Thứ Tư, 02/10/2024 23:28 CH
Thưởng Tết: Doanh nghiệp quan tâm, người lao động phấn khởi
Thứ Năm, 07/01/2021 07:58 SA

Doanh nghiệp công khai thưởng Tết giúp người lao động yên tâm làm việc. Trong ảnh: Công nhân đang làm việc tại Công ty TNHH Harry& (KCN Hòa Hiệp). Ảnh: NGỌC HÂN

Việc doanh nghiệp sớm công bố lương, thưởng và kế hoạch chăm lo Tết giúp người lao động (NLĐ) phấn khởi và yên tâm làm việc.

 

Diễn biến phức tạp của dịch COVID-19 khiến hoạt động sản xuất, kinh doanh của nhiều doanh nghiệp (DN) trên địa bàn tỉnh gặp khó khăn. Tuy nhiên, nhiều DN vẫn nỗ lực vượt khó, duy trì công ăn việc làm, đảm bảo lương, thưởng Tết cho NLĐ như mọi năm.

 

Yên tâm lương, thưởng

 

Có mặt tại Công ty TNHH Harry& (KCN Hòa Hiệp), chúng tôi cảm nhận được không khí làm việc tất bật những ngày đầu năm mới 2021. Công ty đã sớm thông báo kế hoạch nghỉ Tết Nguyên đán và thời gian lĩnh lương, thưởng ngay từ cuối tháng 12/2020 để toàn thể NLĐ biết, từ đó yên tâm làm việc. Theo kế hoạch, NLĐ được nghỉ Tết 7 ngày, từ ngày 10 đến hết ngày 16/2/2021.

 

Ông Nguyễn Mạnh Trường, Giám đốc điều hành Công ty TNHH Harry&, cho biết: “Công ty hiện có 134 CNLĐ, trong năm qua, dù hoạt động sản xuất kinh doanh bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh nhưng ban giám đốc vẫn nỗ lực tìm kiếm đơn hàng mới, do vậy việc làm và thu nhập của NLĐ vẫn đảm bảo.

 

Cũng như mọi năm, năm nay, công ty thưởng lương tháng 13 cho NLĐ; đồng thời phối hợp CĐCS tổ chức nhiều hoạt động chăm lo Tết cho đoàn viên, NLĐ.

 

Trong đó, điểm nhấn là chương trình “Đêm hội công nhân” với các trò chơi vận động, tiệc tất niên, rút thăm trúng thưởng để NLĐ xả stress trước khi nghỉ Tết; ban giám đốc tặng bao lì xì trị giá 200.000 đồng và Công đoàn tặng phần quà gồm: đường, dầu ăn, bánh kẹo”.

 

Chị Nguyễn Thị Mỹ Ngoãn, công nhân Công ty TNHH Harry& phấn khởi nói: “Tôi rất yên tâm khi được làm việc ở đây bởi việc làm, thu nhập và tiền thưởng Tết luôn ổn định. Do vậy, những ngày Tết gia đình tôi chỉ cần mua sắm thêm vài thứ là có một cái Tết đầy đủ”.

 

Còn tại Công ty CP An Hưng, không khí Tết cũng đang đến rất gần, tập thể lao động hồ hởi khi hay tin ban giám đốc thông báo mức thưởng Tết. Theo bà Bùi Thị Kim Soan, Chủ tịch CĐCS công ty, năm nay ban giám đốc quyết định thưởng Tết Nguyên đán cho mỗi CNLĐ từ 1-1,5 tháng lương (theo kết quả thi đua ABC), riêng các khoản phúc lợi đã ký trong thỏa ước lao động tập thể vẫn được duy trì.

 

“Việc xét thưởng luôn bảo đảm sự công bằng cho mọi người. Tùy vị trí và mức độ hoàn thành nhiệm vụ, mỗi NLĐ nhận được mức thưởng khác nhau, bình quân 7-10 triệu đồng, thấp nhất 3,5 triệu đồng. “Chúng tôi mong muốn với mức thưởng này, NLĐ có được cái Tết sung túc và cống hiến nhiều hơn cho DN, có nhiều sáng kiến, giải pháp hay trong năm mới”, bà Soan cho hay.

 

Chị Nguyễn Thị Kim Tuyền, công nhân chuyền may C2, Xí nghiệp An Thịnh (Công ty CP An Hưng), chia sẻ: “Năm nay tình hình kinh tế rất khó khăn nhưng DN vẫn duy trì thưởng Tết và chăm lo Tết chu đáo. Điều đó giúp NLĐ chúng tôi thấy vui và cảm thấy được trân trọng. Vì vậy, dù cuối năm có phải tăng ca nhiều nhưng ai cũng yên tâm làm việc”.

 

Nỗ lực chăm lo Tết

 

Năm 2020, do ảnh hưởng dịch bệnh, hoạt động sản xuất kinh doanh gặp không ít khó khăn, nhưng nhiều DN vẫn đảm bảo việc làm, thu nhập ổn định, không có tình trạng DN nợ lương NLĐ. Theo Sở LĐ-TB-XH tỉnh, hiện trên địa bàn tỉnh có 3.750 DN với hơn 12.879 lao động. Sở đã có văn bản đề nghị các DN thuộc các thành phần kinh tế đang hoạt động trên địa bàn tỉnh phải quan tâm thực hiện tốt việc trả lương, thưởng cho NLĐ dịp Tết Dương lịch và Tết Nguyên đán. Đồng thời yêu cầu các DN phải thông tin sớm và đầy đủ kế hoạch trả lương, thưởng trước ngày 31/12 để NLĐ biết về các khoản tiền lương, thưởng, các khoản trợ cấp, hỗ trợ bao gồm quà tặng, vé xe, vé tàu…”.

 

Tại các KCN trong tỉnh, đã có 34/64 DN công bố mức thưởng Tết cho NLĐ. Theo đó, mức thưởng Tết năm nay tăng hơn so với năm trước, đa số DN thưởng Tết bằng 1 tháng lương, mức thưởng bình quân 4,5 triệu đồng/người.

 

Theo ông Shajan Joseph Thomas, Giám đốc Công ty TNHH Olam Việt Nam, năm nào công ty cũng thưởng tháng lương 13 cho NLĐ. Hiện đơn vị vẫn chưa chốt sổ tài chính năm 2020, doanh thu và lợi nhuận chưa rõ nên chưa thể công bố con số cụ thể.

 

Mặc dù vậy, ông Shajan Joseph Thomas cho rằng, năm nay dù sản xuất kinh doanh không thuận lợi, nhưng mức thưởng cho NLĐ chắc chắn sẽ cao hơn năm ngoái.

 

Còn bà Cao Thị Phượng, Phó Giám đốc Công ty TNHH Mocs Việt Nam, cho hay: “Khó khăn thì vẫn còn nhưng thưởng Tết chắc chắn phải có. Năm nay tất cả nhân viên, NLĐ đều được thưởng 1 tháng lương, được tặng một suất quà và liên hoan tất niên”.

 

Cùng với sự quan tâm từ các DN, các cấp Công đoàn cũng sẽ phối hợp tổ chức nhiều hoạt động thiết thực, vui tươi nhằm chăm lo Tết cho NLĐ.

 

“Ban quản lý Khu kinh tế đã chủ động đề xuất, chỉ đạo các DN triển khai các công việc trước, trong và sau Tết. Yêu cầu lãnh đạo các DN phối hợp chặt chẽ với CĐCS trong công tác chuẩn bị cho NLĐ về tiền lương, thưởng, quà Tết và nắm bắt tình hình tư tưởng của NLĐ. Ngoài việc thưởng Tết, DN còn phối hợp với CĐCS tặng quà Tết, tổ chức họp mặt tất niên, gặp mặt lì xì đầu năm cho NLĐ tại đơn vị…”, ông Nguyễn Hoàng Phúc, Phó Trưởng Ban quản lý Khu kinh tế Phú Yên, khẳng định.

 

Hiện có hơn 60 DN trong tỉnh công bố mức thưởng cho NLĐ, với mức thưởng bình quân Tết Dương lịch của các DN có kế hoạch thưởng là 719.000 đồng/người (cao nhất 21,5 triệu đồng và thấp nhất 100.000 đồng/người); mức thưởng bình quân Tết Nguyên đán hơn 5,7 triệu đồng/người (cao nhất 92,6 triệu đồng và thấp nhất 500.000 đồng/người).

 

NGỌC HÂN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek