Thứ Sáu, 11/10/2024 09:26 SA
Mang mái ấm công đoàn đến đoàn viên khó khăn
Thứ Năm, 15/10/2020 13:00 CH

Lãnh đạo LĐLĐ tỉnh bàn giao nhà Mái ấm công đoàn cho đoàn viên Võ Thị Bích Ngọc, đoàn viên CĐCS Xí nghiệp chế biến song mây xuất khẩu Hòa Hiệp. Ảnh: NGỌC HÂN

Những năm qua, chương trình Mái ấm công đoàn (MACĐ) do Tổng LĐLĐ Việt Nam phát động đã có sức lan tỏa sâu rộng, thể hiện tinh thần “tương thân tương ái” của CNVCLĐ trong việc chung tay giúp đỡ, hỗ trợ kinh phí xây nhà cho đoàn viên, người lao động có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn.

 

Tại tỉnh Phú Yên, chương trình do LĐLĐ tỉnh phát động đã thu hút đông đảo cán bộ, đoàn viên, CNVCLĐ, các nhà hảo tâm, doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh tích cực hưởng ứng. Từ đó, nhiều ngôi nhà mái ấm đã được xây dựng, giúp nhiều đoàn viên, CNVCLĐ nghèo được cải thiện về nhà ở.

 

Niềm vui từ những căn nhà mới

 

Những ngày này, giấc mơ về một ngôi nhà vững chãi che mưa, che nắng đã thành hiện thực đối với gia đình chị Võ Thị Bích Ngọc, đoàn viên CĐCS Xí nghiệp chế biến song mây xuất khẩu Hòa Hiệp. Chị Ngọc là công nhân đan đát, chồng mất, là lao động chính, đang nuôi 2 con đang tuổi ăn, tuổi lớn nên cuộc sống gia đình gặp nhiều khó khăn. Cách đây 3 tháng, chị được CĐCS nơi làm việc xét đề nghị Công đoàn Khu kinh tế, LĐLĐ tỉnh hỗ trợ xây nhà mái ấm.

 

Chị Ngọc cho biết: “Nhờ có tổ chức công đoàn mà mong ước bao năm của cả gia đình đã thành hiện thực. Niềm vui này là động lực để tôi tiếp tục vượt qua khó khăn, an tâm làm việc, dần ổn định cuộc sống. Giờ mẹ con tôi không còn lo cảnh mưa tạt, gió lùa như trước nữa. Có được căn nhà yên ấm, tôi sẽ cố gắng làm việc, nuôi dạy 2 con nên người, học hành đến nơi, đến chốn”.

 

Chứng kiến niềm vui như vỡ òa trong ngày nhận hỗ trợ kinh phí xây nhà mái ấm đối với gia đình chị Nguyễn Thị Lanh, đoàn viên CĐCS xã Xuân Thọ 1, TX Sông Cầu, chúng tôi mới thấy ý nghĩa của chương trình MACĐ thiết thực biết nhường nào. Bởi trước đây, gia đình chị Lanh liên tục gặp khó khăn trong cuộc sống, chồng hay ốm yếu lại không có nghề nghiệp, chị phải nuôi 3 con nhỏ trong đó có 1 cháu khuyết tật bẩm sinh, mọi sinh hoạt chi tiêu chỉ trông vào tiền lương công chức của chị. Cả gia đình chị phải sống trong căn nhà đã xuống cấp.

 

Được hỗ trợ 30 triệu đồng từ Quỹ MACĐ cùng với sự giúp đỡ về nhân công của người thân và bạn bè, chị đã xây được căn nhà cấp bốn với diện tích 50m2. “Tôi xin cảm ơn các cấp chính quyền, đồng nghiệp, đặc biệt là tổ chức công đoàn đã tạo mọi điều kiện về vật chất, tinh thần giúp đỡ những đoàn viên có hoàn cảnh khó khăn như tôi có được cơ hội xây một căn nhà để ở, làm động lực cho gia đình và bản thân cố gắng tiếp tục lao động, học tập để mong có được cuộc sống tốt hơn…”, chị Lanh xúc động nói.

 

Vợ thường xuyên đau ốm và chỉ ở nhà nội trợ, kinh tế gia đình vô cùng khó khăn, tất cả gánh nặng đều dồn lên vai anh Võ Quốc Dưỡng, đoàn viên CĐCS Trường mầm non Sơn Phước, huyện Sơn Hòa, vì vậy có ngôi nhà mới luôn là ước mơ của các thành viên gia đình anh. Biết được hoàn cảnh khó khăn của gia đình anh Dưỡng, Công đoàn trường thường xuyên động viên, chia sẻ; đồng thời đề xuất LĐLĐ huyện cùng cấp trên quan tâm, hỗ trợ một phần kinh phí để anh Dưỡng có điều kiện xây ngôi nhà mới. Ngày trao nhà, anh Dưỡng xúc động chia sẻ: “Mỗi ngày khi đi làm về, nhìn ngôi nhà mới, tôi vô cùng hạnh phúc và phấn khởi. Tôi rất cảm ơn sự quan tâm của tổ chức công đoàn đã giúp những đoàn viên nghèo như tôi được an cư lạc nghiệp”.

 

Giúp đoàn viên, lao động nghèo an cư

 

Chị Ngọc, chị Lanh, anh Dưỡng chỉ là 3 đoàn viên trong số rất nhiều đoàn viên, CNVCLĐ có hoàn cảnh khó khăn về nhà ở được công đoàn các cấp trong tỉnh quan tâm, hỗ trợ xây nhà thông qua Quỹ MACĐ. Có thể thấy, thời gian qua, hoạt động chăm lo đời sống cả về vật chất lẫn tinh thần cho đoàn viên, người lao động được LĐLĐ tỉnh chỉ đạo các cấp công đoàn triển khai thực hiện ngày càng đi vào chiều sâu với những hoạt động cụ thể, thiết thực, đạt hiệu quả cao.

 

Phó Chủ tịch LĐLĐ tỉnh Huỳnh Kim Hùng cho biết: “Chương trình MACĐ do Tổng LĐLĐ Việt Nam phát động năm 2006, đến nay đã thực sự có sức lan tỏa sâu rộng, thể hiện tinh thần đoàn kết, tương thân tương ái, được đông đảo đoàn viên, CNVCLĐ, doanh nghiệp đồng tình hưởng ứng. Mỗi năm, LĐLĐ tỉnh cùng CĐCS đều chú trọng thực hiện chương trình MACĐ cho đoàn viên, lao động có hoàn cảnh khó khăn. Đây vừa là nghĩa cử vừa là trách nhiệm của công đoàn để tiếp sức cho người lao động, giúp họ ổn định cuộc sống, yên tâm lao động sản xuất”.

 

Chị Nguyễn Thị Kim Tàu, Chủ tịch CĐCS Xí nghiệp chế biến song mây xuất khẩu Hòa Hiệp, chia sẻ: Công ty chúng tôi rất quan tâm, chăm lo cho đoàn viên, người lao động. Rất nhiều lần cùng tham gia trao nhà MACĐ nhưng lần nào tôi cũng không khỏi xúc động khi nhìn thấy niềm vui trong ánh mắt các anh chị em đoàn viên được nhận nhà mới. Với một số người, có thể ngôi nhà ấy rất bình thường, thậm chí không có gì đáng kể, nhưng đối với những CNVCLĐ nghèo, khó khăn về nhà ở thì đó là cả một gia tài.

 

Đánh giá về hiệu quả và ý nghĩa của việc thực hiện chương trình MACĐ thời gian qua, Phó Chủ tịch LĐLĐ tỉnh Huỳnh Kim Hùng cho biết: “Chương trình hỗ trợ xây dựng nhà MACĐ đã đem lại hiệu quả thiết thực, góp phần tích cực trong việc xóa nhà tạm, dột nát và hiện thực hóa ước mơ an cư lạc nghiệp của đoàn viên.

 

Thời gian tới, LĐLĐ tỉnh tiếp tục chỉ đạo LĐLĐ các huyện, thị xã, thành phố, CĐCS các cấp quan tâm sâu sát, nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của đoàn viên, từ đó phân loại đối tượng để chủ động đề xuất với LĐLĐ tỉnh những trường hợp đặc biệt khó khăn; hướng dẫn CĐCS giúp đỡ đoàn viên lập hồ sơ đề nghị đối với những trường hợp đủ điều kiện được hỗ trợ xây nhà mái ấm. 

 

Kinh phí để xây dựng nhà mái ấm được trích từ Quỹ MACĐ Phú Yên do các đoàn viên, CNVCLĐ đóng góp với mức 20.000 đồng/người/năm và nguồn hỗ trợ của các nhà hảo tâm. Hiện mức hỗ trợ xây mới 30 triệu đồng/nhà và sửa chữa 15 triệu đồng/nhà.

 

Gần 14 năm qua, các cấp công đoàn trong tỉnh đã hỗ trợ CNVCLĐ xây dựng và sửa chữa gần 350 nhà MACĐ. Để hoạt động hỗ trợ nhà ở cho đoàn viên, CNVCLĐ có hoàn cảnh khó khăn ngày càng đi vào chiều sâu, LĐLĐ tỉnh chỉ đạo LĐLĐ cấp huyện, các CĐCS thường xuyên sâu sát, nắm bắt tình hình đời sống, hoàn cảnh của đoàn viên để kịp thời có những hỗ trợ thiết thực.

 

Phó Chủ tịch LĐLĐ tỉnh Huỳnh Kim Hùng

 

NGỌC HÂN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek