Chủ Nhật, 13/10/2024 03:26 SA
Nông dân Lê Xuân Viện: Làm giàu cho gia đình, chia sẻ kinh nghiệm với người khác
Thứ Hai, 21/09/2020 07:00 SA

Ông Lê Xuân Viện đang chăm sóc đàn bò của gia đình. Ảnh: NGỌC HÂN

Đến thôn Xuân Trung, xã An Xuân, huyện Tuy An hỏi về gia đình ông Lê Xuân Viện (SN 1983) thì ai cũng biết. Bởi gia đình ông là hộ nông dân tiêu biểu trong phong trào sản xuất kinh doanh giỏi cũng như trong xây dựng nông thôn mới ở địa phương.

 

Nhiều năm trước, gia đình ông Lê Xuân Viện chủ yếu sống bằng nghề trồng trọt, làm thuê, làm mướn, đời sống kinh tế hết sức khó khăn. Ông Viện luôn tự nhủ: “Cần phải có kế hoạch, xây dựng một mô hình sản xuất để phát triển kinh tế, nhằm nâng cao chất lượng cuộc sống gia đình và đóng góp cho xã hội”.

 

Thu hàng trăm triệu đồng mỗi năm

 

Nhờ chính sách hỗ trợ vốn và khuyến khích phát triển sản xuất của Hội Nông dân tạo điều kiện, ông Viện nhiều lần được tham quan học tập thực tế các mô hình trang trại nuôi heo, bò ở các địa phương trong tỉnh. Từ đó, ông bàn bạc với vợ vay vốn, đầu tư xây dựng chuồng trại, bước đầu nuôi khoảng 20-30 con heo rừng thương phẩm theo hướng liên kết, tận dụng quỹ đất có sẵn và nguồn phân heo dư thừa để đào ao nuôi cá và trồng cỏ nuôi 10 con bò cái giống.

 

Theo ông Viện, chuồng nuôi được thực hiện hình thức khép kín, nguồn thức ăn chủ yếu từ cỏ sữa, chuối cây… nên heo, bò sinh trưởng trong môi trường tự nhiên, sức đề kháng tốt, phát triển đàn nhanh.

 

“Khi người tiêu dùng bất an với nạn sử dụng các chất kích thích tăng trưởng, chất tạo nạc trong chăn nuôi thì trang trại heo rừng của gia đình tôi trở thành địa chỉ tin cậy, được bà con xa gần tìm đến. Người ta mua về làm đám tiệc tại nhà vì thịt heo rừng ít mỡ, ngon và an toàn. Giá heo rừng lại luôn ổn định, không bấp bênh như heo thường”, ông Viện nói.

 

Ngoài chăn nuôi heo, bò, gia đình ông Viện còn đầu tư mua máy làm đất, máy bơm làm lại hệ thống tưới nhỏ giọt cho diện tích trồng cây ăn quả khoảng 3ha, trong đó có 2ha mít, bơ và 1ha sầu riêng. Đồng thời trồng thêm 3ha mía, keo 5ha; và xen canh cây ngắn ngày như dưa leo, bắp, các loại cà… bán hàng ngày cho bà con trong thôn.

 

Hiện quy mô trang trại của gia đình ông Viện ngày một phát triển, tạo việc làm thường xuyên cho 5 lao động và 10-15 lao động thời vụ, đều là người địa phương. Theo tính toán của ông Viện, sau khi trừ chi phí, lợi nhuận hàng năm của gia đình ông khoảng 550 triệu đồng.

 

Góp sức xây dựng nông thôn mới

 

Không chỉ lo làm ăn phát triển kinh tế, ông Viện còn là hội viên nông dân xông xáo, tích cực tham gia các hoạt động xã hội tại địa phương. Hưởng ứng phong trào thi đua “An Xuân chung sức chung lòng xây dựng nông thôn mới” do Hội Nông dân xã phát động, bằng uy tín của mình, ông phối hợp với chính quyền địa phương vận động, tuyên truyền người dân tham gia bê tông hóa đường nông thôn, được bà con đồng tình hưởng ứng và cùng nhau tham gia.

 

Kết quả, 3 năm vận động, các tuyến đường liên xã, liên thôn tại An Xuân đều được bê tông hóa, sạch đẹp, không còn lầy lội vào mùa mưa lũ; đường từ khu dân cư ra đồng ruộng được cứng hóa, các loại xe đi lại thuận lợi, giúp giảm chi phí, giảm sức lao động khi thu hoạch vụ mùa.

 

Ông Lê Thành Nam, Phó Bí thư Đảng ủy xã An Xuân, cho rằng: “Ông Viện là người xông xáo, có nhiều việc làm thiết thực mang lại lợi ích cho bà con trong xã. Đặc biệt, ông là một nhân tố điển hình trong việc đóng góp xây dựng nông thôn mới trên địa bàn”.

 

Ngoài ra, ông thường xuyên chia sẻ kinh nghiệm, giúp đỡ, hỗ trợ những hộ dân khác tại địa phương phát triển sản xuất, nâng cao đời sống. Hàng năm, ông Viện đã tạo điều kiện giúp nhiều hộ dân phát triển kinh tế gia đình bằng việc hỗ trợ giống, kỹ thuật, kinh nghiệm trong sản xuất. Đồng thời tích cực đóng góp vào các phong trào đền ơn đáp nghĩa, khuyến học, khuyến tài, giúp đỡ các gia đình có hoàn cảnh khó khăn…

 

Việc linh hoạt trong sản xuất, tiếp cận với cây trồng, vật nuôi mới đáp ứng yêu cầu thị trường và không ngừng áp dụng khoa học kỹ thuật đã giúp ông Lê Xuân Viện vươn lên khá giả, trở thành hộ điển hình trong phát triển kinh tế. Không chỉ làm giàu cho bản thân mà ông còn giải quyết, tạo công ăn việc làm thường xuyên cho nhiều lao động địa phương.

 

Ông Trần Công Đệ, Chủ tịch Hội Nông dân xã An Xuân

 

NGỌC HÂN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek