Thứ Bảy, 12/10/2024 15:28 CH
Người cao tuổi phát huy vai trò “Tuổi cao - gương sáng”
Thứ Năm, 01/10/2020 07:00 SA

Ông Nguyễn Trung Thành, Trưởng Ban đại diện Hội NCT tỉnh trao bằng khen của UBND tỉnh cho NCT có thành tích xuất sắc trong phong trào “Tuổi cao - Gương sáng” năm 2020. Ảnh: THÙY THẢO

Nhân kỷ niệm Ngày Quốc tế Người cao tuổi (NCT) 1/10 và 5 năm thực hiện phong trào thi đua “Tuổi cao - gương sáng”, phóng viên Báo Phú Yên có cuộc trao đổi với Trưởng Ban đại diện Hội NCT tỉnh Nguyễn Trung Thành về các hoạt động của Hội NCT tỉnh trong 5 năm qua.

 

* Ông đánh giá thế nào về phong trào thi đua “Tuổi cao - gương sáng” của NCT tỉnh trong 5 năm qua?

 

- Phong trào thi đua “Tuổi cao - gương sáng” trên địa bàn tỉnh thời gian qua đã tác động, động viên, khích lệ phong trào thi đua của các cấp hội trên các lĩnh vực chăm sóc và phát huy vai trò NCT, xây dựng tổ chức hội vững mạnh, góp phần tích cực trong ổn định an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, phát triển kinh tế, thực hiện an sinh xã hội ở cơ sở.

 

Với sự chỉ đạo tập trung, thường xuyên của Ban đại diện Hội NCT tỉnh, sự chủ động sáng tạo của các cấp hội, sự cố gắng của đông đảo cán bộ, hội viên, phong trào thi đua “Tuổi cao - gương sáng” đã phát triển khá mạnh mẽ và rộng khắp. Từ năm 2015 đến nay, Hội NCT các cấp trong tỉnh luôn bám sát chỉ đạo hướng dẫn của hội cấp trên và cấp ủy, chính quyền, Mặt trận cùng cấp thực hiện toàn diện các nội dung nhiệm vụ. Tổ chức hội thường xuyên được kiện toàn, đồng thời củng cố đội ngũ cán bộ tâm huyết với sự nghiệp chăm sóc và phát huy vai trò NCT.

 

Thường xuyên tuyên truyền chủ trương, chính sách, pháp luật của Nhà nước, Luật NCT trong cộng đồng và khu dân cư. Chú trọng chăm sóc đời sống vật chất, tinh thần và động viên NCT tham gia xây dựng hệ thống chính trị, phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo, xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh, bảo vệ môi trường, góp phần giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội.

 

Các phong trào NCT ngày càng thiết thực, hiệu quả. Có hàng trăm cán bộ, hội viên tiêu biểu được vinh danh, trong đó 54 cán bộ hội dự hội nghị tiêu biểu cấp tỉnh, 5 cán bộ tiêu biểu dự hội nghị toàn quốc. Nhiều tập thể, cá nhân NCT được các cấp, ngành khen thưởng, góp phần tích cực vào phong trào thi đua yêu nước, phong trào “Tuổi cao - gương sáng” đạt nhiều kết quả nổi bật.

 

* Vai trò NCT trong tham gia xây dựng hệ thống chính trị, xây dựng phong trào văn hóa ở cơ sở, như thế nào, thưa ông?

 

- NCT tuy tuổi cao, sức khỏe yếu song với tinh thần và trách nhiệm cao, nhiều cụ vẫn tiếp tục phát uy vai trò của mình tham gia xây dựng hệ thống chính trị cơ sở. Hiện cả tỉnh có hơn 5.000 NCT đảm nhiệm các chức danh như: bí thư chi bộ, tổ trưởng tổ hòa giải, già làng, trưởng thôn và nhiều chức danh khác của Mặt trận, đoàn thể xã hội. Nhiều tấm gương NCT tiêu biểu “Tuổi cao - gương sáng” xuất hiện ở khắp nơi trong tỉnh.

 

Người cao tuổi TX Đông Hòa được khám mắt miễn phí. Ảnh: THÙY THẢO

 

Nhiều địa phương đã tổ chức hội nghị biểu dương “Ông bà, cha mẹ mẫu mực, con cháu thảo hiền”, phát huy truyền thống văn hóa xây dựng các quy ước, hương ước, giữ gìn và khôi phục các lễ hội truyền thống, bảo vệ các di tích lịch sử, văn hóa, cách mạng, gương mẫu cùng gia đình thực hiện nếp sống văn minh trong lễ hội, việc cưới, việc tang, xóa bỏ các hủ tục lạc hậu, mê tín dị đoan. Hiện nay, toàn tỉnh có 97% gia đình có NCT đạt danh hiệu “Gia đình văn hóa”.

 

Hội NCT cơ sở tích cực phối hợp với chính quyền và các đoàn thể xã hội tổ chức tang lễ chu đáo, tình nghĩa khi các cụ từ trần; đặc biệt nhiều hội cơ sở đã đi đầu trong việc vận động gia đình thực hiện tang lễ văn minh. Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”, khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập, học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh được đông đảo NCT tham gia.

 

* Trong hoạt động phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo và xây dựng nông thôn mới có dấu ấn gì của NCT, thưa ông?

 

- Hiện nay, có trên 65% NCT trong tỉnh vẫn tham gia lao động sản xuất kiếm sống và phụ giúp con cháu. Trong đó, có 350 NCT làm chủ trang trại, cơ sở sản xuất, kinh doanh, dịch vụ, không chỉ tạo việc làm cho gia đình, con cháu mà còn góp phần tạo việc làm, thu nhập cho người dân địa phương. Đặc biệt, có trên 4.000 NCT được các tổ chức hội bầu là “NCT sản xuất giỏi”, “NCT làm kinh tế giỏi” qua các năm. 5 năm qua, NCT đã vận động gia đình, con cháu, họ tộc đóng góp hơn 10 tỉ đồng và hiến đất, ngày công làm đường giao thông nông thôn, xây dựng các công trình phúc lợi ở cơ sở, được cấp ủy, chính quyền địa phương đánh giá cao…

 

* Xin cảm ơn ông!

 

Hiện nay, có trên 65% NCT trong tỉnh vẫn tham gia lao động sản xuất kiếm sống và phụ giúp con cháu. Trong đó, có 350 NCT làm chủ trang trại, cơ sở sản xuất, kinh doanh, dịch vụ, không chỉ tạo việc làm cho gia đình, con cháu mà còn góp phần tạo việc làm, thu nhập cho người dân địa phương. Đặc biệt, có trên 4.000 NCT được các tổ chức hội bầu là “NCT sản xuất giỏi”, “NCT làm kinh tế giỏi” qua các năm.

 

THÙY THẢO (thực hiện)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek