Chủ Nhật, 06/10/2024 13:32 CH
Phụ nữ cùng hành động vì cộng đồng
Thứ Ba, 24/11/2020 08:26 SA

Cán bộ Hội LHPN tỉnh tuyên truyền các vấn đề xã hội có liên quan đến phụ nữ và trẻ em cho phụ nữ xã Ea Trol. Ảnh: NGỌC QUỲNH

Thời gian qua, các cấp Hội LHPN Phú Yên đã tổ chức nhiều hoạt động thiết thực, ý nghĩa thông qua công tác bảo vệ môi trường, phòng chống xâm hại, chăm lo, bảo vệ cho sự an toàn của phụ nữ và trẻ em... Qua đó góp phần giải quyết các vấn đề xã hội, chung tay vì đời sống cộng đồng. 

 

Tích cực bảo vệ môi trường

 

Ở buôn Ma Sung (xã Ea Bia, huyện Sông Hinh), mí Nít là người đầu tiên trong buôn thực hiện mô hình chăn nuôi heo theo hướng làm chuồng trại tập trung cách xa nơi ở thay vì thả rông. Bởi trước đây, thói quen nuôi heo thả rông ảnh hưởng không nhỏ đến sức khỏe, cuộc sống gia đình và môi trường xung quanh. Mí Nít thổ lộ: “Từ ngày chính quyền địa phương, hội phụ nữ vận động, gia đình tôi chuyển sang mô hình chăn nuôi tập trung. Nhờ vậy, đàn heo phát triển tốt hơn, gia đình cũng không phải chịu mùi hôi thối từ phân heo, bò”.

 

Bây giờ không chỉ có mí Nít mà nhiều bà con trên địa bàn huyện Sông Hinh dần thay đổi cách thức chăn nuôi heo bò thả rông lạc hậu sang cách làm chuồng nuôi nhốt gia súc cách xa nơi ở. Chủ tịch Hội LHPN xã Ea Trol Hà Thị Thìn cho biết: Từ ngày triển khai mô hình này, cùng với sự vào cuộc tích cực của Đảng ủy, UBND và các ban, ngành, hội đoàn thể địa phương, bà con đã đồng tình hưởng ứng tham gia. Nhờ vậy, không chỉ góp phần thay đổi cách chăn nuôi lạc hậu mà còn giải quyết bài toán ô nhiễm môi trường ở các buôn làng người dân tộc thiểu số.

 

Không chỉ ở miền núi, vấn đề bảo vệ môi trường ở các vùng nông thôn cũng được Hội LHPN đặc biệt quan tâm. Chủ tịch Hội LHPN huyện Tây Hòa Lương Thị Bạch Huệ cho biết: Nhận thức tầm quan trọng của môi trường đối với chất lượng cuộc sống của con người, những năm qua, Hội LHPN huyện Tây Hòa luôn tích cực phối hợp với Phòng TN-MT huyện tổ chức các hoạt động tập huấn, hội thi, tuyên truyền về công tác bảo vệ môi trường... thu hút đông đảo hội viên phụ nữ trên địa bàn huyện tham gia.

 

Đến nay, 11/11 hội LHPN xã, thị trấn đều xây dựng các công trình phần việc liên quan đến công tác xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh, góp phần thực hiện hiệu quả cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”, cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch” trên địa bàn huyện.

 

Thực tế cho thấy, môi trường có vai trò đặc biệt đối với đời sống, sức khỏe của người dân. Nhiều năm qua, các cấp hội phụ nữ trong tỉnh đã nỗ lực tuyên truyền giáo dục nâng cao nhận thức cho phụ nữ nói riêng và cộng đồng nói chung về vấn đề này. Ngoài việc tuyên truyền, vận động, giáo dục nâng cao nhận thức, các cấp Hội LHPN Phú Yên còn đẩy mạnh, nhân rộng các mô hình hoạt động về môi trường như: “Biển xanh - làm sạch bờ biển”, “Phụ nữ vì môi trường xanh - sạch - đẹp”, “Phụ nữ hạn chế sử dụng túi ni lông - đi chợ bằng giỏ”, “Chi hội phụ nữ 5 không, 3 sạch”, “Hố rác di động tại vườn nhà”… Từ đó, hội viên, phụ nữ các địa phương trên địa bàn tỉnh đã góp phần tích cực chung tay cải thiện môi trường, bảo vệ cuộc sống.

 

Vì sự an toàn cho phụ nữ và trẻ em

 

Hiện nay, không chỉ vấn đề bảo vệ môi trường mà những vấn đề xã hội khác như: tình trạng bạo lực gia đình, xâm hại trẻ em; những tác động tiêu cực của mạng xã hội trong việc giáo dục, định hướng nhân cách cho trẻ em; bạo lực trên cơ sở giới, xâm hại tình dục ngày càng có nhiều biểu hiện nghiêm trọng; tình trạng tảo hôn, hôn nhân cận huyết thống… đã và đang được các cấp hội đặc biệt quan tâm.

 

Để chung tay giải quyết những vấn đề xã hội này tại địa phương, Phó Chủ tịch Hội LHPN tỉnh Trần Thị Binh cho biết: Thực hiện chủ đề năm 2020 về “An toàn cho phụ nữ và trẻ em” và Đề án 938, Ban Thường vụ Hội LHPN tỉnh ban hành Kế hoạch 388 ngày 27/3/2020 về tuyên truyền, giáo dục, vận động, hỗ trợ phụ nữ tham gia giải quyết một số vấn đề xã hội liên quan đến phụ nữ lấy nội dung giáo dục cha mẹ trong chăm sóc và bảo vệ trẻ em triển khai trong toàn hệ thống hội.

 

Tỉnh hội cũng đã tổ chức các hội thi “An toàn cho phụ nữ và trẻ em” tại 2 huyện Sơn Hòa, Đồng Xuân, thu hút gần 500 cán bộ hội viên phụ nữ và người dân tham gia và cổ vũ; các đợt sinh hoạt tổ “Phụ nữ sản xuất rau an toàn” cho 40 chị tham gia. Bên cạnh đó, 100% Hội LHPN cấp huyện tổ chức hội nghị truyền thông, hội thi, sinh hoạt chuyên đề, tọa đàm, hái hoa dân chủ với các nội dung liên quan đến các hoạt động Năm “An toàn cho phụ nữ, trẻ em” thu hút đông đảo hội viên, phụ nữ địa phương tham gia.

 

Đồng thời, các cơ sở hội còn xây dựng mới một số mô hình “An toàn giao thông”, “An toàn thực phẩm”, “Mái nhà an toàn” “Phụ nữ chung tay phòng, chống và tố giác tội phạm”... Cùng với đó, nhiều hoạt động thiết thực chăm lo cho phụ nữ và trẻ em cũng được các cấp hội triển khai hiệu quả. Qua đó, góp phần thúc đẩy bình đẳng giới, xây dựng cộng đồng an toàn cho phụ nữ, trẻ em gái.

 

Hiện nay, không chỉ vấn đề bảo vệ môi trường mà những vấn đề xã hội khác như: tình trạng bạo lực gia đình, xâm hại trẻ em; những tác động tiêu cực của mạng xã hội trong việc giáo dục, định hướng nhân cách cho trẻ em; bạo lực trên cơ sở giới, xâm hại tình dục ngày càng có nhiều biểu hiện nghiêm trọng; tình trạng tảo hôn, hôn nhân cận huyết thống… đã và đang được các cấp hội đặc biệt quan tâm.

KHÁNH NGỌC

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek