Thứ Năm, 03/10/2024 16:12 CH
Bà Nhị vượt khó nuôi con
Thứ Ba, 17/06/2008 07:32 SA

Ở xóm Tân Lập (thôn Tân Định, xã An Hòa, huyện Tuy An), không ai là không biết bà Nguyễn Thị Nhị. Bằng đôi tay lam lũ quanh năm cầm cái cuốc cái cày, bà Nhị đã nuôi 4 người con học đại học.

 

Ba-nhi3-080617.jpg

Bà Nhị đang chăm sóc đàn bò của gia đình Ảnh: N.HÂN

Cách đây 10 năm, chồng bà Nhị qua đời do tai nạn giao thông, để lại cho bà 5 đứa con, con trai đầu đang học năm thứ hai Đại học Bách khoa Đà Nẵng, đứa út mới học lớp 5. Gia đình vốn đã khó khăn lại càng thắt ngặt hơn khi không còn trụ cột. Bà Nhị nhớ lại: “Trong nhà không còn tiền, nhiều đêm tôi lén gạt nước mắt khi nhìn các con chuyên cần ôn bài bên bàn học. Nghĩ đến chồng và thương con, tôi cố gắng vượt qua”.

 

Thấy hoàn cảnh nhà mình quá khó khăn, Nguyễn Văn Hiếu, người con thứ ba, quyết định nghỉ học để đi phụ hồ, phụ mẹ kiếm tiền lo cho 4 anh chị em tiếp tục đến trường. Vay mượn được vài triệu đồng, bà Nhị mua đôi nghé về nuôi. Trời cũng thương người nghèo cố công, rồi gia đình có được đàn bò. Bà Nhị làm quần quật trên 2 mẫu ruộng, khai hoang 15 sào đất xen canh mía, đậu, bông vải, bắp… Nhờ vậy thu nhập ngày càng khá hơn, đủ lo cho các con ăn học.

 

Hiểu được nỗi vất vả của mẹ nên các con bà Nhị đều ngoan ngoãn, học hành chăm chỉ. Rồi các con lần lượt vào đại học; tiền trường, tiền sách vở… là nỗi lo thường trực của bà. Nhiều khi bà phải đi vay mượn trong xóm làng để có tiền gởi cho con, đến mùa thu hoạch thì gom góp trả lại.

Nói về các con, người phụ nữ 53 tuổi này không giấu được niềm vui: “Các con tôi thương mẹ nên luôn chăm chỉ học hành. Tôi đâu có thời gian và nhất là kiến thức để hướng dẫn cho chúng. May mà mấy chị em luôn biết  thương yêu nhau, bảo ban nhau  mà học, rảnh rỗi thì giúp mẹ việc nhà. Các cháu đều học hành đến nơi đến chốn, nên người. Đó là niềm an ủi lớn đối với tôi và ba chúng dù có nhắm mắt cũng yên lòng”. Bốn người con của bà Nhị đã ra trường, có việc làm ổn định và lập gia đình; con gái út Nguyễn Thị Huệ đang học đại học năm cuối. Huệ nói: “Mẹ đã không quản  cực nhọc, một mình tần tảo lo cho con nên chúng em mới có ngày hôm nay”. Còn người dân trong xóm, trong thôn thì xem bà như một tấm gương sáng về nuôi dạy con cái ăn học nên người trong hoàn cảnh vô cùng khó khăn.

 

Bây giờ, các con hầu hết đã trưởng thành, gánh nặng áo cơm đã được trút bỏ, bà Nhị tìm niềm vui trong công việc ruộng vườn, dạy dỗ và chăm sóc các cháu. Mỗi khi gia đình sum họp, ngôi nhà của bà đầy ắp tiếng cười nói của trẻ thơ.

 

THÁI  NGỌC

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek