Thứ Tư, 02/10/2024 09:37 SA
Phát huy vai trò của người cao tuổi
Thứ Tư, 13/01/2021 15:00 CH

Tại TP Tuy Hòa, Hội Người cao tuổi (NCT) cụm thi đua số VI (các tỉnh khu vực miền Trung) vừa tổng kết, đánh giá hoạt động thi đua trong thời gian qua. Phóng viên Báo Phú Yên có cuộc trao đổi với ông Nguyễn Hòa Bình, Phó Chủ tịch Trung ương Hội NCT Việt Nam xung quanh hoạt động của hội. 

 

* Ông có thể cho biết trong năm 2020, hoạt động thi đua của các cấp hội NCT khu vực miền Trung có gì nổi bật?

 

 
Ông Nguyễn Hòa Bình

- Ban đại diện Hội NCT các tỉnh trong khu vực hiện có 940 hội cơ sở xã, phường, thị trấn; 6.657 chi hội thôn, buôn, khu phố; 21.690 tổ hội với gần 850.000 hội viên/934.746 NCT. Năm 2020, dù gặp nhiều khó khăn do đại dịch COVID-19, nhưng Hội NCT các tỉnh, thành phố trong cụm thi đua số VI đã nỗ lực hoạt động đạt nhiều kết quả.

 

Hội NCT trong cụm đã phát triển 26.824 hội viên mới; tập trung củng cố, kiện toàn, xây dựng tổ chức hội vững mạnh; tuyên truyền và tổ chức hoạt động nhân các ngày lễ: Ngày truyền thống Hội NCT Việt Nam (6/6), Quốc tế NCT (1/10); thăm, tặng quà, chúc thọ các cụ tròn 90, 100 và trên 100 tuổi, các cụ có hoàn cảnh khó khăn.

 

Trong năm qua, các cấp hội cũng đã tổ chức tốt các hoạt động chăm sóc đời sống vật chất, tinh thần, sức khỏe cho NCT; phối hợp với ngành Y tế tổ chức khám sàng lọc hơn 67.000 NCT bị các bệnh về mắt, tiến hành phẫu thuật mắt cho 3.694 NCT; tổ chức các hoạt động văn hóa - văn nghệ, thể dục - thể thao cho hơn 3.630 câu lạc bộ (CLB) với hơn 170.000 NCT tham dự. Đặc biệt, các cấp hội NCT đã vận động nguồn lực xã hội hơn 142 tỉ đồng hỗ trợ cho hơn 193.000 NCT có hoàn cảnh khó khăn.

 

Đồng thời phát huy vai trò NCT xây dựng quỹ chăm sóc NCT; tham gia bảo vệ môi trường, xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh; tham gia công tác xã hội; tham gia phát triển kinh tế; tham gia xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư; tham gia xây dựng xã hội học tập; tham gia xây dựng và bảo vệ Tổ quốc...

 

* Hiện nay, các cấp hội NCT trong khu vực đang nỗ lực phát triển, nhân rộng mô hình CLB Liên thế hệ tự giúp nhau. Ông đánh giá thế nào về kết quả đạt được của các CLB này trong thời gian qua?

 

- Cả nước hiện có trên 3.000 CLB Liên thế hệ tự giúp nhau được thành lập và nhìn chung đều hoạt động theo đúng tư tưởng chỉ đạo. Năm 2020, Quỹ Tổ chức phúc lợi xã hội Nhật Bản đã trao giải sáng kiến đặc biệt CLB Liên thế hệ tự giúp nhau. Trước thành công của giai đoạn 2016-2020, đến nay Thủ tướng Chính phủ đã có quyết định tiếp tục phát triển đề án này trong giai đoạn tới.

 

Để các CLB Liên thế hệ tự giúp nhau hoạt động hiệu quả, vấn đề hết sức quan trọng trong giai đoạn tiếp theo là cần phát huy nội lực. Các thành viên, hội viên cũng phải tham gia đóng góp và phải có cơ chế điều hành quỹ cho hợp lý. Bên cạnh đó, Hội NCT các cấp phải tích cực đẩy mạnh tuyên truyền, triển khai hiệu quả Chương trình hành động quốc gia về NCT và “Tháng hành động vì NCT”.

 

Phó Chủ tịch Trung ương Hội NCT Việt Nam Nguyễn Hòa Bình

 

Các bác sĩ khám mắt trong chương trình “Mắt sáng cho người cao tuổi” . Ảnh: KIM CHI

 

Tuy nhiên, bên cạnh những địa phương làm và đạt kết quả tốt, nhiều địa phương đang tập trung nỗ lực đẩy mạnh nhưng cũng không tránh khỏi những khó khăn, nhất là kinh phí cho CLB hoạt động. Mục tiêu của các CLB này là giúp xóa đói giảm nghèo.

 

Trước đây, mục tiêu đặt ra ban đầu là mỗi CLB khi ra đời là phải có 50 triệu đồng, nhưng bây giờ Trung ương Hội thấy tiêu chí đó quá lớn nên giai đoạn này giảm xuống còn khoảng 20 triệu đồng. Nguồn là vận động xã hội, đóng góp của hội viên và nguồn hỗ trợ từ ngân sách nhà nước. Đây là tinh thần để CLB được hình thành.

 

Đối với các tỉnh miền Trung dù có khó khăn, nhưng vẫn phải thực hiện theo các kênh trên, nhưng quan trọng là tích cực vận động đóng góp xã hội, đóng góp của các hội viên, người ít, người nhiều, đặc biệt là sự quan tâm của chính quyền.

 

* Được biết, nguồn lực để các CLB Liên thế hệ tự giúp nhau hoạt động phần lớn là dựa vào vận động xã hội, các doanh nghiệp. Thế nhưng, trước đại dịch COVID-19 các doanh nghiệp cũng gặp nhiều khó khăn. Vậy trong giai đoạn tới, làm thế nào để tiếp tục nhân rộng mô hình và hoạt động hiệu quả của các CLB này, thưa ông?

 

- Để các CLB Liên thế hệ tự giúp nhau hoạt động hiệu quả, vấn đề hết sức quan trọng trong giai đoạn tiếp theo là cần phát huy nội lực. Các thành viên, hội viên cũng phải tham gia đóng góp và phải có cơ chế điều hành quỹ cho hợp lý. Bên cạnh đó, Hội NCT các cấp phải tích cực đẩy mạnh tuyên truyền, triển khai hiệu quả Chương trình hành động quốc gia về NCT và “Tháng hành động vì NCT”.

 

Đồng thời tích cực tham gia nghiên cứu, tổng kết, đề xuất các mô hình, cơ chế khuyến khích tổ chức, cá nhân tham gia phụng dưỡng, chăm sóc NCT có hoàn cảnh khó khăn, cô đơn không nơi nương tựa, thông qua các loại hình: nhà xã hội, nhà dưỡng lão; chăm sóc sức khỏe NCT tại gia đình, tại cộng đồng; mạng lưới tình nguyện viên; nhân rộng mô hình CLB Liên thế hệ tự giúp nhau; nâng cao chất lượng, hiệu quả các chương trình phối hợp của Hội NCT với các sở, ban ngành về chăm sóc, phát huy vai trò NCT…

 

* Xin cảm ơn ông! 

KIM CHI (thực hiện)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek