Thứ Tư, 09/10/2024 21:18 CH
Tiếp tục tăng cường triển khai công tác ứng phó cơn bão số 9
Thứ Ba, 27/10/2020 20:41 CH

Ngư dân TP Tuy Hòa neo tàu thuyền tại khu vực Cảng cá Đông Tác - Ảnh: ANH NGỌC

UBND tỉnh vừa có công điện hỏa tốc yêu cầu thủ trưởng các sở, ban, ngành và chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố về việc tiếp tục tăng cường triển khai ứng phó cơn bão số 9.

 

Để chủ động ứng phó với cơn bão số 9 và tình mưa lũ, ngập lụt, triều cường, sạt lỡ đất. UBND tỉnh yêu cầu các sở, ban, ngành, hội, đoàn thể tỉnh và UBND các huyện, thị xã, thành phố và nhân dân khẩn trương, nghiêm túc triển khai thực hiện một số nội dung sau:

 

Thủ trưởng các sở, ban, ngành, chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố tiếp tục thực hiện nghiêm túc Công điện hỏa tốc số 1470/CĐ-TTg ngày 26/10/2020 và số 1490/CĐ-TTg ngày 27/10/2020 của Thủ tướng Chính phủ, Văn bản số 01-CV/TU ngày 26/10/2020 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Công điện số 02/CĐ-UBND ngày 27/10/2020 của UBND tỉnh và các chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh về việc tập trung ứng phó khẩn cấp bão số 9.

 

Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố triển khai các phương án ứng phó bão, mưa lũ theo các cấp báo động và theo phương châm 4 tại chỗ; rà soát, tổ chức di dời, neo đậu lồng bè nuôi trồng thủy sản, nhà nổi đảm bảo an toàn, chủ động sơ tán triệt để người dân tại các khu vực nguy hiểm, nhất là trên các tàu thuyền, lồng bè, chòi canh nuôi trồng thủy hải sản, vùng ven biển, cửa sông, vùng bị triều cường có nguy cơ bị sóng biển tàn phá, ngập sâu, trong các nhà không bảo đảm an toàn trước khi bão đổ bộ vào. Tuyệt đối không để người ở lại trên lồng, bè nuôi trồng thủy sản, trên tàu thuyền khi bão đổ bộ vào, trường hợp cần thiết phải cưỡng chế di dời để đảm bảo an toàn tính mạng cho người dân. Công tác di dời sơ tán dân thực hiện kết thúc trước 19 giờ ngày 27/10/2020; báo cáo kết quả về UBND tỉnh, Văn phòng thường trực Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai - TKCN tỉnh. Chủ động khuyến cáo, hướng dẫn người dân hạn chế, không ra đường kể từ 21 giờ ngày 27/10/2020 đến khi bão đi qua.

 

Phối hợp Bộ đội Biên phòng tỉnh tổ chức kiểm tra, hướng dẫn việc sắp xếp, neo đậu tàu thuyền an toàn tại nơi tránh trú, kéo tàu thuyền lên bờ hoặc di chuyển sâu vào đất liền để hạn chế thiệt hại tại nơi neo đậu; kiểm soát chặt chẽ các tàu thuyền hoạt động trên biển và ven bờ, không để sót tàu thuyền trong vùng nguy hiểm; hướng dẫn neo đậu tàu thuyền ở bên bãi, các khu neo đậu, các cảng cá, vùng hạ lưu các sông chắc chắn, chống bừa neo, trôi dạt; đảm bảo an toàn, chống va đập. Nghiêm cấm tàu thuyền ra khơi.

 

Kiểm tra, rà soát các khu vực có nguy cơ ngập lụt, sạt lở đất, lũ ống, lũ quét khi mưa lớn để chủ động sơ tán, di dời đảm bảo an toàn; cử người canh gác, hướng dẫn giao thông tại các khu vực có nguy cơ bị ngập sâu, nước chảy xiết. Tổ chức bố trí lực lượng kiểm soát tại các vị trí ngầm, tràn, đường ngập nước khi có lũ lụt xảy ra.

 

Các chủ hồ chứa, các địa phương kiểm tra, triển khai các phương án đảm bảo an toàn các công trình hồ, đập, công trình thủy lợi, thực hiện nghiêm túc Chỉ thị 06/CT-UBND ngày 07/4/2020 và Công điện số 2013/CĐ-TCTL-QLCT ngày 26/10/2020 của Tổng cục Thủy lợi; thường xuyên theo dõi diễn biến thời tiết, tổ chức trực ban nhằm phát hiện và xử lý ngay khi có sự cố xảy ra; chủ động trang bị các loại thiết bị, vật tư, nhân lực dự phòng nhằm thực hiện tốt phương châm “4 tại chỗ”.

 

Các đơn vị thi công, chủ đầu tư các công trình đang thi công triển khai ngay các phương án phòng chống thiên tai, di dời toàn bộ người và trang thiết bị, máy móc đến nơi an toàn, nhất là các công trình đang thi công ven sông, ven biển; tránh để xảy ra thiệt hại về người và tài sản.

 

Sở Xây dựng hướng dẫn các địa phương chằng chống nhà cửa, kho tàng, trụ sở (trường học, bệnh viện, công sở), công trình, đặc biệt lưu ý đối với những công trình tháp cao; chặt tỉa, có biện pháp bảo vệ cây xanh để hạn chế thiệt hại, nhất là tại các đô thị.

 

Sở Tài nguyên và Môi trường chỉ đạo theo dõi chặt chẽ diễn biến của bão, tổ chức dự báo, cung cấp thông tin cho các cơ quan thông tin đại chúng và các cơ quan có liên quan để kịp thời thông tin đến người dân và phục vụ công tác chỉ đạo, ứng phó với bão.

 

Sở Thông tin và Truyền thông chỉ đạo các nhà mạng thông tin kịp thời thông tin cơn bão số 9; tình hình mưa bão; tình hình xả lũ gây ngập lụt (nếu có) của các nhà máy thủy điện trên địa bàn tỉnh.

 

Sở Giao thông vận tải phối hợp với Công an tỉnh và các địa phương tổ chức kiểm tra, cử người canh gác, hướng dẫn giao thông tại các bến đò dọc, đò ngang, các ngầm, tràn qua sông, suối để tránh xảy ra các trường hợp thiệt hại về người do bất cẩn. Chuẩn bị sẵn sàng phương tiện để kịp thời chi viện cho các công trình trọng điểm khi có lệnh.

 

Các lực lượng vũ trang bố trí lực lượng, phương tiện sẵn sàng cùng các địa phương cứu hộ, cứu nạn khi có yêu cầu. 

 

Các sở, ban, ngành và địa phương phân công chỉ đạo cụ thể các thành viên của cơ quan đơn vị, địa phương mình quản lý theo chức năng, nhiệm vụ được giao và hỗ trợ cho các địa phương ứng phó và khắc phục hạn chế thấp nhất thiệt hại do thiên tai gây ra. Giao Thủ trưởng các sở, ban, ngành, cơ quan, đơn vị và địa phương tùy theo tình hình diễn biến của bão số 9, xem xét quyết định về việc nghỉ làm việc và hoạt động sản xuất kinh doanh thuộc lĩnh vực, phạm vi và địa bàn quản lý.

 

Các sở: Nông Nghiệp-PTNT, Công Thương chỉ đạo Nhà máy thủy điện Sông Hinh, Sông Ba Hạ, Krông H’Năng, Công ty TNHH MTV Thủy nông Đồng Cam, UBND các huyện, thị xã, thành phố rà soát, kiểm tra triển khai ngay tất cả các biện pháp bảo vệ các hồ thủy điện, thủy lợi; thực hiện xả nước đón lũ các hồ chứa thủy điện, thủy lợi nhằm đảm bảo an toàn công trình và hạ du; kiểm tra tốt phương án thông tin cảnh báo, phương án sơ tán dân vùng hạ du khi xả lũ; đồng thời, bố trí người bảo vệ công trình, sẵn sàng ứng cứu khi có sự cố theo phương châm “4 tại chỗ” khi có mưa lớn, lũ xảy ra.

 

Đài Phát thanh và Truyền hình Phú Yên, Báo Phú Yên và các phương tiện thông tin khác theo dõi chặt chẽ diễn biến của bão, mưa lũ, dành thời lượng thông báo kịp thời ý kiến chỉ đạo của các cấp để nhân dân chủ động phòng tránh.

 

Tổ chức trực ban nghiêm túc 24/24 để theo dõi chặt chẽ diễn biến của bão, mưa lũ, triển khai thực hiện các biện pháp phòng, chống bão, mưa lũ và thường thường xuyên báo cáo về UBND tỉnh, Văn phòng thường trực Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai - TKCN tỉnh.

 

Theo dự báo của Trung tâm Khí tượng thủy văn Quốc gia, Đài Khí tượng thủy văn quốc gia vị trí tâm bão vào khoảng 13,6oN; 112,4oE, cách Đà Nẵng khoảng 520km, cách Quảng Nam 445km, cách Quảng Ngãi 410km, cách Phú Yên 330km. Sức gió mạnh nhất: cấp 14 (150-165km/h), giật cấp 17. Dự báo bão di chuyển theo hướng Tây Tây Bắc với tốc độ khoảng 20km/ giờ. Từ đêm 27/10 đến ngày 29/10, ở khu vực từ Thừa Thiên - Huế đến Phú Yên có mưa rất to với tổng lượng mưa phổ biến 200-400mm/đợt.

  

BTV

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek