Thứ Năm, 26/09/2024 04:22 SA
Đảm bảo an toàn vệ sinh lao động trong mùa dịch
Thứ Năm, 20/05/2021 14:00 CH

Cải thiện môi trường làm việc sẽ giúp đảm bảo sức khỏe NLĐ, nâng cao năng suất lao động. Trong ảnh: Công nhân ngành chế biến thủy sản làm việc tại Khu công nghiệp Hòa Hiệp. Ảnh: NGỌC HÂN

Cùng với việc thu hút đầu tư, phát triển doanh nghiệp, tạo việc làm cho người lao động, thời gian qua, với sự quan tâm chỉ đạo của các cấp, ngành, nhiều doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh chấp hành pháp luật về an toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ), chú trọng công tác bảo đảm ATVSLĐ, cải thiện điều kiện làm việc cho người lao động (NLĐ).

 

Tại các khu công nghiệp, Khu kinh tế Nam Phú Yên, bản thân các doanh nghiệp cũng đã chú trọng hơn về vấn đề này. Môi trường làm việc đang dần được cải thiện, phù hợp với điều kiện tổ chức sản xuất của doanh nghiệp và đảm bảo yêu cầu phòng, chống dịch COVID-19 cho NLĐ.

 

Thường xuyên kiểm tra, giám sát

 

Theo Ban quản lý Khu kinh tế Phú Yên, hiện Khu kinh tế Nam Phú Yên có hơn 8.000 lao động đang làm việc; trong đó tập trung ở một số ngành nghề cần đặc biệt quan tâm về ATVSLĐ như chế biến thủy sản, chế biến gỗ, phân bón, vật liệu xây dựng… Trong năm qua, không có đơn vị, doanh nghiệp nào bị cháy nổ hoặc vi phạm về phòng cháy chữa cháy; không có trường hợp công nhân bị tai nạn lao động dẫn đến thương tích nặng. Đây là một nỗ lực lớn của ban quản lý cũng như doanh nghiệp trong việc tăng cường quản lý và tuyên truyền về ATVSLĐ.

 

Ông Nguyễn Hoàng Phúc, Phó Trưởng Ban quản lý Khu kinh tế Phú Yên, cho biết: Các khu công nghiệp là nơi tập trung số lượng lớn lao động với nhiều ngành nghề khác nhau. Do vậy, hàng năm ban quản lý đều xếp lịch định kỳ và đột xuất, phối hợp với các ban ngành liên quan tổ chức các đợt thanh, kiểm tra, theo dõi, nhắc nhở doanh nghiệp chấp hành các quy định về ATVSLĐ. Những doanh nghiệp nào chưa chấp hành tốt thì liên tục được tái kiểm tra, xử lý. Nhờ vậy, các doanh nghiệp đã chủ động đầu tư, cải tiến dây chuyền công nghệ hiện đại; cải thiện điều kiện lao động và hạn chế được các yếu tố nguy hiểm, mất an toàn trong sản xuất; áp dụng nhiều sáng kiến kỹ thuật vào thực tế sản xuất làm tăng năng suất, giảm cường độ lao động cho NLĐ, cũng như giảm thiểu tác động môi trường. Ngoài ra, doanh nghiệp ngày càng chú trọng hơn đến công tác huấn luyện ATVSLĐ, khám sức khỏe định kỳ cho NLĐ và thực hiện các chế độ, chính sách bảo hộ cho NLĐ theo quy định của pháp luật...

 

Tạo môi trường làm việc an toàn

 

Công ty TNHH Thủy sản Hồng Ngọc luôn chủ động, trách nhiệm trong phòng chống dịch, đảm bảo môi trường làm việc an toàn. Hiện các xưởng sản xuất, môi trường làm việc luôn được cải thiện; các trang thiết bị bảo hộ lao động cho NLĐ đảm bảo yêu cầu an toàn như: khẩu trang, găng tay, tai chống ồn, hệ thống báo khói tự động, các thiết bị phòng cháy chữa cháy tại nơi làm việc và kho hàng. Bà Trần Thị Hồng Ngọc, Giám đốc Công ty TNHH Thủy sản Hồng Ngọc, cho biết: “Với tiêu chí đảm bảo sức khỏe để NLĐ làm việc hiệu quả, các phân xưởng đều được quy hoạch bố trí rộng rãi, thông thoáng, bảo đảm ATVSLĐ; phòng y tế và cán bộ y tế luôn túc trực để sơ cứu khi xảy ra sự cố trong sản xuất.

 

Bên cạnh đó, công đoàn phối hợp lãnh đạo công ty bố trí đặt các điểm rửa tay tại nơi ra vào, nơi sản xuất và nhà ăn tập thể. Đồng thời phun thuốc tiêu độc khử trùng toàn bộ công ty 1 lần/tuần; cấp miễn phí khẩu trang vải, tổ chức đo thân nhiệt và lắp vách ngăn tại nhà ăn… Nhờ thực hiện tốt công tác phòng chống dịch bệnh, đảm bảo ATVSLĐ nên công ty vẫn duy trì hoạt động sản xuất kinh doanh, tạo việc làm ổn định cho NLĐ trong thời gian diễn ra dịch COVID-19”.

 

Tương tự, tại Công ty TNHH Long Sơn Tuy Hòa, với những lao động mới vào làm việc, đơn vị đều hướng dẫn quy trình vận hành máy móc thiết bị, các biện pháp bảo đảm an toàn cho người và tài sản. Ông Trần Minh Trường, Giám đốc Công ty TNHH Long Sơn Tuy Hòa, cho hay: Chúng tôi luôn theo dõi chặt chẽ tình hình sức khỏe NLĐ trong suốt quá trình làm việc; đảm bảo các điều kiện về ATVSLĐ, vệ sinh môi trường phòng chống dịch luôn được chú trọng. Các khu vực sản xuất đều có biển báo, quy chế vận hành máy móc. Hàng tháng, công ty đều tổ chức vệ sinh công nghiệp, bảo dưỡng máy móc, thiết bị nhằm phát hiện các sự cố, khắc phục các yếu tố có nguy cơ mất ATVSLĐ. Qua đó góp phần cải thiện điều kiện làm việc của NLĐ, thúc đẩy sản xuất phát triển, vì lợi ích của NLĐ và doanh nghiệp.

 

Theo ông Trương Thức, Phó Chủ tịch CĐCS Công ty TNHH Sản xuất và Thương mại Hoàng Long Vina, hàng năm, ban lãnh đạo công ty trang bị đầy đủ các thiết bị bảo hộ lao động cho công nhân. Việc mang thiết bị bảo hộ cũng thường xuyên được nhắc nhở, đưa vào nội quy để NLĐ nghiêm túc chấp hành. Song song đó, công đoàn công ty cũng thường xuyên cập nhập thông tin, diễn biến tình hình dịch, tuyên truyền, vận động NLĐ tự giác tuân thủ các quy định phòng chống dịch tại doanh nghiệp cũng như tại nơi sinh sống, đặc biệt là thông điệp “5K” của Bộ Y tế.

 

Anh Nguyễn Văn Nhàn, công nhân có nhiều năm gắn bó với bộ phận sản xuất và thường xuyên làm việc với những thiết bị có công suất lớn, tỏa nhiệt cao cho biết: “Tại công ty, trong giờ sản xuất, NLĐ phải tuân theo các quy định trong công tác bảo hộ, đảm bảo ATVSLĐ. Nhiều người thấy vướng víu, không chịu đeo bảo hộ lao động thì lập tức bị cán bộ phụ trách nhắc nhở. Nếu tái phạm nhiều lần sẽ bị khiển trách và không được chấm công lao động. Điều này không chỉ có lợi cho công ty mà bản thân NLĐ chúng tôi cũng cảm thấy an tâm hơn vì được làm việc trong môi trường an toàn, hiệu quả”. 

 

Việc xây dựng môi trường làm việc an toàn, lành mạnh sẽ giúp cho NLĐ yên tâm làm việc, lao động sản xuất hiệu quả. Điều quan trọng chính là ý thức của người sử dụng lao động trong việc nghiêm túc chấp hành nội quy, tuân thủ quy định pháp luật về ATVSLĐ tại nơi làm việc, góp phần hạn chế thấp nhất những tai nạn lao động đáng tiếc xảy ra.

 

Ông Nguyễn Hoàng Phúc, Phó Trưởng Ban quản lý

Khu kinh tế Phú Yên

 

NGỌC HÂN 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek