Thứ Hai, 14/10/2024 17:20 CH
Hội Cựu chiến binh TX Đông Hòa:
Đẩy mạnh các phong trào thi đua yêu nước
Thứ Tư, 26/08/2020 15:54 CH

Ban Chấp hành Hội CCB TX Đông Hòa bàn giao nhà Tình nghĩa cho hội viên. Ảnh: ĐẶNG SỸ

Nhiều năm nay, các cấp Hội Cựu chiến binh TX Đông Hòa đã gắn phong trào thi đua “Cựu chiến binh gương mẫu” với “Dân vận khéo” trong thực hiện các cuộc vận động, các nhiệm vụ của hội và địa phương, mang lại hiệu quả tích cực.

 

Giúp hội viên phát triển kinh tế

 

Các cấp hội đã phối hợp với ngành chức năng tập huấn, hướng dẫn hội viên cựu chiến binh (CCB) chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, từng bước nâng cao kiến thức và kinh nghiệm, kịp thời nắm bắt khoa học kỹ thuật áp dụng trong trồng trọt, chăn nuôi có hiệu quả. Hội đã phối hợp với Phòng giao dịch Ngân hàng Chính sách xã hội thị xã, hàng năm khai thác và giải ngân nguồn vốn vay hộ cận nghèo và các nguồn vốn khác giúp hội viên nghèo phát triển kinh tế. Đến nay, tổng dư nợ ủy thác do hội quản lý hơn 36,3 tỉ đồng, với 39 tổ tiết kiệm vay vốn, 1.281 hộ được vay, trong đó có 716 hộ hội viên CCB và cựu quân nhân. Hầu hết gia đình hội viên vay vốn đều sử dụng đúng mục đích và phát huy được hiệu quả. Đặc biệt nhờ nguồn vốn này, nhiều người đã xây dựng được những mô hình sản xuất, chăn nuôi phát triển kinh tế gia đình với mức thu nhập hàng trăm triệu đồng/năm. Đời sống hội viên từng bước được nâng lên, hộ khá, giàu ngày càng tăng, hộ nghèo giảm rõ rệt. Toàn hội có 1.694 hộ; trong đó có 616 hộ khá, giàu chiếm tỉ lệ gần 37%, còn 9 hộ nghèo với 0,53%. Đến nay, toàn thị xã không còn hội viên CCB ở nhà tạm; 4 cơ sở hội là Hòa Hiệp Nam, Hòa Xuân Nam, Hòa Xuân Tây và Hòa Xuân Đông không còn hộ CCB nghèo.

 

Những năm qua, các cấp hội CCB đã vận động hội viên đóng góp xây dựng, ủng hộ các nguồn quỹ với số tiền trên 170 triệu đồng; xây dựng quỹ hội đạt trên 721 triệu đồng. Hội đã vận động xóa được 35 nhà tạm cho hội viên CCB, với số tiền gần 1,8 tỉ đồng, góp phần thực hiện tốt công tác hỗ trợ xóa nhà tạm ở địa phương. Trong phong trào “Chung tay xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”, với phương châm “CCB gương mẫu hiến kế, hiến công xây dựng quê hương đất nước”, toàn hội đã vận động xây dựng trên 213km đường bê tông nông thôn (trong đó CCB đã đóng góp trên 930 ngày công và 494 triệu đồng; hiến 1.436m2 đất, hàng rào). Tiêu biểu trong phong trào này là Hội CCB Hòa Xuân Đông, Hòa Vinh, Hòa Hiệp Bắc, Hòa Tân Đông, Hòa Hiệp Trung. “Nhờ được quan tâm phát triển kinh tế gia đình, đa số hội viên sôi nổi thực hiện các phong trào thi đua yêu nước. Bên cạnh các tập thể trên, các cá nhân như Lê Đăng Khôi, Trần Hoài Lộc (Hòa Vinh), Nguyễn Hương (Hòa Thành), Phạm Nhân (Hòa Hiệp Nam) đã đóng góp rất tích cực trong phong trào xây dựng nông thôn mới”, ông Nguyễn Tuấn Anh, Chủ tịch Hội CCB TX Đông Hòa cho biết.

 

Hiệu quả trên nhiều lĩnh vực

 

Hội CCB thị xã thường xuyên nắm tình hình dư luận xã hội, tập hợp ý kiến, kiến nghị của hội viên và nhân dân kiến nghị với các cấp lãnh đạo Đảng, chính quyền địa phương, tạo được lòng tin của nhân dân vào sự lãnh đạo của Đảng, Nhà nước. Bên cạnh đó, hội còn phối hợp thực hiện tốt phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, xây dựng lực lượng nòng cốt ở cơ sở với 322 hội viên tham gia vào ban bảo vệ thôn, khu phố; tổ tự quản, lực lượng dân phòng, dân quân tuyến biển. Các tổ chức này tham gia có hiệu quả công tác hòa giải ở cơ sở, giải quyết những vấn đề phức tạp, nhạy cảm ở cơ sở như tranh chấp đất đai, xây dựng nhà ở trái phép… góp phần ổn định tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội.

 

Hội CCB trên địa bàn đã tuyên truyền vận động cán bộ, hội viên CCB thực hiện tốt Chỉ thị 05, gắn với thực hiện Kế hoạch 24 của Ban Thường vụ Thị ủy về triển khai mô hình “Cơ quan, đơn vị giúp đỡ hộ nghèo và cán bộ lãnh đạo giúp đỡ học sinh có hoàn cảnh khó khăn”. Các cơ sở hội đã nhận giúp đỡ 6 hộ nghèo, 7 học sinh nghèo; phối hợp với Mặt trận và các đoàn thể giúp 1 khu phố khó khăn; có 3 hộ nghèo đã vươn lên thoát nghèo. “Tôi thấy, từ khi được các cấp hội CCB quan tâm giúp đỡ, cuộc sống của hội viên cũng như người dân được cải thiện hơn trước. Đặc biệt, từ các mô hình do hội CCB xây dựng, nhiều người dân đã học hỏi làm theo, góp phần giảm nghèo bền vững”, ông Đặng Văn Sanh, một người dân ở phường Hòa Hiệp Bắc cho hay.

 

Thực hiện chế độ chính sách cho các đối tượng tham gia chiến tranh bảo vệ Tổ quốc ở biên giới Tây Nam, biên giới phía Bắc, làm nhiệm vụ quốc tế ở Campuchia, giúp nước bạn Lào sau 30/4/1975, Hội CCB TX Đông Hòa đã tiếp nhận và lập hồ sơ, thẩm định trên 1.000 đối tượng; đã chi trả chế độ trợ cấp một lần cho 764 đối tượng, với số tiền 3 tỉ đồng; 225 đối tượng là dân công hỏa tuyến tham gia các cuộc chiến tranh chống Pháp, chống Mỹ và làm nhiệm vụ quốc tế được lập hồ sơ xét, đề nghị giải quyết chế độ. Đẩy mạnh phong trào “CCB đi tìm đồng đội”, trong 10 năm qua, toàn hội đã phối hợp với cơ quan quân sự, các ngành liên quan tham gia tìm kiếm, cất bốc được 59 bộ hài cốt liệt sĩ đưa về nghĩa trang trong và ngoài tỉnh.

 

Công tác xây dựng hội luôn được quan tâm coi trọng, thường xuyên được củng cố kiện toàn, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ, phù hợp với đặc thù công tác hội. Việc vận động, phát triển hội viên mới bảo đảm đúng đối tượng, chất lượng theo quy định của điều lệ hội và phát huy tác dụng tốt. Nhờ vậy đã nâng số đảng viên là hội viên CCB, cựu quân nhân lên 527 đồng chí. Công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo và xử lý kỷ luật được các cấp hội tiến hành cơ bản chặt chẽ, đúng quy định của điều lệ hội, đưa phong trào hoạt động đi vào nề nếp. Qua tổng kết phong trào thi đua xây dựng hội hàng năm, 100% cơ sở hội hoàn thành tốt nhiệm vụ và 98% hộ gia đình hội viên đạt danh hiệu Gia đình CCB văn hóa. 

 

Những năm qua, Hội CCB TX Đông Hòa đã khẳng định và phát huy bản chất, truyền thống tốt đẹp “Bộ đội Cụ Hồ”. Các cấp hội và hội viên CCB luôn phát huy vai trò nòng cốt trong công tác tuyên truyền, vận động nhân dân chấp hành tốt các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; thực hiện tốt vai trò, vị trí, nhiệm vụ của tổ chức hội, xây dựng hội trong sạch vững mạnh, hoàn thành tốt nhiệm vụ.

 

Phó Chủ tịch Hội CCB tỉnh Trần Minh Từ

 

ĐẶNG SỸ

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek