Thứ Bảy, 05/10/2024 10:25 SA
Phát huy bản chất, truyền thống Bộ đội Cụ Hồ trong giai đoạn mới
Chủ Nhật, 06/12/2020 09:35 SA

Thành lập ngày 6/12/1989, Hội Cựu chiến binh (CCB) Việt Nam là một đoàn thể chính trị - xã hội, đại diện cho ý chí và quyền lợi của CCB. Trải qua 6 kỳ đại hội, Hội CCB Việt Nam và hội CCB các cấp không ngừng được củng cố, phát triển và hoạt động có hiệu quả, thiết thực trên nhiều lĩnh vực.

 

Hội CCB tỉnh Phú Yên được thành lập ngày 15/3/1990 theo Quyết định 165 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy. Cùng với sự lớn mạnh của Hội CCB Việt Nam, từ khi thành lập đến nay, dưới sự lãnh đạo của Tỉnh ủy, sự chỉ đạo của Trung ương Hội CCB Việt Nam, Hội CCB tỉnh Phú Yên đã từng bước trưởng thành, phát triển, có nhiều đóng góp quan trọng vào thành tựu phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh của tỉnh.

 

Các tập thể, cá nhân xuất sắc tại Đại hội thi đua “Cựu chiến binh gương mẫu” tỉnh Phú Yên lần thứ VI năm 2019 nhận bằng khen của UBND tỉnh. Ảnh: CHÍ ĐỨC

 

Xây dựng hội vững mạnh

 

Với những kết quả, thành tích xuất sắc trong thời gian qua, Hội CCB tỉnh được Thủ tướng Chính phủ, UBND tỉnh, Trung ương Hội CCB Việt Nam tặng nhiều bằng khen. Chi bộ cơ quan Hội CCB tỉnh luôn giữ vững trong sạch vững mạnh; 100% đảng viên đủ tư cách hoàn thành tốt nhiệm vụ. Năm 2020, Hội CCB tỉnh dẫn đầu Cụm thi đua số 9 (gồm các tỉnh Bình Định, Phú Yên, Khánh Hòa, Ninh Thuận) được Trung ương Hội CCB Việt Nam tặng cờ thi đua xuất sắc.

Với phương châm hành động theo chuẩn mực “Trung thành - Đoàn kết - Gương mẫu - Đổi mới”, trong 30 năm qua, Hội CCB tỉnh đã tập hợp, vận động và tổ chức hội viên, CCB phát huy bản chất, truyền thống Bộ đội Cụ Hồ thực hiện 2 nhiệm vụ chiến lược của Đảng: xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa; trọng tâm là xây dựng Hội CCB vững mạnh về chính trị, tư tưởng và đổi mới, nâng cao chất lượng tổ chức hội ở cơ sở. Qua đó góp phần tích cực phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng - an ninh địa phương, bảo vệ và chăm lo quyền lợi chính đáng, hợp pháp, đời sống vật chất và tinh thần cho hội viên và CCB. Đồng thời phối hợp chặt chẽ với Mặt trận và các ban ngành, đoàn thể, đoàn kết, khắc phục khó khăn, đẩy mạnh phong trào thi đua “CCB gương mẫu”, gắn với phong trào thi đua của địa phương, góp phần thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVI; Nghị quyết Đại hội Hội CCB Việt Nam lần thứ VI, Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XII.

 

Hội CCB tỉnh hiện có 10 tổ chức hội trực thuộc (gồm 9 huyện, thị xã, thành phố và Khối Các cơ quan, doanh nghiệp tỉnh); có 159 tổ chức hội cấp xã, phường, thị trấn, cơ quan và 644 chi hội với gần 15.000 hội viên, chiếm 98,5% tổng số CCB trong toàn tỉnh. Phát huy truyền thống, phẩm chất Bộ đội Cụ Hồ, các cấp Hội CCB trong tỉnh đã tích cực tham gia bảo vệ Đảng, chính quyền và bảo vệ nhân dân, góp phần giữ vững ổn định chính trị ở cơ sở; tập trung đẩy mạnh phong trào CCB giúp nhau giảm nghèo, nâng cao đời sống, thực hiện tốt các chính sách an sinh xã hội có liên quan đến CCB, Hội CCB. Đồng thời tích cực tham gia học tập nâng cao hiểu biết đường lối, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, cũng như các chương trình phối hợp, các cuộc vận động; phối hợp với Đoàn Thanh niên giáo dục truyền thống yêu nước, chủ nghĩa anh hùng cách mạng cho thế hệ trẻ…

 

Một số kết quả và hoạt động nổi bật từ các phong trào thi đua của Hội CCB tỉnh trong thời gian qua, đó là: Đội ngũ cán bộ, hội viên CCB luôn tích cực tham gia giải quyết kịp thời những vấn đề phức tạp ở địa phương; quán triệt thực hiện tốt Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) về xây dựng, chỉnh đốn Đảng; ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ. CCB đã thể hiện rõ bản lĩnh chính trị, kiên quyết đấu tranh trước những thông tin xuyên tạc, kích động của các thế lực chống phá Nhà nước ta. Đồng thời thực hiện tốt vai trò tham mưu cho cấp ủy, chính quyền về củng cố xây dựng hệ thống chính trị ở cơ sở, nhất là những nơi tình hình an ninh trật tự phức tạp. Các cấp hội kịp thời nắm bắt tình hình tư tưởng, tâm tư và nguyện vọng chính đáng của hội viên CCB, cựu quân nhân và nhân dân để phản ánh với cấp ủy, chính quyền về các vấn đề bức xúc như: Giải phóng mặt bằng, đền bù đất đai, góp phần củng cố lòng tin của nhân dân đối với Đảng. Hội CCB đã phân công những cán bộ, hội viên có uy tín, có kinh nghiệm, vận động thuyết phục, giải quyết các vụ việc theo quan điểm của Đảng, ổn định tình hình, không để lây lan kéo dài, tạo thành “điểm nóng”. Cán bộ, hội viên CCB cũng đã tích cực tham gia đấu tranh phòng, chống tham nhũng, cảnh giác cao với những phần tử lợi dụng vấn đề dân tộc, tôn giáo để gây mất đoàn kết, chia rẽ nội bộ được các cấp ủy đảng, chính quyền và nhân dân đánh giá cao.

 

Lãnh đạo Hội CCB tỉnh tham quan mô hình nuôi bò vỗ béo của gia đình CCB Đào Minh Điện, xã Xuân Phước, huyện Đồng Xuân. Ảnh: XUÂN HIẾU

 

Giúp nhau xóa đói giảm nghèo

 

Một trong những hoạt động nổi bật và đạt nhiều kết quả của các cấp Hội CCB trong tỉnh thời gian qua là phong trào thi đua “CCB giúp nhau giảm nghèo, làm kinh tế giỏi”, nâng cao đời sống, chăm lo bảo vệ lợi ích chính đáng, hợp pháp của CCB. ban chấp hành hội CCB các cấp thường xuyên động viên CCB nêu cao ý chí tự lực tự cường, đoàn kết thương yêu, giúp đỡ lẫn nhau trên tình đồng chí, đồng đội, sống có nghĩa tình, thủy chung, nhân ái, tương trợ giúp nhau xóa nghèo, vươn lên làm giàu bằng trí tuệ, kinh nghiệm và sức lao động của chính mình; góp phần thực hiện có hiệu quả các chương trình phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Hàng năm, các tổ chức cơ sở hội đã phối hợp với ngành NN-PTNT mở các lớp tập huấn bồi dưỡng về khuyến lâm, khuyến nông, khuyến ngư, cho trên 7.000 lượt cán bộ, hội viên CCB. Qua đó định hướng đúng trong việc phát triển kinh tế gia đình; hướng dẫn cách làm ăn, cách chuyển đổi cây trồng, vật nuôi, kỹ thuật chăm sóc, phòng trừ dịch bệnh gia súc, gia cầm; giúp hội viên nâng cao kiến thức về khoa học kỹ thuật trong sản xuất chăn nuôi, tạo ra nhiều sản phẩm có chất lượng, hiệu quả, năng suất cao, tăng thu nhập cho gia đình và xã hội.

 

Bên cạnh đó, cùng với khai thác có hiệu quả các nguồn vốn vay ưu đãi, các cấp hội còn huy động vốn nội bộ trong Hội CCB cho vay không lãi hoặc lãi suất thấp. Các hộ nghèo khi vay vốn, được làm quen với hoạt động tín dụng, đã sử dụng có hiệu quả tiền đầu tư cho sản xuất kinh doanh. Tiêu biểu như Hội CCB huyện Sông Hinh, Hội CCB huyện Đồng Xuân, Hội CCB xã Xuân Phương (TX Sông Cầu)… Tổng dư nợ khai thác các nguồn vốn vay tín dụng của Ngân hàng Chính sách xã hội trong năm 2020 là hơn 350 tỉ đồng, với 9.982 hộ vay. Trong đó có 4.989 hộ gia đình CCB; tỉ lệ nợ quá hạn 0,1%; giải quyết việc làm cho gần 14.000 lao động. Toàn tỉnh hiện có 36 doanh nghiệp vừa và nhỏ, 3 hợp tác xã, 324 trang trại, gia trại do CCB làm chủ, tạo việc làm cho hàng ngàn lao động. Trong đó có 3 hội viên CCB đạt danh hiệu sản xuất giỏi cấp Trung ương, 43 hội viên đạt danh hiệu sản xuất giỏi cấp tỉnh. So với năm 2014 mức sống của gia đình CCB đã có bước phát triển rõ nét: 6.915 hộ khá giàu, chiếm 46%; 456 hộ cận nghèo, tỉ lệ 3,1% so với toàn tỉnh 9,03%; còn 244 hộ nghèo (1,6%) so với toàn tỉnh 5,85%. Đặc biệt, có 59/110 xã, phường, thị trấn không còn hộ hội viên CCB nghèo. Tiêu biểu như: Chi hội CCB thôn Xí Thoại (xã Xuân Lãnh, huyện Đồng Xuân) với 100% hội viên là người dân tộc thiểu số. Nhờ đoàn kết giúp nhau trong sản xuất, chăn nuôi, phát triển kinh tế gia đình, hiện nay chi hội này không còn hội viên CCB nghèo. Câu lạc bộ CCB sản xuất kinh doanh giỏi của tỉnh được thành lập với 47 thành viên, bước đầu định hình hoạt động, làm nòng cốt trong phong trào “CCB giúp nhau giảm nghèo, làm kinh tế giỏi” trong CCB và địa phương. Cũng trong năm 2020, các cấp Hội CCB đã vận động xóa 59 nhà tạm cho gia đình hội viên với tổng số tiền gần 3,3 tỉ đồng; sửa chữa 21 nhà tạm, số tiền 410 triệu đồng…

 

Đại tá NGUYỄN NHƯ TRÍ

Chủ tịch Hội CCB tỉnh Phú Yên

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek