Thứ Năm, 03/10/2024 18:25 CH
Để Tết được vui tươi, trọn vẹn
Thứ Bảy, 26/12/2020 06:30 SA

Tết là dịp để mọi người nghỉ ngơi, vui chơi, nạp lại năng lượng, tạo khí thế bước vào năm mới. Vì vậy, không ai muốn gia đình mình xảy ra sự cố về ăn uống trong những ngày Tết.

 

Nhằm kiểm soát thị trường hàng hóa, bảo vệ sức khỏe người tiêu dùng, Ban chỉ đạo Trung ương về an toàn thực phẩm đã quyết định thành lập 6 đoàn kiểm tra liên ngành an toàn thực phẩm, kiểm tra tại 12 tỉnh, thành phố trọng điểm, trong đó có Phú Yên. Theo kế hoạch, các đoàn liên ngành sẽ bắt đầu kiểm tra từ ngày 1/1-20/3/2021, tập trung vào những cơ sở sản xuất, kinh doanh các mặt hàng thực phẩm sử dụng nhiều trong dịp Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021 sắp tới, như: sản phẩm từ thịt, đồ uống có cồn, nước giải khát, bánh, mứt, kẹo, rau, củ, quả, phụ gia thực phẩm… và các cơ sở dịch vụ ăn uống.

 

Ngoài ra, ở cấp địa phương, từ cấp tỉnh đến xã, phường cũng thành lập các đoàn thanh tra, kiểm tra liên ngành của địa phương về an toàn thực phẩm trong dịp Tết.

 

Thời điểm giáp Tết, nhu cầu mua sắm của người dân tăng mạnh, thị trường trở nên sôi động. Từ chợ truyền thống đến các siêu thị, trung tâm thương mại, số lượng, chủng loại hàng hóa tăng vọt; mẫu mã phong phú, hấp dẫn nhằm phục vụ tốt nhất cho người tiêu dùng. Nhưng đây cũng là thời điểm mà các loại hàng giả, hàng không rõ nguồn gốc, kém chất lượng, mất an toàn vệ sinh thực phẩm trà trộn vào thị trường. Bởi vậy, những ngày trước, trong và sau Tết, lực lượng chức năng tăng cường kiểm tra, kiểm soát, kịp thời phát hiện, xử lý những hành vi buôn bán trái pháp luật là việc làm cần thiết.

 

Theo Cục Quản lý thị trường Phú Yên, từ đầu năm đến nay, đơn vị đã kiểm tra và phát hiện gần 100 vụ vận chuyển, buôn bán hàng giả, hàng kém chất lượng, không đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm, qua đó tịch thu trên 10.000 đơn vị sản phẩm hàng hóa, trong đó có nhiều sản phẩm bánh kẹo, sữa, phụ gia thực phẩm. Dự báo những ngày giáp Tết tình trạng buôn bán hàng giả, hàng kém chất lượng sẽ diễn biến phức tạp. Vì vậy, dù hoạt động của đoàn kiểm tra có chặt chẽ tới đâu cũng rất cần sự chung tay, góp sức từ phía người tiêu dùng.

 

Chủ động ngăn chặn hàng hóa kém chất lượng tuồn ra thị trường và xử lý nghiêm các đối tượng vi phạm là trách nhiệm của cơ quan chức năng. Nhưng để lành mạnh hóa thị trường, đẩy lùi, loại bỏ hàng giả, hàng kém chất lượng, mất an toàn vệ sinh thực phẩm thì rất cần “tai mắt” của người tiêu dùng. Ngoài việc chọn mua những loại thực phẩm có dán nhãn mác thể hiện thông tin của cơ sở sản xuất như tên cơ sở, địa chỉ, số điện thoại… để dễ dàng kiểm tra, truy xuất nguồn gốc hàng hóa, người tiêu dùng cần tích cực tham gia tố giác những cơ sở sản xuất, kinh doanh buôn bán hàng giả, hàng kém chất lượng, có nguy cơ gây ngộ độc cao, ảnh hưởng đến sức khỏe mọi người.

 

Hơn hết, người tiêu dùng phải thông thái, tỉnh táo trong lựa chọn hàng hóa để không chỉ tránh bị “móc túi” mà còn bảo vệ sức khỏe bản thân, gia đình trong dịp Tết đến, xuân về. Hy vọng rằng, cùng với sự vào cuộc quyết liệt của ngành chức năng, kết hợp với việc mua sắm thông minh, mọi người, mọi nhà sẽ có cái Tết vui tươi, trọn vẹn.

 

QUANG THUẦN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek