Thứ Bảy, 12/10/2024 11:25 SA
Ý kiến tâm huyết gửi đến đại hội
Thứ Bảy, 03/10/2020 09:47 SA

Trước thềm Đại hội Hội Nhà báo Phú Yên lần thứ VI, nhiệm kỳ 2020-2025, các hội viên, nhà báo bày tỏ niềm tin, sự kỳ vọng vào một nhiệm kỳ mới với nhiều thành công, qua đó đóng góp ý kiến, đề xuất với Ban Chấp hành Hội Nhà báo tỉnh về một số vấn đề cần quan tâm thực hiện.

 

NHÀ BÁO HOÀNG CHƯƠNG (CHI HỘI NHÀ BÁO VĂN PHÒNG HỘI):

 

Nên thành lập Chi hội Nhà báo hưu trí

 

Thời gian qua, số hội viên công tác tại các cơ quan báo chí trong tỉnh nghỉ hưu ngày càng nhiều. Hầu hết hội viên hưu trí đều sinh hoạt hội tại chi hội nhà báo cơ quan cũ, vừa không phù hợp thực tế lại không thuận lợi khi cần kết nối thông tin, liên lạc. Trước Đại hội Hội Nhà báo Phú Yên lần thứ VI, nhiệm kỳ 2020-2025, Thường trực Hội Nhà báo tỉnh đã gấp rút “gom” một số hội viên cao tuổi về sinh hoạt tại Chi hội Nhà báo Văn phòng hội. Đây là chi hội gồm đa phần hội viên đang công tác tại Công an tỉnh và điều này cũng rất bất cập.

 

Sau đại hội này, Ban Chấp hành Hội Nhà báo tỉnh nhiệm kỳ 2020-2025 nên xem xét và sớm thành lập Chi hội Nhà báo hưu trí như một số địa phương trong nước đã thực hiện (Thái Bình, Quảng Ngãi…). Đây là tổ chức trực thuộc Hội Nhà báo tỉnh, chịu sự chỉ đạo, điều hành của Ban Chấp hành Hội Nhà báo tỉnh, hoạt động theo Điều lệ Hội Nhà báo Việt Nam và nghị quyết, chương trình, kế hoạch công tác của Hội Nhà báo tỉnh.

 

Chi hội có nhiệm vụ tập hợp, đoàn kết các hội viên Hội Nhà báo Việt Nam đã nghỉ hưu ở địa phương, tạo điều kiện để hội viên tiếp tục tham gia hoạt động báo chí và công tác hội. Phù hợp với đặc thù của những người đã kinh qua nghề báo, được sự chỉ đạo sát sao, kịp thời của Hội Nhà báo tỉnh, chắc chắn Chi hội Nhà báo hưu trí sẽ có nhiều hoạt động thiết thực, góp phần xây dựng môi trường báo chí tử tế, trong sáng, phát triển lành mạnh và bền vững.

 

NHÀ BÁO LÊ VĂN HIẾU (CHI HỘI PHÓ CHI HỘI NHÀ BÁO BÁO PHÚ YÊN):

 

 

Xuất bản đều đặn đặc san Hội Nhà báo Phú Yên

 

Là hội viên, tôi luôn mong muốn và kỳ vọng Hội Nhà báo tỉnh ngày càng mạnh cả về số lượng và chất lượng; thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ, khẳng định được vị thế, vai trò quan trọng của mình trong xã hội. Ban chấp hành mới là những nhà báo giỏi nghề, đủ đức, đủ tài, chăm lo đào tạo, bồi dưỡng tư tưởng, đạo đức nghề nghiệp cho các hội viên ngày càng chuyên sâu hơn; tiếp tục duy trì và phát huy những kết quả đạt được.

 

Hội viên có nhiều dịp để trao đổi nghiệp vụ, nâng cao năng lực chuyên môn. Đặc san của hội xuất bản đều đặn ít nhất 6 tháng một số với nhiều hội viên tham gia viết bài. Hội cũng cần chú trọng về mặt truyền thống, xuất bản kỷ yếu của hội.

 

Tôi cũng tin tưởng rằng, trong nhiệm kỳ mới này, với sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của Tỉnh ủy, UBND tỉnh và Hội Nhà báo Việt Nam, Ban Chấp hành Hội Nhà báo tỉnh sẽ cùng với các cơ quan báo chí của tỉnh có nhiều giải pháp, sáng kiến để làm tốt chức năng, nhiệm vụ được giao. Các cơ quan báo chí của tỉnh ngày càng phát huy hiệu quả tuyên truyền, đi đầu trong mặt trận tư tưởng, thu hẹp khoảng cách giữa báo chí Trung ương và địa phương.

 

Hội Nhà báo tỉnh không chỉ là nơi tập hợp, đoàn kết, phát huy năng lực, sức sáng tạo của mỗi hội viên nhà báo mà còn góp phần quan trọng trong việc đồng hành cùng sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

 

NHÀ BÁO PHAN NGỌC CƯỜNG (CHI HỘI NHÀ BÁO ĐÀI PHÁT THANH - TRUYỀN HÌNH PHÚ YÊN):

 

Ban chấp hành cần dành nhiều thời gian, tâm huyết hơn cho công tác hội

 

Chúng tôi mong muốn, Ban Chấp hành Hội Nhà báo tỉnh phải là trung tâm đoàn kết, tập hợp hội viên nhất trí xây dựng tổ chức hội vững mạnh. Các thành viên ban chấp hành cần dành nhiều thời gian, tâm huyết hơn cho công tác hội và đổi mới phương thức hoạt động, xây dựng kế hoạch, chương trình hoạt động cụ thể, sáng tạo trong tổ chức thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ đại hội đề ra.

 

Ban chấp hành cũng cần đa dạng hóa các hình thức giáo dục, bồi dưỡng nhận thức chính trị - xã hội, đạo đức nghề nghiệp và kiến thức pháp luật cho hội viên; tăng cường quản lý hội viên thông qua các hoạt động nghiệp vụ, công tác hội và kiểm tra, giám sát việc thực hiện quy định đạo đức người làm báo. Ngoài ra, Hội Nhà báo tỉnh cũng cần huy động nguồn lực nhằm mở rộng quy mô, đối tượng đào tạo, bồi dưỡng nghiệp vụ làm báo, đổi mới hình thức bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ cho hội viên theo từng loại hình báo chí và chủ đề theo nguyện vọng của hội viên.

 

PHÓNG VIÊN LÊ ĐẮC LÂM (CHI HỘI NHÀ BÁO ĐÀI PHÁT THANH - TRUYỀN HÌNH PHÚ YÊN):

 

Tăng cường bồi dưỡng nghiệp vụ cho hội viên

 

Là phóng viên trẻ công tác tại Đài Phát thanh - Truyền hình Phú Yên, tôi nhận thấy nhiệm kỳ vừa qua, việc phát triển hội viên mới của Hội Nhà báo tỉnh ngày càng được quan tâm, nhiều phóng viên trẻ đã được đứng trong hàng ngũ của hội. Một số lớp tập huấn, nâng cao kỹ năng tác nghiệp cho đội ngũ phóng viên cũng đã được mở.

 

Tuy nhiên, số lượng lớp tập huấn nghiệp vụ vẫn chưa nhiều. Thời gian tới, Hội Nhà báo tỉnh cần quan tâm hơn đến việc bồi dưỡng, nâng cao kiến thức, chuyên môn nghiệp vụ cho đội ngũ phóng viên, đặc biệt là kiến thức liên quan tới làm báo hiện đại, bắt kịp xu thế báo chí số.

 

Nhân Đại hội Hội Nhà báo Phú Yên lần này, tôi cũng mong muốn Hội Nhà báo tỉnh tiếp tục có những đổi mới về nội dung, hình thức hoạt động. Có các hình thức động viên những người làm báo giỏi, sáng tạo các tác phẩm báo chí chất lượng cao; hỗ trợ phóng viên hoạt động ở những nơi nguy hiểm, điển hình như các phóng viên phải hoạt động đưa tin, bài trong đại dịch COVID-19 vừa qua.

 

NHÀ BÁO NGÔ XUÂN (CHI HỘI NHÀ BÁO BÁO PHÚ YÊN):

 

Có giải pháp bảo vệ quyền lợi cho nhà báo trong tác nghiệp

 

Là một nữ nhà báo, tôi luôn đam mê, hết lòng với công việc. Thế nhưng, sau 10 năm làm báo, không ít lần tôi và các đồng nghiệp đối diện với rủi ro trong hoạt động tác nghiệp; bị cản trở, trì hoãn trong việc cung cấp thông tin. Bản thân tôi luôn mong muốn Ban Chấp hành Hội Nhà báo tỉnh có những kiến nghị, giải pháp để bảo vệ quyền lợi của các nhà báo nói chung, nhà báo nữ nói riêng. Việc có những chỗ dựa vững chắc sẽ giúp chúng tôi tự tin hơn, mạnh mẽ hơn trong quá trình tác nghiệp.

 

Bên cạnh đó, trong thời đại công nghệ thông tin, mạng xã hội đang phát triển rất nhanh, mạnh mẽ, cạnh tranh thông tin trực tiếp với các hình thức báo chí chuyên nghiệp. Trong đó có rất nhiều thông tin có ích, nhưng cũng không ít thông tin bịa đặt, tin giả làm sai lệch bản chất sự việc. Nếu báo chí chuyên nghiệp không tự đầu tư, đổi mới hình thức thông tin, nâng cao năng lực, bản lĩnh chính trị thì không chỉ khó cạnh tranh mà còn dễ bị “dắt mũi”.

 

Do vậy, nhiệm kỳ mới, ban chấp hành cần tổ chức nhiều lớp bồi dưỡng, nâng cao nghiệp vụ cho các nhà báo; qua đó góp phần tác nghiệp nhanh chóng, hiệu quả, định hướng đúng đắn đối với dư luận xã hội.

 

NHÀ BÁO VŨ XUÂN TRIỆU (CHI HỘI NHÀ BÁO THƯỜNG TRÚ):

 

Bố trí nơi làm việc, tổ chức đối thoại giữa nhà báo với lãnh đạo tỉnh

 

Hiện các nhà báo thường trú thường xuyên hoạt động trên địa bàn tỉnh, tuy nhiên việc tham gia vào Chi hội Nhà báo thường trú còn hạn chế. Điều này là do các hoạt động phong trào liên quan đến báo chí còn chưa nhiều. Bên cạnh đó, đến nay, mới chỉ có Báo Nhân Dân và Thông tấn xã Việt Nam được bố trí trụ sở làm việc riêng.

 

Các phóng viên thường trú còn lại chưa có nơi làm việc ổn định. Chúng tôi kiến nghị UBND tỉnh bố trí một số phòng làm việc cho phóng viên các cơ quan báo chí thường trú đã đăng ký hoạt động hợp pháp. Điều này đã được thực hiện tại một số địa phương như: Thanh Hóa, Nghệ An, Bình Dương; mang lại hiệu quả trong việc tạo điều kiện cho công tác của nhà báo và việc tập hợp đội ngũ nhà báo thường trú.

 

Lâu nay, việc tổ chức giao ban, họp báo định kỳ được Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, Văn phòng UBND tỉnh, Sở TT-TT, Hội Nhà báo tỉnh phối hợp tổ chức rất tốt. Tuy nhiên vẫn còn thiếu những buổi đối thoại trực tiếp giữa các nhà báo với lãnh đạo tỉnh. Chúng tôi mong rằng, trong nhiệm kỳ mới, Hội Nhà báo tỉnh sẽ làm được điều này. Đây là hoạt động nhằm trao đổi thông tin; thực hiện chức năng giám sát và phản biện xã hội của đội ngũ làm báo đối với những vấn đề được dư luận quan tâm. 

 

 MINH NGUYỆT (ghi)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek