Thứ Năm, 03/10/2024 13:23 CH
Thực hiện luật phòng chống bạo lực gia đình:
Người trong cuộc cần lên tiếng
Thứ Năm, 19/06/2008 07:41 SA

Luật Phòng, chống bạo lực gia đình sẽ có hiệu lực thi hành từ ngày 1/7/2008. Đây là đạo luật quan trọng, có ý nghĩa nhân văn sâu sắc, thể chế hóa chủ trương, đường lối của Đảng, Nhà nước về vấn đề phòng, chống bạo lực gia đình.

 

cai-nhau-080619.jpg

Vợ chồng cãi nhau, khó giữ vững hạnh phúc (ảnh chỉ mang tính chất minh họa)

 

Cách đây không lâu tại phường 9 (TP Tuy Hòa), chị T bị chồng đánh đập, hành hạ suốt mười mấy năm trời đã phải nhập viện. Nhiều người chứng kiến cảnh tượng đó không khỏi đau xót cho thân phận của người vợ, người mẹ như chị T. Hay như câu chuyện của chị Thanh ở xã Sơn Giang (huyện Sông Hinh) quanh năm lam lũ với ruộng đồng, thương chồng thương con hết mực thế mà thường xuyên bị chồng “thượng cẳng tay, hạ cẳng chân” đến nỗi chị phải nhập viện nhiều lần… Không chỉ ở vùng nông thôn, bạo hành gia đình còn xảy ra trong các gia đình công chức. Có chị đến cơ quan, khóc tức tưởi, báo cáo với tổ chức công đoàn, chi đoàn vì bị chồng đánh. Ở công sở, “ổng” vui vẻ, lịch sự hết mức với đồng nghiệp, còn về  nhà  là dùng những lời lẽ vô văn hóa để nhục mạ đánh vợ la con, có khi còn đuổi vợ ra khỏi nhà”-một nữ công chức cho biết. Có một số bà vợ cũng không hiền, thấy chồng nhường nhịn là đánh, mắng hay rượt chồng chạy khắp làng khắp xóm… Những trường hợp kể trên không hiếm, nhưng người bị hại vì muốn giữ gìn tình cảm gia đình, vì sĩ diện nên im lặng cho qua chuyện.

 

Từ ngày 1/7, Luật Phòng, chống bạo lực gia đình chính thức có hiệu lực. Theo đó, các hành vi bạo lực gia đình như hành hạ, ngược đãi, đánh đập hoặc cố tình xâm phạm đến sức khoẻ, tính mạng; lăng mạ hoặc cố ý xúc phạm danh dự, nhân phẩm; cô lập, xua đuổi hoặc gây áp lực thường xuyên về tâm lý, gây hậu quả nghiêm trọng; ngăn cản việc thực hiện quyền, nghĩa vụ trong quan hệ gia đình giữa ông, bà và cháu; giữa cha mẹ và con; giữa vợ và chồng, giữa anh chị em với nhau; cưỡng ép quan hệ tình  dục, cưỡng ép tảo hôn, cưỡng ép kết hôn, ly hôn hoặc cản trở hôn nhân tự nguyện, tiến bộ; chiếm đoạt, hủy hoại, đập phá hoặc có hành vi khác cố ý làm hư hỏng tài sản riêng của thành viên khác trong gia đình; cưỡng ép thành viên trong gia đình lao động quá sức; đóng góp tài chính quá khả năng của họ, kiểm soát thu nhập thành viên của gia đình nhằm tạo ra tình trạng phụ thuộc về tài chính; có hành vi trái pháp luật buộc thành viên gia đình ra khỏi chỗ ở… sẽ được điều chỉnh. Tùy theo tính chất, mức độ mà người vi phạm Luật Phòng chống bạo lực gia đình sẽ bị xử lý hành chính, kỷ luật hoặc truy cứu trách nhiệm hình sự. Nếu gây thiệt hại thì phải bồi thường. Cán bộ công chức, người thuộc lực lượng vũ trang có hành vi bạo lực nếu bị xử lý vi phạm hành chính thì thông báo cho người đứng đầu cơ quan, tổ chức quản lý người đó để giáo dục. Theo Chủ tịch Hội Liên hiệp phụ nữ tỉnh Phú Yên Cao Thị Hòa An, việc phòng chống bạo hành gia đình lâu nay chưa được người dân quan tâm đúng mức, nhất là chị em phụ nữ vì do tâm lý cam chịu nên ngày càng bị bạo hành nhiều hơn. Chính vì thế, khi hỏi đến thì họ giấu đi, mà quên một điều còn có pháp luật đứng ra can thiệp và bảo vệ quyền lợi chính đáng cho mình. Bên cạnh đó, cũng có địa phương cơ sở chưa quan tâm đến vấn đề này nên chưa có biện pháp phối hợp giải quyết tốt hơn. Luật Phòng, chống bạo lực gia đình cùng với Luật Bình đẳng giới có hiệu lực thi hành từ ngày 1/7/2008 là cơ sở pháp lý quan trọng để chị em tự bảo vệ mình trước những tai nạn, nỗi đau không đáng có. Tuy nhiên, để Luật Phòng, chống bạo lực gia đình thực sự đi vào cuộc sống, những nạn nhân của tội phạm này hãy tự lên tiếng để bảo vệ mình.

 

KIM CHI

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
Buôn bán gây mất an toàn giao thông
Thứ Năm, 19/06/2008 14:25 CH
Nhà máy cũ ảnh hưởng đến khu dân cư
Thứ Năm, 19/06/2008 07:55 SA
Nịnh
Thứ Tư, 18/06/2008 14:19 CH
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek