Thứ Bảy, 28/09/2024 18:22 CH
Nhiều hoạt động trợ giúp người khuyết tật vươn lên
Thứ Sáu, 16/04/2021 08:19 SA

Hỗ trợ xe đạp điện cho trẻ em khuyết tật huyện Phú Hòa. Ảnh: KIM CHI

Thiết thực sẻ chia những mất mát, thiệt thòi với người khuyết tật (NKT), thời gian qua, Sở LĐ-TB-XH cùng các sở, ban ngành luôn nỗ lực thực hiện nhiều hoạt động chăm lo, cải thiện chính sách để NKT có điều kiện tiếp cận và vươn lên trong cuộc sống.

 

Hiệu quả chương trình trợ giúp NKT

 

Trong thời gian qua, Đảng, Nhà nước và xã hội luôn quan tâm đến công tác NKT, đã ban hành, triển khai nhiều chủ trương, chính sách pháp luật chăm lo, bảo đảm quyền của NKT.

 

Gần đây nhất là Chỉ thị 39 của Ban Bí thư về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác NKT, ghi nhận những công việc cần phải triển khai của các cấp, ngành cho việc xây dựng cũng như thực hiện các chính sách đối với NKT. Đó là, tạo điều kiện thuận lợi để NKT tiếp cận được các dịch vụ về giáo dục, việc làm, tín dụng, bảo trợ xã hội, hoạt động văn hóa, thể thao; xây dựng, tổ chức thực hiện có hiệu quả chương trình trợ giúp NKT để họ phát huy năng lực, vươn lên sống độc lập, hòa nhập với xã hội.

 

Thực tế, nhiều NKT có cuộc sống khó khăn, chưa được đào tạo nghề và có việc làm ổn định. Hơn nữa, việc tiếp cận với các vấn đề trợ giúp như chăm sóc sức khỏe, phục hồi chức năng, giáo dục, đào tạo, giao thông... còn khó.

 

Chính vì điều đó, hàng năm, các sở, ban ngành trong toàn tỉnh đều triển khai các hoạt động thiết thực trợ giúp NKT. Sở Xây dựng đã lập kế hoạch triển khai đề án Trợ giúp NKT với nội dung hướng dẫn, kiểm tra, giám sát việc áp dụng quy chuẩn, tiêu chuẩn về xây dựng công trình đảm bảo NKT tiếp cận sử dụng đến các sở, ngành; UBND huyện, thị xã, thành phố, đặc biệt là các đơn vị tư vấn thiết kế và xây dựng trên địa bàn tỉnh biết thực hiện.

 

Giai đoạn 2016-2020 có 100% công trình là trụ sở làm việc của cơ quan nhà nước, cơ sở khám chữa bệnh, cơ sở giáo dục, dạy nghề, công trình văn hóa, thể dục thể thao, nhà chung cư đảm bảo điều kiện NKT tiếp cận sử dụng.

 

Tổ chức hội nghị tuyên truyền, tập huấn, hướng dẫn nghiệp vụ vận tải cho chủ doanh nghiệp, lái xe, nhân viên phục vụ trên xe, nhân viên bến xe trợ giúp NKT về Luật NKT khi tham gia giao thông, ưu tiên bán vé, ưu tiên chỗ ngồi, hỗ trợ khi lên xuống xe, giảm giá vé theo quy định và đầu tư đổi mới phương tiện giao thông tiếp cận để phục vụ NKT trên địa bàn tỉnh.

 

UBND tỉnh chỉ đạo các đơn vị vận tải thực hiện các chính sách miễn, giảm giá vé cho NKT khi tham gia giao thông công cộng các tuyến cố định, xe buýt, tàu hỏa... Cụ thể, thực hiện giảm 8.365 vé (6.202 vé xe buýt, 2.163 vé tuyến cố định) với tổng số tiền hơn 170 triệu đồng và giảm 5.595 vé đường sắt với tổng số tiền hơn 1,2 tỉ đồng.

 

Ngoài ra, hàng năm, Trung tâm Trợ giúp pháp lý tỉnh tổ chức trợ giúp pháp lý miễn phí cho NKT trên địa bàn tỉnh. Trung tâm đã soạn thảo, in và phát hành 23.400 tờ gấp pháp luật với nội dung: Một số quy định của pháp luật về chăm sóc, nuôi dưỡng đối tượng bảo trợ xã hội tại cơ sở bảo trợ xã hội, nhà xã hội; về trợ giúp xã hội thường xuyên tại cộng đồng; về trợ giúp xã hội đột xuất. NKT được cung cấp các dịch vụ trợ giúp pháp lý, kiến thức pháp luật, giúp giải tỏa mặc cảm, tự lực vươn lên hòa nhập cộng đồng.

 

Đặc biệt, hội thao NKT tỉnh Phú Yên đã tạo được sân chơi vui tươi, bổ ích, lành mạnh, tạo cơ hội cho NKT thể hiện năng lực và niềm đam mê, giúp họ sống lạc quan, vượt qua mặc cảm, khó khăn để vươn lên trong cuộc sống với các môn: bóng bàn, cờ tướng, bơi lội, điền kinh.

 

Tăng cường hợp tác

 

Trong giai đoạn 2021-2025, để giúp NKT vươn lên, hòa nhập cộng đồng, Phú Yên sẽ ban hành các văn bản hướng dẫn trợ giúp NKT trong các lĩnh vực chăm sóc sức khỏe, giáo dục, giáo dục nghề nghiệp, tạo việc làm, văn hóa, thể dục, thể thao, giải trí và du lịch, tiếp cận công trình công cộng, giao thông, trợ giúp pháp lý, công nghệ thông tin và truyền thông. Tỉnh tiếp tục đẩy mạnh xã hội hóa công tác trợ giúp NKT, huy động các tổ chức, cá nhân và cộng đồng tham gia trợ giúp NKT.

 

Lồng ghép các chỉ tiêu liên quan đến NKT trong hệ thống cơ sở dữ liệu của các ngành. Đề cao vai trò, trách nhiệm của UBND các cấp và trách nhiệm của người đứng đầu các cơ quan, tổ chức trong việc trợ giúp NKT. Tăng cường hợp tác quốc tế nhằm tranh thủ sự hỗ trợ kỹ thuật, kinh nghiệm và nguồn lực để trợ giúp cho NKT.

 

Nhằm cải thiện chất lượng cuộc sống NKT, hỗ trợ họ phát huy khả năng để đáp ứng nhu cầu bản thân, tạo điều kiện để NKT tham gia bình đẳng vào các hoạt động của xã hội, xây dựng môi trường không rào cản bảo đảm quyền lợi hợp pháp của NKT, tỉnh sẽ triển khai một số hoạt động như: giúp NKT tiếp cận các dịch vụ y tế dưới các hình thức khác nhau; hỗ trợ đầu tư cơ sở vật chất thiết bị cho các cơ sở giáo dục nghề nghiệp chuyên biệt và cơ sở giáo dục nghề nghiệp đào tạo nghề cho NKT. Phấn đấu trên 80% NKT khó khăn về tài chính được cung cấp dịch vụ pháp lý miễn phí theo quy định của pháp luật về trợ giúp pháp lý khi có nhu cầu.

 

Trong giai đoạn 2021-2025, để giúp NKT vươn lên, hòa nhập cộng đồng, Phú Yên sẽ ban hành các văn bản hướng dẫn trợ giúp NKT trong các lĩnh vực chăm sóc sức khỏe, giáo dục, giáo dục nghề nghiệp, tạo việc làm, văn hóa, thể dục, thể thao, giải trí và du lịch, tiếp cận công trình công cộng, giao thông, trợ giúp pháp lý, công nghệ thông tin và truyền thông.

 

ĐINH VIẾT HẬU

 

Trưởng Phòng Bảo trợ xã hội (Sở LĐ-TB-XH)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek