Thứ Hai, 14/10/2024 07:24 SA
Phụ nữ chung tay phòng chống và tố giác tội phạm
Thứ Tư, 02/09/2020 14:00 CH

Đại diện các thành viên trong mô hình ký cam kết chung tay phòng chống và tố giác tội phạm. Ảnh: NGỌC DUNG

Hội LHPN tỉnh vừa thành lập và ra mắt mô hình “Phụ nữ chung tay phòng chống và tố giác tội phạm” tại xã Hòa Bình 1 (huyện Tây Hòa). Đây là một trong những mô hình nhằm nâng cao kiến thức, kỹ năng, ý thức chấp hành pháp luật; chủ động phòng ngừa, phát hiện, tố giác tội phạm cho cán bộ, hội viên, phụ nữ cơ sở, góp phần đảm bảo an ninh trật tự an toàn xã hội ở địa phương.

 

Hiện nay, xâm hại trẻ em đang là vấn nạn nhức nhối, gây bức xúc trong xã hội. Đặc biệt trong những năm gần đây, các vụ xâm hại trẻ em của cả nước nói chung và Phú Yên nói riêng có chiều hướng gia tăng cả về số lượng cũng như tính chất phức tạp, nghiêm trọng. Theo thống kê của Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an Phú Yên, trong 6 tháng đầu năm 2020, toàn tỉnh đã xảy ra 15 vụ xâm hại trẻ em, tăng 5 vụ và 3 đối tượng so với cùng kỳ năm 2019.

 

Phòng chống xâm hại trẻ em

 

Trước vấn đề đáng lo ngại này, Hội LHPN tỉnh tích cực đẩy mạnh truyền thông phòng chống xâm hại trẻ em cho hội viên, phụ nữ ở các địa phương trong tỉnh cũng như thông qua mô hình “Phụ nữ chung tay phòng chống và tố giác tội phạm” tại xã Hòa Bình 1 (huyện Tây Hòa) mới đây.

 

Buổi sáng hôm ấy, chị Ngô Thị Hồng Đào ở thôn Lạc Nghiệp (xã Hòa Bình 1, huyện Tây Hòa) cùng với 40 cán bộ, hội viên, phụ nữ địa phương có mặt tại hội trường UBND xã Hòa Bình 1 để nghe cán bộ Hội LHPN tỉnh tuyên truyền về công tác phòng chống xâm hại trẻ em. Tại đây, các chị được xem phóng sự, nghe Phó Chủ tịch Hội LHPN tỉnh Trần Thị Binh tuyên truyền về vấn nạn trẻ em bị xâm hại; các hình thức xâm hại trẻ em; giới thiệu các quy tắc “5 ngón tay”, “4 vòng tròn”; cảnh báo nguy cơ, các biện pháp xử lý và cách phòng chống xâm hại trẻ em... Với chị Đào, những kiến thức mà chị tiếp thu trong buổi tuyên truyền này thật sự bổ ích. “Sau khi nghe những thông tin từ cán bộ phụ nữ tỉnh chia sẻ, tôi cũng như nhiều chị em ở địa phương biết cách chăm sóc, giáo dục con cái tốt hơn, nhất là những kiến thức, kỹ năng về phòng tránh xâm hại trẻ em. Lâu nay, nói đến xâm hại tình dục trẻ em, nhiều người thường cho rằng chỉ bé gái mới có nguy cơ xâm hại tình dục, mà quên mất rằng bé trai cũng có thể bị xâm hại. Bởi vậy, cha mẹ cần phải cảnh giác, có biện pháp phòng ngừa cho bất cứ trẻ em nào, ở bất kỳ lứa tuổi nào”, chị Đào bày tỏ.

 

Thực tế hiện nay, nhiều trẻ em, nhất là trẻ ở vùng nông thôn, miền núi chưa được trang bị kiến thức về kỹ năng tự vệ và cách bảo vệ bản thân khỏi bị xâm hại. Trong khi đó, không ít cha mẹ vì mải lo mưu sinh, không có nhiều thời gian gần gũi, chăm lo, giáo dục con cái hoặc chưa nhận thức đầy đủ về xâm hại tình dục trẻ em, thực trạng của vấn nạn này và những hậu quả đau lòng mà nó gây ra cho trẻ, cho gia đình và xã hội. Thêm vào đó, sự phát triển của công nghệ thông tin, nhiều hình ảnh bạo lực, đồi trụy phát tán tràn lan trên mạng xã hội ít nhiều ảnh hưởng đến suy nghĩ, hành động của giới trẻ ngày nay… Đây là những nguyên nhân, nguy cơ dẫn đến trẻ dễ bị xâm hại cũng như các đối tượng phạm tội lợi dụng. “Vì vậy, các cấp Hội LHPN tỉnh luôn nỗ lực tuyên truyền và phối hợp với các ngành chức năng trang bị kiến thức, kỹ năng cho hội viên, phụ nữ cơ sở hiểu vai trò, trách nhiệm của người mẹ trong việc bảo vệ, chăm sóc, phòng, chống xâm hại cho con em mình cũng như trang bị cho con cái kỹ năng tự bảo vệ bản thân trước kẻ xấu, biết phòng ngừa và tố giác tội phạm. Qua đó góp phần nâng cao nhận thức trong công tác bảo vệ, chăm sóc trẻ em, xây dựng môi trường an toàn, lành mạnh để trẻ học tập và phát triển”, bà Trần Thị Binh chia sẻ.

 

Đẩy mạnh công tác tuyên truyền

 

Mô hình “Phụ nữ chung tay phòng chống và tố giác tội phạm” tại xã Hòa Bình 1 (huyện Tây Hòa) là mô hình điểm về phòng chống và tố giác tội phạm ở Phú Yên do Hội LHPN tỉnh xây dựng. Bên cạnh tuyên truyền phòng chống xâm hại trẻ em, các cấp hội còn vận động 40 cán bộ, hội viên, phụ nữ tham gia mô hình ở địa phương này ký cam kết chung tay giữ gìn an ninh trật tự, phòng chống và tố giác tội phạm như: chấp hành tốt các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; cảnh giác, ngăn ngừa, đấu tranh phòng chống tội phạm; gia đình không có người thân vi phạm pháp luật và mắc các tệ nạn xã hội; không tàng trữ, không sử dụng ma túy; xây dựng gia đình không có bạo lực, gia đình “5 không, 3 sạch”, gia đình văn hóa; tích cực thực hiện phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc; tham gia cảm hóa, giáo dục người lầm lỗi tại gia đình và cộng đồng dân cư… Trưởng Ban Tuyên giáo Hội LHPN tỉnh Phạm Thị Thu Huyên nói: “Thông qua việc ký cam kết cũng như những buổi tuyên truyền tập huấn, chúng tôi mong rằng mỗi cán bộ, hội viên phụ nữ nơi đây sẽ là một tuyên truyền viên tích cực trong việc phòng ngừa, đấu tranh phòng chống, tố giác tội phạm vì cuộc sống bình yên và hạnh phúc của cộng đồng”.

 

Trao đổi với chúng tôi về công tác này, Phó Chủ tịch Hội LHPN tỉnh Trần Thị Binh cho biết thêm: Không chỉ với mô hình “Phụ nữ chung tay phòng chống và tố giác tội phạm”, mà trong những năm qua, cùng các cấp, ngành, các hội đoàn thể trên địa bàn tỉnh, Hội LHPN Phú Yên không ngừng nỗ lực tuyên truyền, vận động cán bộ, hội viên, phụ nữ tích cực tham gia phong trào đấu tranh phòng chống tội phạm chung tay bảo vệ an ninh Tổ quốc. Ngoài việc tham gia phòng ngừa, phát hiện, tố giác tội phạm; hội phụ nữ các địa phương còn tích cực cảm hóa, giáo dục, cải tạo người phạm tội tại gia đình và cộng đồng; thực hiện hiệu quả Nghị quyết liên tịch 01-NQ/LTTW về “Quản lý, giáo dục con em trong gia đình không phạm tội và tệ nạn xã hội” giữa Bộ Công an và Hội LHPN Việt Nam... Qua đó góp phần làm tốt công tác quản lý, giáo dục định hướng cho con em, xây dựng mỗi gia đình trở thành “một tế bào” xã hội lành mạnh, “một pháo đài” vững chắc trước sự tấn công của các loại tội phạm và tệ nạn xã hội. 

 

Thời gian tới, Hội LHPN tỉnh tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho cán bộ, hội viên về những chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, đặc biệt là các vấn đề liên quan đến phòng chống tội phạm và tệ nạn xã hội. Đồng thời phát huy vai trò cán bộ, hội viên, phụ nữ trong phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, nhân rộng các mô hình hay, hiệu quả trong công tác này. Từ đó, cùng các cấp, ngành góp phần giữ gìn trật tự an toàn xã hội.

 

Phó Chủ tịch Hội LHPN tỉnh Trần Thị Binh

 

NGỌC QUỲNH

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek