Thứ Ba, 08/10/2024 09:51 SA
Hội Người mù Phú Yên:
Chia sẻ khó khăn, giúp hội viên vươn lên thoát nghèo
Thứ Sáu, 06/11/2020 09:17 SA

Người mù huyện Tuy An được vay vốn học nghề bó chổi đót mưu sinh. Ảnh: KIM CHI

Không chỉ là ngôi nhà chung, là nơi chia sẻ tâm tư, nguyện vọng của những người khiếm thị, Hội Người mù Phú Yên còn là chỗ dựa, là môi trường để họ phấn đấu vươn lên ổn định cuộc sống, hòa nhập cộng đồng, trở thành người có ích cho xã hội.

 

Vốn vay đến tay người mù

 

Triển khai chương trình vay vốn Quỹ quốc gia về việc làm, qua 10 năm thực hiện, Hội Người mù tỉnh đã cho vay xoay vòng số tiền gần 2 tỉ đồng, tạo việc làm cho 368 lao động và không có nợ quá hạn.

 

Ông Hoàng Tự Điển, Chủ tịch Hội Người mù Phú Yên cho biết: Năm 2011, Hội Người mù tỉnh được phân bổ 50 triệu đồng từ nguồn vốn Quỹ quốc gia về việc làm. Theo quy định cho vay lần đầu không quá 5 triệu đồng/hộ, nhưng để tìm ra đối tượng vay, công tác vận động gặp rất nhiều khó khăn. Khi đặt vấn đề vay vốn đối với người mù, cả hội viên và chính quyền địa phương đều lo ngại về việc hoàn trả vốn, hội viên còn tư tưởng mặc cảm tự ti, không có lòng tin về bản thân, mặc dù hầu hết người mù đều có nhu cầu vay vốn.

 

Đứng trước khó khăn đó, Ban Thường vụ Hội Người mù tỉnh cùng với thường trực Hội Người mù huyện Đông Hòa (nay là TX Đông Hòa) đã dành nhiều thời gian đến nhà động viên khích lệ, phân tích, dẫn chứng hiệu quả của việc vay vốn ở các hội tỉnh bạn… Kết quả có 10 hộ đăng ký vay, nguồn vốn dùng chăn nuôi bò thịt, nuôi gà, làm bánh tráng…

 

“Người mù bắt đầu có công việc, có định hướng, sống tự tin lạc quan, tích cực chăn nuôi, sản xuất. Kết thúc thời gian vay vốn 24 tháng, tất cả hộ vay đều có sinh lời, hội viên vô cùng vui mừng phấn khởi. Từ mô hình hiệu quả này, chương trình vay vốn bắt đầu được triển khai rộng khắp, lan tỏa đến nhiều hội viên khác trong tỉnh. Sau 3 năm, rồi 5 năm, dần dần hội viên nhận thấy tầm quan trọng của việc vay vốn và có hàng trăm người mù xin đăng ký vay, có hội viên vay lần 2, lần 3”, ông Hoàng Tự Điển vui mừng cho biết.

 

Đến nay, Hội Người mù tỉnh đã thực hiện 169 dự án, giải ngân hơn 1,8 tỉ đồng cho gần 400 hội viên vay giải quyết việc làm, tăng thu nhập. Kết quả, nhiều người mù đã vươn lên thoát nghèo, ổn định cuộc sống; số hộ nghèo giảm 271/728 hộ, đạt 37,2%, trung bình mỗi năm giảm 4,6% hộ nghèo, vượt hơn 1,5 lần nghị quyết đại hội đề ra, góp phần thực hiện mục tiêu giảm nghèo bền vững của tỉnh.

 

Bà Nguyễn Thị Hoàng Hạnh, hội viên Hội Người mù huyện Tuy An, cho biết: “Tôi bị mù từ nhỏ, cuộc sống trước đây rất mịt mù, không có định hướng. Từ khi được kết nạp vào Hội Người mù huyện Tuy An, được hỗ trợ cho học nghề bó chổi đót, vay vốn làm ăn, tôi có cơ hội giao lưu với những người đồng cảnh ngộ nên cuộc sống cũng tạm ổn”.

 

Còn hội viên Huỳnh Tấn Thành (TX Đông Hòa), từ hai bàn tay trắng, gia đình khó khăn, được Hội Người mù hỗ trợ vay vốn mua bò, cùng gia đình chăn nuôi nên giờ cũng đỡ vất vả hơn. Anh Thành nói: “Tôi bị mù nên khó khăn trong việc giúp đỡ gia đình. May mắn nhờ hội hỗ trợ ít vốn để nuôi bò sinh sản, năm nay bò đẻ ra bê, tôi sẽ nuôi lớn rồi bán, có vốn làm ăn”.

 

Khích lệ hội viên vươn lên trong cuộc sống

 

Cũng theo ông Hoàng Tự Điển, hầu hết đối tượng vay Chương trình vay vốn Quỹ quốc gia về việc làm đều đúng đối tượng, sử dụng vốn đúng mục đích, chăn nuôi, sản xuất sinh lời, phát triển kinh tế, thu nhập ổn định, vươn lên khá giả. Không chỉ vậy, kết thúc các dự án, việc trả nợ gốc và lãi cho ngân hàng luôn đảm bảo thời gian và số tiền vay. Hiện nay còn 32 dự án, triển khai ở 5 huyện, thị hội, giải quyết việc làm cho gần 50 lao động.

 

Hiện nay, mức vay cao nhất của hình thức vay phát triển kinh tế gia đình là 30 triệu đồng/trường hợp.

 

Ngoài nguồn vốn vay từ Chương trình vay vốn Quỹ quốc gia về việc làm, hội viên còn được vay vốn qua các kênh khác như: Quỹ xóa đói giảm nghèo, Hội LHPN, Hội Nông dân. Nhờ vậy, nhiều hội viên có thêm nguồn vốn để chăn nuôi, sản xuất, buôn bán nhỏ lẻ phát triển kinh tế gia đình.

 

Ông Hoàng Tự Điển, Chủ tịch Hội Người mù Phú Yên

Một trong những hội triển khai chương trình tốt nhất trên địa bàn tỉnh là Hội Người mù huyện Tuy An. Các hội viên vay vốn thường xuyên được động viên khích lệ, tạo việc làm, vươn lên thoát nghèo, kết quả có 7 hộ thoát nghèo bền vững, cuộc sống ổn định, khá giả. Hiện nay vẫn còn 19 hộ vay với số tiền 342 triệu đồng.

 

Ông Đặng Đình Thi, Chủ tịch Hội Người mù huyện Tuy An, chia sẻ: Trước đây, người mù gần như bị tách khỏi cuộc sống cộng đồng. Hầu hết họ đều không biết chữ và sống phụ thuộc vào gia đình. Bản thân cũng bị mù nên tôi thấu hiểu nỗi đau, sự thiệt thòi của những người bị mất đi ánh sáng. Hiện nay, hội có hơn 300 hội viên. Khi Hội Người mù huyện Tuy An đi vào hoạt động, chúng tôi tiến hành rà soát lại cuộc sống của người mù trên địa bàn huyện, tìm cách tạo việc làm, giúp đỡ họ vượt qua khó khăn, hòa nhập cộng đồng.

 

“Trong những năm đầu cho vay vốn, hội quy định cho vay không quá 5 triệu đồng, dần dần nâng lên mức vay 10 triệu đồng/trường hợp. Hiện nay, mức vay cao nhất của hình thức vay phát triển kinh tế gia đình là 30 triệu đồng/trường hợp. Ngoài nguồn vốn vay từ Chương trình vay vốn Quỹ quốc gia về việc làm, hội viên còn được vay vốn qua các kênh khác như: Quỹ Xóa đói giảm nghèo, Hội LHPN, Hội Nông dân. Nhờ vậy, nhiều hội viên có thêm nguồn vốn để chăn nuôi, sản xuất, buôn bán nhỏ lẻ phát triển kinh tế gia đình. Trong thời gian tới, Hội Người mù tỉnh sẽ tiếp tục cho người mù vay vốn phát triển kinh tế gia đình; ngoài số vốn đang quản lý 502 triệu đồng, phấn đấu mỗi năm tăng thêm 100 triệu đồng. Đồng thời giới thiệu hội viên trong độ tuổi lao động tham gia các khóa dạy nghề xoa bóp ấn huyệt… tại các cơ sở massage trong và ngoài tỉnh. Từ đó giúp người mù có việc làm, tự nuôi sống bản thân, giảm gánh nặng cho gia đình và xã hội”, ông Hoàng Tự Điển cho biết thêm.

 

KIM CHI - NGỌC MINH

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek