Thứ Bảy, 12/10/2024 13:23 CH
Chi Hội Nhà báo báo Phú Yên:  
Chú trọng bồi dưỡng nghiệp vụ, bắt nhịp với cách làm báo mới  
Thứ Bảy, 03/10/2020 08:19 SA

Vượt lên những khó khăn do đặc thù của nghề, Chi hội Nhà báo Báo Phú Yên đã tập hợp, đoàn kết, động viên các nhà báo phát huy khả năng sáng tạo, vì sự phát triển của Báo Phú Yên, sự vững mạnh của chi hội.

 

Hội viên Chi hội Báo Phú Yên tham gia lớp tập huấn nghiệp vụ. Ảnh: MINH CHÂU

 

Chi hội có 35 hội viên. Ban Thư ký chi hội luôn động viên hội viên gắn các hoạt động của chi hội với nhiệm vụ chính trị của Báo Phú Yên, trong đó chú trọng hàng đầu là công tác chuyên môn. Hội viên luôn chủ động và tích cực tham gia tuyên truyền, phổ biến đường lối, nghị quyết của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước đến với nhân dân; phản ánh toàn diện, đa chiều, có định hướng các bước phát triển về đời sống chính trị, kinh tế, văn hóa, sự phát triển ở địa phương; góp phần củng cố khối đại đoàn kết toàn dân tộc, góp phần vào sự nghiệp đổi mới của tỉnh nhà.

 

Trong nhiệm kỳ qua, Chi hội Nhà báo Báo Phú Yên đã thể hiện vai trò của mình trong việc tham gia thẩm định tác phẩm báo chí, tham gia bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của hội viên. Đặc biệt, được sự quan tâm của Đảng ủy Tòa soạn Báo Phú Yên, của Hội Nhà báo Phú Yên và sự tạo điều kiện của Ban Biên tập Báo Phú Yên, chi hội đã tổ chức và phối hợp tổ chức các lớp tập huấn, bồi dưỡng nghiệp vụ báo chí cho hội viên.

 

Nhà báo Phạm Thị Minh Nguyệt, Phó Tổng Biên tập Báo Phú Yên, Thư ký Chi hội Nhà báo Báo Phú Yên, cho biết: “Công tác bồi dưỡng nghiệp vụ chuyên môn cho đội ngũ phóng viên, biên tập viên nhằm khuyến khích, phát huy thế mạnh, tinh thần năng động, chủ động của các hội viên Hội Nhà báo. Đây là yếu tố quan trọng để mỗi nhà báo sáng tạo những tác phẩm phản ánh đa chiều, mang hơi thở cuộc sống”.

 

Ban Biên tập Báo Phú Yên và Ban Thư ký chi hội đã mời các nhà báo giỏi, có “tiếng nói” trong nghề từ TP Hồ Chí Minh, Hà Nội… đến để truyền đạt kỹ năng, chia sẻ kinh nghiệm làm báo. Các lớp bồi dưỡng nghiệp vụ, như lớp nâng cao chất lượng tin, bài phản ánh; lớp bồi dưỡng kỹ năng viết phóng sự - ký sự  (giảng viên là nhà báo Huỳnh Dũng Nhân - người từng được mệnh danh là “vua” phóng sự đời thường), lớp tập huấn về trình bày báo theo xu hướng hiện đại để cải tiến việc dàn trang, chế bản... và mới đây là lớp “Làm báo trên thiết bị di động thông minh” (nhà báo Phạm Hoài Thanh là giảng viên) đã đáp ứng nhu cầu thiết thực của hội viên.

 

Nhà báo Nguyễn Quang Thuần, Trưởng Phòng Thư ký tòa soạn Báo Phú Yên nói: “Những lớp học đó sát với tình hình thực tế, rất thiết thực đối với anh em làm báo. Chẳng hạn như qua lớp bồi dưỡng kỹ năng viết phóng sự - ký sự, anh em biết cách triển khai đề tài, thể hiện đề tài lôi cuốn người đọc. Hay qua lớp bồi dưỡng kỹ năng nhằm nâng cao chất lượng ảnh báo chí, anh em được chia sẻ kinh nghiệm để có những bức ảnh sinh động khi sự kiện đang diễn ra... Qua các lớp tập huấn, bồi dưỡng nghiệp vụ đó, anh em có tư duy làm báo mới, từng bước nâng cao chất lượng tác phẩm”.

 

Nhà báo Lê Thanh Hội chia sẻ: “Các lớp tập huấn, bồi dưỡng giúp chúng tôi tiếp cận với phương thức làm báo hiện đại. Bây giờ nhu cầu và thói quen đọc báo đã khác trước. Nếu chúng ta không đổi mới cách viết, cách làm báo thì sẽ không thể truyền tải thông tin đến bạn đọc một cách hiệu quả”.

 

Có thể nói, các lớp tập huấn, bồi dưỡng nghiệp vụ báo chí đã cung cấp nhiều kiến thức, kỹ năng bổ ích, góp phần giúp hội viên từng bước nâng cao chuyên môn nghiệp vụ, vững vàng hơn trong nghề, có những tác phẩm báo chí thu hút sự quan tâm của bạn đọc, được đồng nghiệp đánh giá cao.

 

Trong đợt mưa lũ cuối năm 2016, cùng với nhà báo Huỳnh Hiếu, nhà báo Duy Thanh ở Báo Tuổi Trẻ, các nhà báo Quang Thuần, Dương Thanh Xuân và Ngọc Thắng ở Chi hội Nhà báo Báo Phú Yên thực hiện bài viết Thà cô chết chứ không để trò chết đăng trên Báo Tuổi Trẻ, có sức lan tỏa mạnh mẽ. Tác phẩm này được trao giải B Giải Báo chí quốc gia vào năm 2016. Và tính từ năm 2018 đến năm 2020, hội viên Chi hội Nhà báo Báo Phú Yên đã đoạt 2 giải A, 6 giải B, 9 giải C, 7 giải khuyến khích Giải Báo chí tỉnh Phú Yên, có 21 tác phẩm được Hội Nhà báo Việt Nam xét hỗ trợ tác phẩm chất lượng cao.

 

Theo nhà báo Minh Nguyệt, trong thời gian đến, song song với việc bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của hội viên trong hoạt động báo chí, Chi hội Nhà báo Báo Phú Yên tiếp tục bám sát nhiệm vụ của cơ quan để đề ra kế hoạch thực hiện nhiệm vụ chuyên môn và công tác Hội theo chiến lược phát triển của tòa soạn; đề xuất với Đảng ủy và Ban Biên tập Báo Phú Yên, lãnh đạo Hội Nhà báo Phú Yên có kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng những phóng viên - hội viên có năng lực trở thành những cây bút có uy tín; chăm lo hơn đến những phóng viên - hội viên trẻ; động viên cán bộ, hội viên tích cực học tập chuyên môn nghiệp vụ để nâng cao tay nghề.

 

Nhà báo Quang Thuần nói: “Hiện nay, trong cuộc cạnh tranh thông tin, báo điện tử có nhiều lợi thế hơn báo in. Tôi mong rằng thời gian tới, Hội Nhà báo Phú Yên, Chi hội Nhà báo Báo Phú Yên tiếp tục phối hợp tổ chức các lớp bồi dưỡng nghiệp vụ, đặc biệt là bồi dưỡng các kỹ năng làm báo điện tử, trong đó có việc thực hiện các video clip, góp phần giúp hội viên bắt nhịp với cách làm báo thời 4.0”.

 

YÊN LAN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek