Thứ Ba, 08/10/2024 11:40 SA
Nhà vườn “chạy đua” với mưa bão
Thứ Sáu, 06/11/2020 08:50 SA

Nhiều vườn mai bị vàng, rách lá sau bão số 9. Ảnh: SƠN CA

Mưa bão diễn biến phức tạp trong những ngày qua khiến cho nhiều vườn hoa, cây cảnh ở phường 9 (xã Bình Kiến, TP Tuy Hòa) bị ảnh hưởng. Các nhà vườn đang tập trung chăm sóc nhằm giảm thiệt hại.

 

Ông Nguyễn Văn Bình ở xã Bình Kiến cho biết: Mặc dù bão số 9 không vào trực tiếp, nhưng gió mạnh kéo dài khiến nhiều vườn quất của bà con ở đây đã bị quật ngã. Vườn quất gần 500 chậu của nhà tôi cũng bị ngã cả trăm chậu. Sau bão, tôi đã dựng lại, tăng cường chăm sóc nhưng quất vẫn bị vàng lá, nhiều cây bị hiện tượng trái chuyển màu bầm như luộc chín.

 

Tương tự, mấy ngày qua, vợ chồng bà Lê Thị Mai ở xã Bình Kiến cũng thường xuyên ở ngoài vườn để chăm sóc vườn quất bị ngã. Theo bà Mai, sau cả năm chăm sóc, quất phát triển khá tốt, hầu hết các chậu quất rễ đều đâm ra khỏi chậu ăn sâu xuống đất. Bây giờ bị gió quật ngã, khiến bộ rễ của cây bị đứt gãy nhiều, mất sức. Gia đình bà đang tập trung chăm sóc, tăng cường tưới và bón phân để phục hồi sức cho cây.

 

Trong khi đó, sau cơn bão vừa qua, nhiều vườn mai bị hiện tượng gãy cuống lá khiến lá khô xơ. Ông Năm Ngàn ở phường 9, cho biết: Do gió quật mạnh nên dàn lá mai bị xé rách, gãy cuống nhiều làm cho mai xấu mã, khả năng vụ buôn mai lá sắp tới sẽ bị ép giá, khó bán. Trong khi các nhà vườn đang tốc lực chăm sóc, dưỡng lại vườn cây sau bão số 9 thì lại nghe có thêm những cơn bão mới đổ bộ, khiến họ lo lắng.

 

Ông Nguyễn Văn Hậu ở xã Bình Kiến, cho biết: Gia đình tôi đang tập trung làm rãnh thoát nước, chống ngập úng cho vườn. Đồng thời, tôi dừng hẳn bón phân đạm, chuyển qua bón phân lân để giữ ấm cho bộ rễ, hạn chế hư. Nhiều nhà vườn khác lại chọn phương án kê chậu, chuyển chậu đến vị trí cao hơn để chống ngập. Theo các nhà vườn, nếu mai mà bị ngậm nước dài ngày thì có thể sẽ phát sinh nhiều bệnh như vàng lá, nấm rễ…

 

Trong khi đó, mai đang trong thời kỳ dưỡng bông, nếu bị nhiễm bệnh sẽ ảnh hưởng đến mật độ, chất lượng bông. Chủ tịch Hội Nông dân xã Bình Kiến Nguyễn Thị Lan cho hay: Sau đợt bão số 9 vừa qua, mai quất bị ảnh hưởng khoảng 1/10, các nhà vườn đang tập trung chăm sóc, dưỡng lại cây. Đồng thời bà con cũng đang triển khai nhiều giải pháp nhằm giảm thiệt hại cho vườn trong những trận mưa, bão sắp tới.

 

SƠN CA

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek