Thứ Năm, 03/10/2024 22:23 CH
Việc làm thời vụ cuối năm thu hút lao động trẻ
Thứ Năm, 24/12/2020 12:42 CH

Phục vụ bàn tại các quán cà phê được nhiều lao động trẻ chọn làm vào dịp cuối năm. Ảnh: NGỌC HÂN

Đã thành thông lệ, hàng năm mỗi khi vào thời điểm trước và cận Tết Nguyên đán, nhu cầu việc làm thời vụ luôn tăng cao, nhất là các dịch vụ về nhân viên phục vụ, bán hàng, giúp việc gia đình, vận chuyển hàng hóa… Đây cũng là cơ hội để nhiều người lao động tìm được việc làm phù hợp, tăng thêm thu nhập trong dịp Tết.

 

Thu hút lao động trẻ

 

Cuối năm là thời điểm những công việc theo thời vụ phát triển mạnh nhất. Thời gian linh động, công việc đủ loại, không đòi hỏi chuyên môn cao, mọi người trong độ tuổi lao động khác nhau đều có thể tìm được một công việc thích hợp để có thêm thu nhập. Dạo quanh các cửa hàng, các điểm kinh doanh dịch vụ ở TP Tuy Hòa, người ta dễ dàng bắt gặp những thông báo “cần nhân viên phục vụ”, “tuyển nhân viên bán hàng”…

 

Theo đại diện các cửa hàng, điểm kinh doanh, vào dịp lễ, Tết, lượng khách hàng sẽ tăng nên họ cần nhiều nhân viên để bố trí làm việc theo ca. Điều này tạo thêm cơ hội việc làm cho nhiều lao động trẻ.

 

Bà Trần Thị Hồng Ngọc, chủ quán cà phê Win, cho biết: “Quán chúng tôi vừa khai trương. Để đủ nhân lực phục vụ, cà phê Win đang có nhu cầu tuyển dụng khoảng 30 lao động thời vụ ở các vị trí như: Nhân viên thu ngân, phục vụ, bảo vệ, tạp vụ, phụ bếp... với mức lương thỏa thuận hơn 4 triệu đồng/tháng; làm việc theo ca và được hưởng nhiều chế độ đãi ngộ khác”.

 

Còn theo chị Vương Bảo Trâm, chủ shop thời trang Vương Bảo: “Shop tôi cần tuyển thêm 5 nhân viên bán hàng thời vụ. Công việc khá đơn giản, tuy vậy vẫn cần những bạn trẻ có kinh nghiệm bán hàng, siêng năng, hoạt bát…”.

 

Vừa tất bật gói hàng, kiểm tra địa chỉ của khách, bạn Đặng Quang Minh, sinh viên Trường đại học Xây dựng Miền Trung làm việc tại một cửa hàng bách hóa tổng hợp cho hay: “Em vừa thi kết thúc học phần xong nên có nhiều thời gian rỗi, do vậy sau giờ học là đến thẳng chỗ làm việc”.

 

Công việc tuy vất vả nhưng Minh lại xem đây là cơ hội vừa kiếm tiền để trang trải chi phí sinh hoạt, vừa cọ xát với thực tế cuộc sống. “Đây là năm thứ hai em làm thêm sau giờ học, vì đơn giản, dịp cuối năm có rất nhiều công việc làm thời vụ nên em có nhiều sự lựa chọn hơn, thu nhập cũng khá”, Minh chia sẻ.

 

Cũng như Minh, bạn Trần Thanh Tâm, sinh viên Học viện Ngân hàng - Phân viện Phú Yên đã có nhiều kinh nghiệm làm việc thời vụ và đang phục vụ bàn tại quán cà phê để có thêm thu nhập. Tâm cho biết: “Em đang làm thêm cùng với 3 bạn khác cũng là sinh viên. Công việc này không đòi hỏi thời gian cố định nên sinh viên có thể làm vào dịp hè, Tết hoặc những buổi tối không có tiết học. Nhờ vậy, chúng em tự trang trải được một phần chi phí học tập”.

 

Theo Tâm, hiện có rất nhiều công việc phù hợp với sinh viên, nên các em tranh thủ làm thêm, kiếm tiền cận Tết mới về quê.

 

Nhiều cơ hội việc làm

 

Tại các trung tâm dịch vụ việc làm, hiện nay đã có nhiều đơn vị đăng ký tuyển dụng lao động thời vụ với gần 1.000 đầu việc. Trong đó, đã có hơn 500 việc làm được đăng ký.

 

Qua tìm hiểu, các công việc có nhu cầu lớn và “sốt” trong dịp này được các đơn vị tuyển dụng như: Nhân viên bán hàng, đóng gói sản phẩm, nhân viên giao hàng, vận chuyển. Tiền công dành cho lao động thời vụ trong dịp Tết năm nay tăng bình quân từ 10-12% so với năm trước.

 

Những công việc thời vụ không kéo dài, chỉ từ 15 ngày đến 2 tháng với mức tiền công được trả từ 17.000-22.000 đồng/tiếng, 75.000 đồng/đêm hoặc trả từ 4,5-5 triệu đồng/tháng, tùy vào đặc thù công việc, thời gian làm việc.

 

Tuy công việc mang tính chất thời vụ nhưng nhiều chủ cửa hàng, quán ăn vẫn có sự ưu đãi cho nhân viên như trang bị đồng phục, bao ăn, bồi dưỡng thêm nếu doanh số bán hàng cao, có thêm quà Tết và lì xì mừng tuổi đầu năm.

 

Chia sẻ về nhu cầu tuyển dụng trong dịp Tết, anh Phan Văn Lai, Trưởng Phòng Nhân sự Công ty CP Bá Hải, cho hay: “Vào dịp cuối năm, việc sản xuất các đơn hàng đông lạnh liên tục tăng, trong khi tuyển thêm lao động thời vụ có tay nghề thì lại khó, do cần người lao động để làm các công việc như: phi lê cá tuyết và cạo da, tách loin cá sọc, hấp cá… nên công ty chúng tôi tăng mức lương cao hơn ngày thường, thế nhưng vẫn không tìm đủ người”.

 

Đánh giá về thị trường việc làm thời vụ dịp Tết năm nay, ông Hoàng Tự Đức, Giám đốc Trung tâm Dịch vụ việc làm Phú Yên, cho biết: “Nhu cầu lao động thời vụ cần cho dịp Tết tại Phú Yên có xu hướng tăng do các ngành dịch vụ, sản xuất hàng hóa tăng mạnh để phục vụ thị trường dịp cao điểm, đặc biệt tập trung ngành dịch vụ, vận chuyển”.

 

Theo ông Đức, thời điểm Tết nhu cầu tuyển lao động rất cao, các bạn sinh viên nên tham gia các công việc làm thêm để có được khoản thu nhập, ngoài ra còn tích lũy những kiến thức thực tế, hỗ trợ cho việc học tập, rèn luyện khả năng giao tiếp.

 

“Tuy nhiên, người lao động nên cẩn trọng với những đăng tuyển việc nhẹ, lương cao vì tiềm ẩn nhiều rủi ro. Nhất là các bạn trẻ, là sinh viên xa nhà, việc lựa chọn một công việc thời vụ kiếm thêm thu nhập trang trải dịp Tết là hợp lý, nhưng nên chọn những công việc phù hợp quỹ thời gian học tập của mình, đồng thời nên chọn những trung tâm uy tín, quen thuộc và không phải tốn phí”, ông Hoàng Tự Đức khuyến cáo.

 

NGỌC HÂN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek