Thứ Hai, 14/10/2024 07:22 SA
Chị Thu Hạt - gương sáng trong lao động, sản xuất
Thứ Năm, 03/09/2020 11:11 SA

Đó là chị Phạm Thị Thu Hạt, nhân viên thống kê của bộ phận quản lý kiểm tra chất lượng, kiêm Tổ trưởng Tổ Công đoàn 4, Xí nghiệp chế biến song mây xuất khẩu Hòa Hiệp (Rapexco Hòa Hiệp). Nhiều năm gắn bó làm việc tại xí nghiệp đan đát, chị đã có nhiều sáng kiến hợp lý hóa sản xuất, làm lợi cho đơn vị hàng chục triệu đồng mỗi năm.

 

Chị Phạm Thị Thu Hạt (bìa trái) đang kiểm tra chất lượng sản phẩm đan đát. Ảnh: NGỌC HÂN

 

Hết mình trong công việc

 

Làm việc tại Xí nghiệp Rapexco, chị Phạm Thị Thu Hạt được phân công nhiệm vụ kiểm tra chất lượng đan các thành phẩm do các tổ đan đát chuyển sang, đảm bảo đẹp, đúng quy chuẩn, không bị lỗi. Trong công việc, chị Hạt luôn sắp xếp nhanh gọn, có kế hoạch trong công tác hàng ngày, tham mưu cho Ban giám đốc xí nghiệp về chất lượng hàng hóa, kế hoạch sản xuất từng loại hàng hóa để đảm bảo yêu cầu của tổng công ty giao.

 

Theo chị Hạt, trong quá trình theo dõi sản xuất, chị Hạt nhận thấy việc bố trí, sắp xếp lao động còn bộc lộ nhiều hạn chế nên đã mạnh dạn đem những suy nghĩ của mình trao đổi với lãnh đạo xí nghiệp, xin bố trí lại lao động theo từng vị trí công việc trong các tổ; cắt giảm những vị trí thừa, không cần thiết. Hàng ngày, chị phân công công việc cụ thể cho từng công nhân, nhóm công nhân. Đến cuối ngày, từng công nhân, nhóm công nhân tự báo cáo số lượng, vị trí tập kết sản phẩm đã thực hiện trong ngày. Sau đó, chị đích thân kiểm tra, xác nhận số lượng cho từng công nhân rồi quy đổi ra điểm để làm cơ sở đến cuối tháng tổng hợp thanh toán lương. Nhờ vậy, tình trạng ỷ lại, dựa dẫm vào tập thể của một số công nhân ở đây không còn nữa; tiền lương, thu nhập của công nhân tăng lên; công nhân có động lực thi đua làm việc, nâng cao năng suất lao động.

 

Để nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm, chị Hạt đã mày mò nghiên cứu, soạn thảo cải tiến cách làm theo quy trình và Checklist giúp hướng dẫn kiểm tra chất lượng cho từng loại sản phẩm. Trước đây khi chưa có cải tiến quy trình và Checklist, sản phẩm công nhân làm ra gặp phải những sự cố hư hao, tốn kém nhiều chi phí. Khi có cải tiến này đã hạn chế sự sai sót trong quá trình sản xuất, nâng cao chất lượng sản phẩm, gia tăng năng suất và hiệu quả công việc. Ngoài ra, chị Hạt còn đề xuất quy trình phun sơn bằng chuyền tự động cho Tổ Finishing để đưa máy móc vào các quy trình, cải tiến sản xuất, giúp công nhân làm được nhiều sản phẩm hơn.

 

Tổ trưởng công đoàn gương mẫu

 

Ngoài việc hoàn thành tốt nhiệm vụ chuyên môn của nhân viên thống kê chất lượng, với vai trò Tổ trưởng Tổ Công đoàn số 4, chị Hạt cùng với Ban Chấp hành công đoàn thường xuyên phát động phong trào thi đua lao động giỏi, phát huy sáng kiến cải tiến, gắn với đẩy mạnh việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trong mỗi CNLĐ; tổ chức các hoạt động giao lưu văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao, tham quan du lịch… góp phần làm cho đời sống vật chất, tinh thần của NLĐ được cải thiện.

 

“Chị Hạt luôn gần gũi anh chị em đồng nghiệp tại các phân xưởng, nên những ý kiến, tâm tư của công nhân về môi trường làm việc và các chế độ chính sách liên quan… đều được chị ghi nhận và phản ánh đến Ban giám đốc xí nghiệp tại các cuộc họp nội bộ để có sự điều chỉnh, đảm bảo các chế độ phù hợp như: xây dựng nội quy lao động và tổ chức ký hợp đồng lao động; tham gia giám sát việc thực hiện chế độ chính sách và duy trì việc làm ổn định cho gần 700 lao động với mức lương bình quân hơn 4,5 triệu đồng/người/tháng; hỗ trợ cơm trưa; tổ chức đối thoại định kỳ tại nơi làm việc…”, một CNLĐ cho hay.

 

Đặc biệt với những CNLĐ có hoàn cảnh khó khăn, chị còn chủ động quyên góp để thăm hỏi, động viên, chia sẻ kịp thời, giúp NLĐ vượt qua khó khăn để làm việc tốt hơn. “Mọi việc bắt đầu lúc nào cũng khó khăn, nhưng nếu mình làm việc với trách nhiệm và tận tâm thì sẽ mang lại hiệu quả. Trong hoạt động công đoàn, nếu mình biết chia sẻ với NLĐ thì họ sẽ yên tâm và làm việc có trách nhiệm hơn”, chị Hạt chia sẻ.

 

Theo bà Nguyễn Thị Tàu, Chủ tịch CĐCS Rapexco Hòa Hiệp, chị Thu Hạt là nhân viên có năng lực, chịu khó tìm tòi, nghiên cứu, có sáng kiến mang lại lợi ích thiết thực cho xí nghiệp. Chị đã cùng CĐCS tổ chức nhiều mô hình, phong trào thi đua, giúp doanh nghiệp ổn định sản xuất và nâng cao năng suất lao động, góp phần xây dựng tổ chức công đoàn vững mạnh. Với những thành tích nổi bật, nhiều năm liền chị được nhận bằng khen, giấy khen của Ban giám đốc xí nghiệp, LĐLĐ tỉnh, Công đoàn Khu kinh tế Phú Yên. Mới đây, chị vinh dự được biểu dương tại hội nghị điển hình tiên tiến trong phong trào thi đua yêu nước giai đoạn 2015-2020 do LĐLĐ tỉnh tổ chức. 

 

Chị Thu Hạt là nhân viên có năng lực, chịu khó tìm tòi, nghiên cứu, có sáng kiến mang lại lợi ích thiết thực cho xí nghiệp. Chị đã cùng CĐCS tổ chức nhiều mô hình, phong trào thi đua, giúp doanh nghiệp ổn định sản xuất và nâng cao năng suất lao động, góp phần xây dựng tổ chức công đoàn vững mạnh.

 

Bà Nguyễn Thị Tàu, Chủ tịch CĐCS Rapexco Hòa Hiệp

 

NGỌC HÂN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek