Thứ Năm, 03/10/2024 20:30 CH
Bảo hiểm bắt buộc xe máy:
Những thay đổi đáng chú ý
Thứ Sáu, 15/01/2021 15:02 CH

Những thay đổi trong chính sách bảo hiểm trách nhiệm dân sự (TNDS) của chủ xe cơ giới hứa hẹn sẽ tạo nhiều thuận lợi, giảm bớt các gánh nặng thủ tục, hồ sơ cho người dân.

 

Sản phẩm bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự (TNDS) của chủ xe cơ giới (bao gồm xe mô tô và xe máy) đã được áp dụng tại Việt Nam hơn 10 năm và đã đạt được một số kết quả: gần 124 triệu xe tham gia; giải quyết bồi thường bảo hiểm cho trên 638.000 vụ.

 

Tuy nhiên, trong khi 90% xe ô tô tham gia mua bảo hiểm trách nhiệm của chủ xe thì chỉ khoảng 30% lượng xe máy lưu thông trên đường là có mua bảo hiểm. Người dân vẫn còn e ngại vì sản phẩm chưa thuận tiện, hồ sơ thủ tục bồi thường còn phức tạp. Đây là lý do Bộ Tài chính kiến nghị những nội dung sửa đổi theo hướng thêm nhiều thuận tiện, dễ dàng cho người dân.

 

Tính đến nay, Việt Nam chỉ có khoảng 30% lượng xe máy lưu thông trên đường là có mua bảo hiểm

 

Sẽ có giấy chứng nhận bảo hiểm điện tử

 

Bên cạnh những hình thức truyền thống, các công ty bảo hiểm được chủ động thiết kế Giấy chứng nhận bảo hiểm, với đủ quy định cũng như được phép cấp Giấy chứng nhận bảo hiểm điện tử (lâu nay Giấy chứng nhận bảo hiểm phải in trên giấy, theo mẫu quy định của Bộ Tài chính).

 

Để tạo sự thuận lợi cho người mua bảo hiểm và cho cả doanh nghiệp, dự thảo sửa đổi cũng cho phép các doanh nghiệp bảo hiểm mở rộng thời hạn bảo hiểm, từ 1 năm hiện tại lên tối đa 3 năm (đối với xe máy) và tương ứng với thời hạn kiểm định an toàn kỹ thuật, bảo vệ môi trường (xe ôtô).

 

Mức trách nhiệm bảo hiểm tăng 50%

 

Dự thảo lần này đề xuất tăng mức trách nhiệm bồi thường. Theo đó, Bộ Tài chính dự kiến nâng mức trách nhiệm bảo hiểm từ 100 triệu đồng hiện nay lên 150 triệu đồng cho mỗi trường hợp tử vong do xe cơ giới gây ra, thuộc phạm vi bồi thường thiệt hại.

 

Trong khi đó, về phí bảo hiểm cơ bản sẽ giữ nguyên với mức khá thấp, chỉ có 66.000 đồng/1 năm đối với xe.

 

Mức phí mềm cho khách hàng lái xe an toàn

 

Xu hướng của các hãng bảo hiểm trên thế giới và cả Việt Nam là tính phí bảo hiểm dựa trên mức độ rủi ro của khách hàng. Khách hàng nào đạt xác suất rủi ro thấp thì sẽ được hưởng mức phí ưu đãi hơn và ngược lại.

 

Hiện tại, mức phí 66.000 đồng/xe cho bảo hiểm bắt buộc của chủ xe máy được xem là mềm. Xét trên lịch sử lưu thông và rủi ro của mỗi người, doanh nghiệp bảo hiểm có thể điều chỉnh phí bảo hiểm, với mức tăng tối đa là 15% phí bảo hiểm.

 

Giấy chứng nhận bảo hiểm trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới là một trong loại giấy tờ bắt buộc người đi xe máy phải xuất trình khi có yêu cầu của cảnh sát giao thông. Ảnh: Tuấn Anh

 

Doanh nghiệp đồng chịu trách nhiệm thu thập hồ sơ bồi thường

 

Để sớm chi trả bồi thường, tăng tính minh bạch, giảm gánh nặng cho người dân, công ty bảo hiểm sẽ chủ động phối hợp với bên mua bảo hiểm và các bên liên quan để thiết lập hồ sơ mà không phải thu thập tài liệu từ cơ quan thẩm quyền, đồng thời chịu trách nhiệm trước pháp luật về tính chính xác, đầy đủ, hợp lệ của hồ sơ bồi thường bảo hiểm (với tai nạn không gây tử vong). Doanh nghiệp cũng sẽ thu thập bản sao các tài liệu từ cơ quan Công an (với tai nạn gây tử vong). Ngoài ra, doanh nghiệp bảo hiểm cũng sẽ lập Biên bản giám định, xác định nguyên nhân, mức độ tổn thất, trên cơ sở thống nhất giữa các bên để làm căn cứ bồi thường.

 

Trả quyền lợi bảo hiểm mà không đợi hoàn tất hồ sơ

 

Dự thảo Nghị định nêu rõ, trong 3 ngày làm việc kể từ ngày nhận thông báo vụ tai nạn, công ty bảo hiểm phải tạm ứng 70% mức trách nhiệm bảo hiểm (tai nạn gây tử vong thuộc phạm vi bồi thường thiệt hại) và 50% cho trường hợp bị thương cấp cứu; Đối với vụ tai nạn chưa xác định được phạm vi trách nhiệm bồi thường thì tỉ lệ tạm ứng mức lần lượt là 30% và 10%.

 

Tăng mức chi hỗ trợ nhân đạo

 

Nghị định mới quy định các doanh nghiệp sẽ trích 1% tổng số phí bảo hiểm bắt buộc TNDS của chủ xe cơ giới, để đóng góp vào Quỹ Bảo hiểm xe cơ giới. Quỹ này sử dụng cho 3 mục đích chính: Đề phòng, hạn chế tổn thất, tai nạn giao thông đường bộ; Tuyên truyền, giáo dục về an toàn giao thông đường bộ và chế độ bảo hiểm bắt buộc TNDS của chủ xe cơ giới; Chi hỗ trợ nhân đạo.

 

Nếu vụ tai nạn không xác định được xe gây tai nạn, xe không tham gia bảo hiểm và không thuộc diện được bảo hiểm chi trả, thì nguồn quỹ nhân đạo sẽ hỗ trợ thiệt hại sức khỏe, tính mạng là 30% (tử vong, tương ứng 45 triệu đồng), 10% (bị thương cấp cứu, tương ứng 15 triệu đồng)

 

Tăng giám sát của Nhà nước

 

Trong dự thảo Nghị định, việc giám sát, thanh tra, kiểm tra sẽ được nêu rõ và tăng trách nhiệm. Theo đó, định kỳ hàng năm, Bộ Tài chính sẽ tổ chức thanh tra, kiểm tra các doanh nghiệp bảo hiểm và sẽ xử lý vi phạm kịp thời (nếu có), đồng thời chấn chỉnh, ghi nhận các kiến nghị, phản ánh để tiếp tục hoàn thiện cơ chế, chính sách.

NGUYÊN CHI

 

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek