Thứ Sáu, 04/10/2024 22:21 CH
Bảo hiểm xã hội tỉnh: Ứng dụng VssID để phục vụ tốt hơn
Thứ Bảy, 12/12/2020 15:19 CH

Cán bộ BHXH tỉnh hướng dẫn người dân cài đặt ứng dụng VssID trên điện thoại di động. Ảnh: THÁI HÀ

Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam vừa triển khai ứng dụng “VssID - BHXH số” (gọi tắt là VssID) trên nền tảng thiết bị di động Android và iOS. Đây là sản phẩm thuộc hệ sinh thái chuyển đổi số phục vụ người dân của ngành BHXH Việt Nam. Phú Yên là một trong 10 tỉnh, thành phố được BHXH Việt Nam triển khai sử dụng thẻ BHYT trên ứng dụng VssID thay thế cho thẻ bảo hiểm y tế (BHYT) bằng giấy.

 

Ứng dụng VssID sẽ cung cấp các thông tin thiết yếu, liên quan đến quá trình đóng, hưởng BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp để người sử dụng biết được quá trình tham gia và quyền lợi đã được thụ hưởng của bản thân; thực hiện giám sát nghĩa vụ đóng BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp cho người lao động của người sử dụng lao động; góp phần công khai, minh bạch thông tin về quá trình tham gia và thụ hưởng các chế độ, chính sách BHXH, BHYT.

 

Tiến tới thay thế sổ BHXH, thẻ BHYT giấy

 

Theo BHXH tỉnh, các tài liệu hướng dẫn và quy trình thực hiện, số điện thoại đường dây nóng của BHXH tỉnh Phú Yên được đăng tải chi tiết trên website: https://phuyen.baohiemxahoi.gov.vn, trong quá trình triển khai ứng dụng VssID, nếu cá nhân có vướng mắc trực tiếp liên hệ để BHXH tỉnh hướng dẫn, hỗ trợ.

VssID là ứng dụng dịch vụ thông tin trên nền tảng thiết bị di động chính thức của BHXH Việt Nam nhằm phục vụ mục đích thiết lập kênh giao tiếp, tiếp cận thông tin, thực hiện dịch vụ công cho cá nhân một cách tiện lợi, dễ dàng, nhanh chóng; tiến tới được sử dụng để thay thế sổ BHXH, thẻ BHYT.

 

Ông Phan Ngọc Luận, Phó Giám đốc BHXH Phú Yên, cho biết: VssID có các tính năng, tiện ích phục vụ linh hoạt các nhu cầu thông tin thiết yếu cho người tham gia và thụ hưởng BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp như: Cung cấp các thông tin về thẻ BHYT, quá trình tham gia, thông tin hưởng các chế độ một lần, lịch sử khám chữa bệnh (KCB) BHYT của người tham gia từ năm 2017, các tiện ích tra cứu (mã số BHXH; cơ quan BHXH; cơ sở KCB ký hợp đồng KCB BHYT; điểm thu, đại lý thu BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình); đồng thời hỗ trợ tư vấn trực tuyến 24/7 để kịp thời giải đáp, tư vấn, hỗ trợ các câu hỏi, băn khoăn, thắc mắc về BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp cho người dân…

 

Để triển khai ứng dụng trên, lãnh đạo BHXH Phú Yên đã chỉ đạo BHXH các huyện quán triệt nội dung hướng dẫn cài đặt ứng dụng đến toàn thể cán bộ, công chức, viên chức, người lao động; cùng với đó là trách nhiệm phổ biến rộng rãi và hướng dẫn cài đặt ứng dụng trong cộng đồng. Hiện nay, người dân có thể đến bộ phận tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả thủ tục hành chính, Văn phòng BHXH tỉnh hoặc liên hệ với cơ quan BHXH gần nhất để được hướng dẫn cụ thể. Trong quá trình triển khai thí điểm sử dụng thẻ BHYT trên ứng dụng VssID, người dân chưa kịp chuyển đổi sang thẻ điện tử vẫn có thể sử dụng thẻ BHYT bằng giấy khi khám chữa bệnh…

 

Từng bước hiện đại, đáp ứng sự hài lòng của người dân

 

BHXH tỉnh cũng ban hành công văn gửi tất cả các đơn vị sử dụng lao động trên địa bàn tỉnh thông báo đến người lao động tham gia BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp về việc BHXH Việt Nam triển khai ứng dụng trên điện thoại di động; ban hành công văn gửi các cơ sở KCB trên địa bàn về việc phối hợp tiếp nhận bệnh nhân đi KCB BHYT sử dụng thẻ BHYT trên ứng dụng VssID thay thế thẻ BHYT giấy thí điểm trên địa bàn tỉnh. Đồng thời thông tin về những tính năng cũng như lợi ích khi cá nhân đăng ký và tải ứng dụng.

 

Theo Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam Nguyễn Thế Mạnh, việc ứng dụng công nghệ thông tin đã mang lại hiệu quả rõ rệt trên cả ba mục tiêu: minh bạch, công khai hóa, nâng cao hiệu quả quản lý các hoạt động nghiệp vụ của ngành; đảm bảo nâng cao năng lực phục vụ người dân, tổ chức, doanh nghiệp và hướng tới xây dựng một hình ảnh BHXH Việt Nam hiện đại, thân thiện, đáp ứng được sự hài lòng của cá nhân, tổ chức. Vừa qua, kết quả đánh giá mức độ ứng dụng công nghệ thông tin của các bộ, ngành, địa phương năm 2019 do Bộ TT-TT công bố mới đây, BHXH Việt Nam tiếp tục giữ vị trí đứng đầu trong khối các cơ quan thuộc Chính phủ. Đây là năm thứ ba liên tiếp, BHXH Việt Nam đứng đầu về mức độ ứng dụng công nghệ thông tin kể từ năm 2017 đến nay.

 

Phát biểu trong buổi lễ công bố ứng dụng VssID, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc ghi nhận và đánh giá cao những nỗ lực của ngành BHXH trong việc chuyển đổi số, tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin để phục vụ tốt hơn cho người dân. Việc triển khai ứng dụng VssID là một bước đi quan trọng giúp cho người dân được thụ hưởng các quyền lợi của chính sách BHXH một cách thuận lợi.

 

THÁI HÀ

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek