Thứ Ba, 24/09/2024 22:25 CH
Cựu chiến binh Dương Thanh Cặn sản xuất kinh doanh giỏi
Thứ Sáu, 11/06/2021 15:35 CH

CCB Dương Thanh Cặn chăm sóc vườn mai của gia đình. Ảnh: QUỲNH NHI

Trên địa bàn TP Tuy Hòa có nhiều gương cựu chiến binh (CCB) sản xuất kinh doanh giỏi, không những vươn lên khá giả mà còn góp phần tạo việc làm cho người dân địa phương. Một trong số đó là ông Dương Thanh Cặn ở thôn Liên Trì 2, xã Bình Kiến.

 

Ông Dương Thanh Cặn sinh năm 1971, nhập ngũ năm 1989. Đến năm 1992, ông Cặn xuất ngũ, trở về quê, lập gia đình và làm ăn sinh sống. Thời gian đầu, gia đình ông Cặn trồng rau củ quả bỏ mối cho các chợ trong vùng. Tuy nhiên, nền đất cát không thích hợp với việc trồng các loại rau củ quả này nên hiệu quả kinh tế mang lại không cao, thường xuyên mất mùa, rớt giá, mãi đến năm 1996, ông Cặn quyết định chuyển sang trồng mai.

 

Ban đầu, vốn liếng ít ỏi, kinh nghiệm lại chưa có nên ông Cặn vừa làm vừa học hỏi từ những người đi trước. Dần dà, từ 500m2 ở thời điểm đầu, đến bây giờ vườn mai nhà ông có tổng diện tích hơn 2.000m2 với hơn 2.000 cây mai lớn, nhỏ. Qua đúc kết những kinh nghiệm thực tế từ việc trồng mai thành công nhiều năm liền, ông Cặn chia sẻ: “Là một người trồng mai lâu năm, tôi bắt được xu thế “chơi hoa” của khách hàng nên linh hoạt trong việc tạo kiểu, cấy ghép giống để hoa mai nhiều cánh, sum suê và đạt hiệu quả cao.

 

Quan trọng nhất là khâu chọn giống, với cây chiết ghép thì phải chọn những cành đẹp, giống hoa độc đáo. Và để có được một cây mai đẹp, ra hoa đúng kỳ, đòi hỏi người trồng phải quan sát tỉ mỉ để kịp thời chăm sóc theo từng giai đoạn như bón phân, phun thuốc hay lặt lá mai đúng thời vụ. Người trồng mai cũng cần thường xuyên theo sát quá trình sinh trưởng của cây để có cách phòng trừ sâu bệnh kịp thời. Tùy theo loại bệnh mà sử dụng loại thuốc đặc trị, đặc biệt nên chú trọng dùng thuốc vi sinh để bảo vệ môi trường”.

 

Với cách làm như trên, vườn mai nhà ông Cặn trong những năm gần đây đều đạt năng suất cao, mỗi năm xuất vườn từ 300-500 cây mai, bình quân mỗi năm thu về từ 250-300 triệu đồng, giúp kinh tế gia đình ông ngày càng khấm khá hơn. Không chỉ trồng mai đạt hiệu quả cao, ông Cặn còn trồng thêm các loại cây cảnh được ưa chuộng hiện nay như: lộc vừng, cây sam, cây sung... để tăng thêm thu nhập cho gia đình. Ngoài ra, ông còn thường xuyên chia sẻ kinh nghiệm với bà con xung quanh, giúp đỡ cây giống, tận tình hướng dẫn kỹ thuật trồng mai; đồng thời tạo việc làm thường xuyên cho khoảng 10 lao động trong thôn vào mỗi khi cần sang chậu, uốn cây hoặc đến kỳ lặt lá mai.

 

Chia sẻ về tấm gương CCB Dương Thanh Cặn với mô hình trồng mai và cây cảnh hiệu quả, ông Đinh Công Mạnh, Chủ tịch Hội CCB xã Bình Kiến cho biết: “Thành công với mô hình trồng mai, CCB Dương Thanh Cặn không những thoát nghèo, mà còn giúp những hộ gia đình lân cận có thêm việc làm, học tập kinh nghiệm cải thiện đời sống. Ông là một điển hình trong học tập và làm theo gương Bác bằng việc làm cụ thể và thiết thực”.

 

Không cam chịu đói khổ, dám nghĩ, dám làm và làm thành công, ông Dương Thanh Cặn là 1 trong 15 CCB của TP Tuy Hòa được công nhận là CCB sản xuất kinh doanh giỏi cấp tỉnh năm 2020.

 

QUỲNH NHI

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek