Thứ Tư, 02/10/2024 15:22 CH
Đài truyền thanh thông minh:
Quản lý đơn giản, nâng hiệu quả tuyên truyền
Thứ Hai, 11/01/2021 07:00 SA

Lắp đặt hệ thống truyền thanh thông minh tại xã Xuân Phương. Ảnh: VĂN MINH

Thời gian qua, mô hình đài truyền thanh xã ứng dụng công nghệ thông tin - viễn thông (CNTT-VT), còn gọi là đài truyền thanh thông minh (ĐTTTM) được triển khai thí điểm tại xã Xuân Phương (TX Sông Cầu), bước đầu phát huy hiệu quả.

 

Theo Sở TT-TT, ĐTTTM sử dụng công nghệ IP để truyền và nhận bản tin phát thanh qua mạng internet, sóng 3G/4G thay vì phát thanh thông qua sóng FM truyền thống. Hệ thống này có thể khắc phục những nhược điểm của đài truyền thanh cũ như bị chèn sóng, nhiễu sóng, khó quản lý tới từng thiết bị, phát thanh không linh động, không đặt được lịch phát sóng… Thêm vào đó, ĐTTTM còn được tích hợp sẵn các công nghệ AI-TTS (chuyển đổi văn bản thành giọng nói) để đem lại nhiều tiện ích hơn cho chính quyền địa phương và nhu cầu được cung cấp thông tin của người dân.

 

Hẹn giờ phát sóng, tắt mở đài... bằng smartphone

 

Xã Xuân Phương, TX Sông Cầu là địa phương đầu tiên của tỉnh được hỗ trợ thí điểm mô hình ĐTTTM. Địa phương này được Tổng Công ty Viễn thông Mobifone hỗ trợ 10 bộ thiết bị Mira phát thanh không dây, mỗi thiết bị đi kèm với 2 loa TOA SC-630 công suất 30W và 1 sim 4G với tổng trị giá 300 triệu đồng, lắp đặt tại 3 thôn: Phú Mỹ, Dân Phú 1 và Dân Phú 2. Đơn vị này cũng lắp đặt, hướng dẫn cán bộ truyền thanh sử dụng, quản lý, bảo trì thiết bị và hỗ trợ phí dịch vụ data truyền dẫn trong 1 năm. Bước đầu, hệ thống này phát huy được hiệu quả rất tốt.

 

Bà Trần Thị Thu Hương, phụ trách Đài Truyền thanh xã Xuân Phương, chia sẻ: Trước đây, việc quản lý đài truyền thanh mất khá nhiều thời gian vì phải đến phòng phát thanh mở máy, rồi canh giờ tắt. Khi có nội dung cần thông báo cho người dân phải đọc trực tiếp, gây không ít khó khăn cho cán bộ phụ trách đài. Từ khi có ĐTTTM, việc điều khiển hệ thống có thể được thực hiện từ xa qua smartphone. Với những văn bản cần đọc thông báo, chỉ cần gửi văn bản lên hệ thống sẽ có bộ phận trực tiếp đọc, phát nội dung. Nhờ vậy, việc quản lý hệ thống đài trở nên đơn giản, hiệu quả tuyên truyền lại được nâng cao.

 

Theo ông Trần Ngọc Hà, Phó Chủ tịch UBND xã Xuân Phương, với ĐTTTM, cán bộ phụ trách đài có thể chủ động cài đặt lịch hẹn giờ phát sóng hoặc tắt, mở đài từ xa thông qua điện thoại thông minh. Các nội dung tuyên truyền, thông báo của địa phương cũng được triển khai rất nhanh chóng, chính xác; hoặc phát nội dung tuyên truyền theo từng khu vực cụ thể. Khi có hư hỏng, sự cố, hệ thống tự động báo lỗi về đơn vị quản lý để được khắc phục, sửa chữa… Nhờ vậy, công tác thông tin, tuyên truyền cho người dân về các chủ trương, chính sách của Nhà nước; các thông báo, chỉ đạo của xã, thị xã đều được triển khai rất nhanh chóng, hiệu quả.

 

Tiếp tục nhân rộng

 

Trước những thành công của mô hình, UBND TX Sông Cầu tiếp tục phân bổ cho xã Xuân Phương 200 triệu đồng lắp đặt 6 cụm loa (mỗi cụm 2 loa) tại 2 thôn Lệ Uyên và Trung Trinh nhằm nhân rộng mô hình ĐTTTM. Đây là nguồn kinh phí sự nghiệp ngân sách Trung ương hỗ trợ thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới năm 2020.

 

Bà Võ Thị Minh Hằng ở thôn Dân Phú 1, cho biết: Từ khi có ĐTTTM, chúng tôi được cập nhật thông tin từ Trung ương đến địa phương rất đầy đủ. Thêm vào đó, các chương trình ca nhạc, văn nghệ được phát thường xuyên, giúp đời sống tinh thần của người dân được nâng cao. Đặc biệt, trong đợt bão lũ vừa qua, nhờ hệ thống ĐTTTM cập nhật thông tin báo bão liên tục mà người dân chủ động ứng phó.

 

Bà Nguyễn Vũ Xuân Dung, Phó Giám đốc Sở TT-TT, cho biết: Theo Quyết định 135/QĐ-TTg và Kế hoạch 84/KH-UBND của tỉnh, Phú Yên sẽ từng bước chuyển đổi đài truyền thanh không dây đã hư hỏng, xuống cấp không còn hoạt động sang ĐTTTM. Hiện đơn vị đang tổng hợp hiện trạng hoạt động của hệ thống đài truyền thanh trên toàn tỉnh. Trong quý I/2021, Sở TT-TT sẽ xây dựng đề án chuyển đổi dần hệ thống đài truyền thanh không dây trên toàn tỉnh sang ĐTTTM, hiện đại hóa hệ thống thông tin cơ sở.

 

Theo bà Dung, mới đây, Quỹ Thiện tâm (Tập đoàn Vingroup) đã tài trợ đầu tư ĐTTTM cho 67 xã đặc biệt khó khăn ở miền núi, biên giới, hải đảo. Trong đó, Phú Yên được tài trợ ở 3 xã gồm: Suối Bạc (huyện Sơn Hòa), An Nghiệp (huyện Tuy An) và Hòa Thịnh (huyện Tây Hòa). Hệ thống gồm 1 bộ máy vi tính để quản trị hệ thu, phát của đài truyền thanh xã và hỗ trợ 23 bộ thu, phát cùng với 69 loa. Hiện nay, hệ thống đã được lắp đặt và trong quá trình thử nghiệm, chuyển giao công nghệ.

 

NGÔ XUÂN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek