Thứ Tư, 25/09/2024 22:22 CH
Chị Tỵ làm kinh tế giỏi, nuôi dạy con tốt
Thứ Ba, 25/05/2021 09:00 SA

Chị Hoàng Thị Tỵ (phải) đang trao đổi với Chủ tịch Hội LHPN xã Ea Bar về cách hỗ trợ phụ nữ địa phương phát triển kinh tế. Ảnh: NGỌC LY

Sinh ra và lớn lên trong một gia đình thuần nông ở huyện Thanh Chương (Nghệ An), năm 1987, sau khi rời ghế nhà trường, chị Tỵ vào làm công nhân của Nông trường cà phê Ea Bá (huyện Sông Hinh).

 

Những năm đó, cuộc sống trên vùng đất mới rất khó khăn, nơi rừng thiêng nước độc đau bệnh liên miên, nhiều người ở vùng quê khác đến lập nghiệp không trụ nổi phải quay về quê hương, nhưng chị Tỵ vẫn cố gắng bám trụ để làm ăn, sinh sống.

 

Năm 1990, chị Tỵ lập gia đình và hai đứa con lần lượt ra đời, thế nhưng niềm vui xen lẫn nỗi buồn khi kinh tế gia đình chị luôn thường trực cảnh “ăn bữa nay lo bữa mai”. Trong lúc khó khăn, chồng chị sinh ra cờ bạc, không lo làm ăn, vì vậy chị quyết định ly hôn để tập trung nuôi dạy các con. Lúc này, mọi gánh nặng, lo toan đổ dồn trên đôi vai của chị. Gia đình chị Tỵ lúc ấy thuộc diện hộ nghèo của xã, khó khăn là vậy nhưng chưa bao giờ chị bỏ cuộc.

 

Chị Tỵ chia sẻ: “Hoàn cảnh gia đình tôi lúc ấy rất khó khăn, dù phải đơn thân nuôi 2 con nhỏ nhưng tôi nhất quyết không cho con mình bỏ học giữa chừng. Và các con tôi đã nghe theo lời mẹ nỗ lực học hành”.

 

Được sự động viên, giúp đỡ của Hội LHPN xã Ea Bar, chị được vay 30 triệu đồng từ Phòng giao dịch Ngân hàng Chính sách xã hội huyện để đầu tư trồng 1,5ha cà phê và 2 sào lúa nước. Để trồng cà phê, lúa nước chị tự tìm tòi, học hỏi kinh nghiệm trên sách báo, tham gia các lớp tập huấn về trồng trọt, vừa làm, vừa tích lũy kinh nghiệm. Nhờ vậy, việc trồng trọt của chị gặp nhiều thuận lợi, đầu ra sản phẩm lại đảm bảo.

 

Ngoài ra, chị còn tăng gia sản xuất nuôi heo, gà để tăng thu nhập. Chăm chỉ, cần cù, chịu thương chịu khó, đến nay gia đình chị đã thoát nghèo, có cuộc sống kinh tế ổn định, nhà cửa khang trang, thu nhập sau trừ chi phí lên đến 90-100 triệu đồng/năm.

 

Không chỉ lo phát triển kinh tế cho bản thân, chị Tỵ còn vận động những hội viên khác cùng xây dựng các mô hình kinh tế có hiệu quả và cho những hội viên khó khăn hơn vay vốn không lấy lãi để chung sức xóa nghèo. Tâm sự với chúng tôi, chị Tỵ cho biết: “Tôi luôn ý thức được việc phát triển kinh tế là rất cần thiết, và chỉ khi kinh tế gia đình ổn định thì mới có điều kiện giúp đỡ những hội viên có hoàn cảnh khó khăn hơn”.

 

Được sự giúp đỡ của chị Tỵ, chị Lâm Thị Nhung ở thôn Chư Blôi cho hay: “Tôi vừa không có sức khỏe đi làm thuê, vừa tốn một khoản tiền lớn để điều trị bệnh. Thật sự lúc ấy, gia đình tôi rơi vào cảnh cùng cực, nợ nần chồng chất. Cũng nhờ có sự động viên của người thân, láng giềng và chị em trong chi hội phụ nữ thôn, đặc biệt chị Tỵ đã giúp đỡ tôi rất nhiều từ vốn, cây giống, thế nên giờ đây gia đình tôi đã khá hơn”.

 

Ngoài phát triển kinh tế, chị Tỵ còn là một phụ nữ nuôi dạy con tốt. Con trai lớn của chị hiện công tác tại Bệnh viện Đa khoa Phú Yên; đứa con nhỏ đang học lớp 10 chăm ngoan, học tốt.

 

Chị Tỵ luôn được các cấp hội đánh giá cao về mọi mặt, nhất là trong các phong trào thi đua, xây dựng hội. Chị thường xuyên tham gia các cuộc họp, sinh hoạt chi hội, hội phụ nữ xã. Bản thân gia đình chị chấp hành tốt chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật Nhà nước, tích cực ủng hộ các phong trào quyên góp ở địa phương và tự nguyện đóng góp kinh phí xây dựng các công trình phúc lợi. Nhiều năm liền, gia đình chị đạt gia đình văn hóa, bản thân chị được Hội LHPN các cấp biểu dương là nhân tố điển hình về phát triển kinh tế.

 

Theo chị Huỳnh Hờ Dem, Chủ tịch Hội LHPN xã Ea Bar, chị Tỵ không chỉ hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ chi hội giao, mà còn nêu cao tinh thần đoàn kết “lá lành đùm lá rách”, giúp đỡ các hội viên khác cùng phát triển kinh tế. Chị là phụ nữ tiêu biểu về tinh thần cần cù, sáng tạo trong lao động sản xuất cũng như nuôi dạy con tốt, là tấm gương sáng để chị em trong xã học tập noi theo.

 

Chị Hoàng Thị Tỵ ở thôn Chư Blôi (xã Ea Bar, huyện Sông Hinh) luôn đảm đang, tháo vát, luôn nhiệt tình trong mọi hoạt động của hội. Đồng thời, chị còn là tấm gương sáng cho những hội viên khác noi theo trong việc nuôi dạy con tốt, phát triển kinh tế gia đình.

 

Tôi luôn ý thức được việc phát triển kinh tế là rất cần thiết, và chỉ khi kinh tế gia đình ổn định thì mới có điều kiện giúp đỡ những hội viên có hoàn cảnh khó khăn hơn.

 

Chị Hoàng Thị Tỵ, thôn Chư Blôi, xã Ea Bar

 

NGỌC LY

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek