Thứ Bảy, 12/10/2024 19:25 CH
Chỗ dựa của phụ nữ nghèo Xuân Quang 3
Thứ Ba, 29/09/2020 16:45 CH

Mô hình xưởng gia công làm mành nhựa, tạo việc làm cho phụ nữ xã Xuân Quang 3. Ảnh: NGÔ XUÂN

Thực hiện lời kêu gọi “Thi đua là yêu nước, yêu nước là phải thi đua”, Hội LHPN xã Xuân Quang 3 (huyện Đồng Xuân) đã tích cực vận động các cán bộ, hội viên thực hiện có hiệu quả nhiều phong trào thi đua; không chỉ chăm lo tốt cho gia đình, mà còn giúp nhiều chị em tự tin phát triển kinh tế, vươn lên thoát nghèo hiệu quả.

 

Giúp phụ nữ chủ động, tự tin

 

Với tinh thần đoàn kết, nỗ lực vươn lên của các hội viên, hoạt động của Hội LHPN xã Xuân Quang 3 ngày càng hiệu quả và đi vào chiều sâu. Trong công cuộc xây dựng nông thôn mới, Hội LHPN xã đã chủ động đảm nhận nhiều phần việc nhằm giữ gìn vệ sinh môi trường, tạo cảnh quan xanh sạch đẹp cho đường làng, ngõ xóm, góp phần tích cực trong việc duy trì các chỉ tiêu nông thôn mới của xã.

Ông Phạm Huy Cận, Bí thư Đảng ủy xã Xuân Quang 3

Với tinh thần chủ động đổi mới, sáng tạo, phát huy vai trò của phụ nữ trong gia đình và xã hội, hàng năm, Hội LHPN xã Xuân Quang 3 đều hướng dẫn các hội viên, phụ nữ học tập các nội dung của phong trào thi đua “Phụ nữ tích cực học tập, lao động sáng tạo, xây dựng gia đình hạnh phúc”. Trong 5 năm (2015-2020), hội đã phát hiện, giới thiệu 42 gương điển hình tiêu biểu trên các lĩnh vực, đẩy mạnh phong trào thi đua đi vào chiều sâu và hiệu quả hơn. Bên cạnh đó, việc tham gia cuộc vận động “Rèn luyện phẩm chất đạo đức phụ nữ tự tin, tự trọng, trung hậu, đảm đang” cũng đã góp phần nâng cao nhận thức về vai trò của phụ nữ trong giữ gìn, phát huy văn hóa truyền thống, xây dựng môi trường văn hóa lành mạnh ở từng gia đình, cộng đồng; phát huy được vai trò nuôi con khỏe, dạy con ngoan trong mỗi gia đình.

 

Thực hiện cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”, hàng năm, hội đều đăng ký thực hiện một công trình, phần việc nhằm góp phần xây dựng và giữ vững các tiêu chí nông thôn mới. Nhiều mô hình như Đoạn đường phụ nữ tự quản xanh - sạch - an toàn, CLB Giữ sạch đường quê, Phụ nữ nói không với thực phẩm bẩn, Phụ nữ tuyên truyền phòng, chống bạo lực gia đình… đã xây dựng được môi trường sống lành mạnh, an toàn cho các chị em; góp phần tạo cảnh quan đường làng, ngõ xóm xanh sạch đẹp. Bên cạnh đó, Hội LHPN xã Xuân Quang 3 cũng tích cực triển khai các hoạt động xã hội ý nghĩa như “vòng tay nhân ái”, “nồi cháo nhân đạo” nhằm giúp đỡ nhiều hội viên, phụ nữ, học sinh có hoàn cảnh khó khăn…

 

Theo chị Lê Thị Bích Nhung, Chủ tịch Hội LHPN xã, bên cạnh các hoạt động chuyên môn, Hội LHPN xã Xuân Quang 3 cũng duy trì nhiều hoạt động văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao, tọa đàm, giao lưu… làm phong phú thêm đời sống tinh thần cho chị em phụ nữ. Đặc biệt, năm 2016, hội triển khai mô hình “Kỷ niệm ngày sinh nhật chị”, với việc lồng ghép tổ chức sinh nhật cho các chị em phụ nữ vào các buổi sinh hoạt định kỳ của các chi hội. Hoạt động này được rất nhiều chị em hưởng ứng, vì có rất nhiều chị em ở nông thôn, miền núi vốn trước đây chưa biết đến việc tổ chức sinh nhật.

 

Hỗ trợ nhau phát triển kinh tế

 

Bên cạnh đề cao vai trò của người phụ nữ trong gia đình, Hội LHPN xã Xuân Quang 3 cũng quan tâm, hỗ trợ phụ nữ phát triển toàn diện; tự tin tham gia sáng tạo khởi nghiệp, phát triển kinh tế. Nhờ vậy, nhiều chị em từng bước ổn định kinh tế, vươn lên thoát nghèo.

 

Gia đình có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn do chồng mất sớm, con đông, chị Mai Thị Thanh ở thôn Phước Lộc đã phải làm rất nhiều công việc để kiếm sống. Năm 2013, được sự định hướng của Hội LHPN xã theo chương trình “Hỗ trợ phụ nữ khởi nghiệp”, chị Thanh mạnh dạn vay vốn làm dịch vụ tiệc cưới lưu động, sau đó phát triển thành nhà hàng tiệc cưới. Hiện nay, mô hình dịch vụ của chị Thanh hoạt động ngày càng ổn định với lợi nhuận gần 60 triệu đồng/tháng; tạo việc làm cho 20 lao động nữ địa phương. Ngoài ra, chị Thanh luôn quan tâm giúp đỡ chị em có hoàn cảnh khó khăn, hỗ trợ các hoạt động xã hội, từ thiện của xã.

 

Người dân thôn Thạnh Đức vốn giỏi nghề đan đát, nhưng do các sản phẩm truyền thống không còn phổ biến nên làng nghề dần mai một. Năm 2019, được sự động viên của Hội LHPN xã, chị Nguyễn Thị Ánh Loan mày mò, học hỏi rồi vay vốn mở một xưởng gia công làm mành nhựa. Thời gian đầu, xưởng của chị Loan chỉ có vài lao động; đến nay đã phát triển lên gần 20 lao động thường xuyên với thu nhập bình quân từ 2,5-3 triệu đồng/người/tháng.

 

Tương tự, gia đình chị Phan Thị Thu Thủy cũng được Hội LHPN xã “vẽ đường” lập xưởng làm hàng thủ công bằng dây chuối khô. Vốn khéo tay, lại chịu khó học hỏi, chị Thủy nhanh chóng nắm bắt được kỹ thuật sản xuất. Sau đó, chị cần mẫn chỉ dạy lại cho những hội viên khác trong thôn. Đến nay, xưởng hàng thủ công của chị đã có 20 lao động thường xuyên; nhiều chị em cũng nhận thêm hàng về làm để tăng thu nhập lúc nông nhàn.

 

Theo chị Lê Thị Bích Nhung, thời gian qua, Hội LHPN xã luôn tích cực trong các hoạt động phong trào, giúp nâng cao bản lĩnh, tự tin cho phụ nữ. Nhờ vậy, các chị em không chỉ làm tốt công tác gia đình, mà còn tham gia tích cực trong các hoạt động của địa phương cũng như phát triển kinh tế hiệu quả. Đến nay, hội đã thu hút được 876 chị em tham gia sinh hoạt, chiếm 64% tổng số phụ nữ trên toàn xã. Trong giai đoạn 2015-2020, hội đã giúp 45 hộ phụ nữ nghèo, 12 hộ phụ nữ cận nghèo thoát nghèo.

 

NGÔ XUÂN

 

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek