Thứ Sáu, 04/10/2024 18:23 CH
Nếp sống mới ở thôn nghèo
Thứ Hai, 26/05/2008 14:47 CH

72 hộ dân với 300 nhân khẩu từ các tỉnh Gia Lai, Đắk Lắk, Bình Định, Ninh Bình…đến sinh sống ở thôn Bình Tây, xã Xuân Lâm (huyện Sông Cầu) - nơi từng được biết đến với 100% hộ nghèo. Dù vậy, hơn 10 năm qua, người dân nơi đây đã đoàn kết với nhau để từng bước vượt qua khó khăn.

 

080526-xom--khong-cua.jpg

Ban nhân dân thôn Bình Tây trong một cuộc hội ý về việc phát triển kinh tế địa phương - Ảnh: H.NAM

 

Năm 2005, Bình Tây mới có 20 nóc nhà, toàn bộ là những ngôi nhà tạm bợ, mái lợp bằng tranh, bốn vách tường che chắn bằng tấm bạt. Đời sống nhân dân thiếu thốn, nhất là phương tiện nghe nhìn. UBND xã Xuân Lâm đề nghị huyện Sông Cầu hỗ trợ một ti vi và một máy phát điện cho bà con xem. Những khi hội họp, bà con tụ tập về nhà ông Nguyễn Văn Trưởng, trưởng thôn, để được phổ biến chủ trương chính sách của Đảng, pháp luật Nhà nước cũng như việc giữ gìn an ninh trật tự trong thôn. Một quy định chung của Bình Tây là bà con trong thôn đoàn kết hòa thuận, “bán bà con xa mua láng giềng gần”, xây dựng cuộc sống mới. Toàn thôn đều nhất trí với “chủ trương chung” này; con em trong thôn cũng được người lớn giáo dục tinh thần đoàn kết. Vì vậy, từ chỗ là những người xa lạ với nhau nay dân Bình Tây đã trở thành “người một nhà”. Ông Lê Văn Cao, một người địa phương nói: “Trong thôn, ý thức là người một nhà, người có đùm bọc người thiếu. Giúp nhau không hết nên chuyện ăn cắp của nhau hầu như không xảy ra”. Nhiều năm qua, trong thôn Bình Tây không xảy ra chuyện xích mích, dù là mâu thuẫn nhỏ. Ông Nguyễn Văn Thơm, phó ban thôn Bình Tây cho biết: “Tình hình an ninh chính trị ở đây không xảy ra vấn đề gì, chuyện mất cắp vặt ở đây cũng không có nói chi đến chuyện lớn”. Người lớn tuổi sống như  vậy, thanh niên ở đây cũng được sống trong môi trường trong lành.

 

Phong trào đoàn kết xóm làng cùng nhau phát triển kinh tế được người dân trong thôn phát huy mạnh mẽ. Bình Tây khó khăn về đất trồng, người dân chủ yếu trồng sắn và mía. Mới đây, anh Lê Văn Thuận không chỉ trồng mía, sắn mà còn làm thêm bí đỏ, khổ qua. Vụ rồi, gia đình anh Thuận bán 3 tấn bí đỏ, 1 tấn khổ qua, thu nhập trên 5 triệu đồng. Anh Thuận đang nhân rộng mô hình để nhiều hộ dân trong thôn nghèo Bình Tây ứng dụng, tăng thu nhập.

 

MẠNH HOÀI

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek