Chủ Nhật, 13/10/2024 03:20 SA
Trung thu và nỗi lo thực phẩm bẩn
Thứ Hai, 21/09/2020 06:43 SA

An toàn vệ sinh thực phẩm luôn là mối quan tâm thường nhật của người tiêu dùng và càng trở nên “nóng” khi Tết Trung thu đang đến gần, thực phẩm không rõ nguồn gốc xuất xứ thừa cơ len lỏi mọi ngõ ngách của thị trường.

 

Nỗi lo của người tiêu dùng càng nhân lên khi mới đây lực lượng công an và quản lý thị trường Phú Yên kiểm tra bắt giữ ô tô mang biển kiểm soát 89C-183.88 vận chuyển 16 thùng hàng chứa trên ngàn chiếc bánh trung thu xuất xứ Đài Loan (Trung Quốc) không có hóa đơn, chứng từ chứng minh nguồn gốc hợp pháp. Chắc chắn rằng chuyến xe này chỉ là “phần nổi của tảng băng chìm”về tình trạng tuồn bánh trung thu không rõ nguồn gốc xuất xứ từ nước ngoài về Việt Nam tiêu thụ.

 

Chưa hết, những ngày qua trên các trang mạng xã hội nhiều loại bánh trung thu “nhà làm” cũng nhộn nhịp kẻ bán người mua nhờ giá rẻ, cùng với những cam kết “có cánh” như không chất bảo quản, đảm bảo vệ sinh... giá bán chỉ từ 10.000-30.000 đồng/cái tùy loại, thậm chí giảm thêm 20-30% nếu mua với số lượng lớn. Thế nhưng, người tiêu dùng quên rằng, dù là cơ sở hay cá nhân làm bánh trung thu để kinh doanh thì điều tiên quyết phải có giấy phép an toàn vệ sinh thực phẩm và công bố tiêu chuẩn chất lượng. Liệu các hiệu bánh “nhà làm” đang rao bán trên mạng xã hội có đáp ứng được các yêu cầu về chất lượng, hay chỉ thuyết phục khách mua với cam kết bằng... niềm tin?

 

Trong khi đó, để quản lý chất lượng bánh trung thu trên thị trường, Bộ KH-CN vừa ban hành bộ tiêu chuẩn quốc gia dành cho mặt hàng này, nhưng nhiều chuyên gia cho rằng rất khó quản lý chất lượng các loại bánh trung thu, nhất là bánh “nhà làm” do các cơ sở tự công bố và chịu trách nhiệm.

 

Từ buôn lậu trên đường bộ đến buôn lậu trên không gian mạng, người tiêu dùng đang đi giữa “mê hồn trận” của thực phẩm bẩn, trong đó có bánh trung thu. Và để bảo vệ sức khỏe của bản thân và người thân của mình, cùng với sự vào cuộc mạnh mẽ của các cấp, ngành chức năng, địa phương và cộng đồng, bằng nhiều cách khác nhau, người tiêu dùng Phú Yên đã tự học, tự trang bị kiến thức, kinh nghiệm để chủ động tìm hiểu, lựa chọn những sản phẩm bảo đảm chất lượng, tránh những hệ lụy xấu xảy ra sau này.

 

Theo thống kê của Bộ Y tế, mỗi năm Việt Nam có trên 75.000 trường hợp tử vong do ung thư, trong đó có nguyên nhân từ việc sử dụng thực phẩm bẩn, không rõ nguồn gốc xuất xứ. Con số này khiến nhiều người phải suy ngẫm!

 

Một Tết Trung thu lại về trong sự mong chờ của nhiều người, chính quyền địa phương và lực lượng chức năng của tỉnh lại bắt đầu “cuộc chiến” chống thực phẩm bẩn với nhiều giải pháp đồng bộ, chặt chẽ, song việc ngăn chặn triệt để hành vi này là rất khó thực hiện. Bởi lẽ, với mức lợi nhuận vô cùng lớn cùng với tâm lý ham rẻ, ham đẹp của một bộ phận người tiêu dùng đã vô tình tiếp tay cho đối tượng xấu có cơ hội hoạt động. Bên cạnh đó, thực tiễn chế tài xử lý đối với các tổ chức, cá nhân vi phạm quy định đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm trong sản xuất, bày bán các loại bánh trung thu chưa thực sự nghiêm khắc, chưa đủ sức răn đe dẫn đến tâm lý coi thường pháp luật, coi thường sức khỏe người tiêu dùng.

 

Lợi nhuận chưa hẳn là tiêu chí đủ để đánh giá chỗ đứng, tài năng doanh nghiệp của người sản xuất, trong đó có người làm ra những chiếc bánh trung thu. Một khi chỉ nhăm nhăm thu lợi bằng mọi giá, mà “khuyết tật” về đạo đức, văn hóa kinh doanh thì việc kinh doanh sẽ chẳng bao giờ bền vững.

 

Vì vậy, hãy là người kinh doanh có trách nhiệm, lấy đạo đức, văn hóa đặt lên hàng đầu; vì sức khỏe cộng đồng.

 

QUANG THUẦN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek