Thứ Ba, 15/10/2024 17:23 CH
Tuyên truyền giảm thiểu tình trạng tảo hôn, hôn nhân cận huyết thống:
Sinh động, cuốn hút, hiệu quả
Thứ Ba, 04/08/2020 13:00 CH

Việc khéo léo kết hợp hoạt động tuyên truyền pháp luật và giao lưu văn hóa, văn nghệ đã giúp thu hút sự quan tâm của rất nhiều bạn trẻ. Ảnh: NGÔ XUÂN

Nhằm giảm thiểu tình trạng tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống, Ban Dân tộc tỉnh đã triển khai hoạt động tuyên truyền, nâng cao nhận thức, thay đổi hành vi của người dân về tình trạng tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống trên địa bàn vùng đồng bào dân tộc thiểu số.

 

Hoạt động tuyên truyền được Ban Dân tộc tỉnh tổ chức thí điểm tại xã Sơn Phước, huyện Sơn Hòa đã nhận được sự quan tâm của gần 1.000 người dân, đồng bào các dân tộc thiểu số trên địa bàn.

 

Trực quan, sinh động

 

Tại xã Sơn Phước, chương trình trên được Ban Dân tộc và UBND xã thống nhất tổ chức thông qua hình thức kết hợp giữa giao lưu văn hóa, văn nghệ và chiếu phim tư liệu, tuyên truyền pháp luật… Đặc biệt, địa phương khéo léo kết hợp chương trình giao lưu văn hóa, tuyên truyền vào hội trại thường niên của xã, với sự tham gia của hơn 500 đoàn viên thanh niên, là những đối tượng chính để tiếp nhận thông tin, kiến thức liên quan đến nội dung này.

 

Em Bá Thị Linh, thôn Tân Hiên, xã Sơn Phước, học sinh lớp 9, Trường tiểu học và THCS Sơn Phước vẫn còn khá bỡ ngỡ, lạ lẫm với những kiến thức, thông tin về tình trạng tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống. Linh bày tỏ: Mặc dù chưa đủ lớn để hiểu hết những thông tin được truyền tải, nhưng bản thân em nhận thấy việc kết hôn và có con sớm hoặc kết hôn với những người thân trong gia đình, họ hàng là không đúng. Những thông điệp được đưa ra trong buổi giao lưu, tuyên truyền pháp luật thực sự rất hay, rất cần thiết và dễ hiểu. Bản thân em vẫn mong muốn được đi học và có việc làm ổn định mới tính đến việc lấy chồng, sinh con.

 

Là một phụ nữ lớn tuổi, nhưng Mo Hằng ở thôn Tân Hòa cũng đến rất sớm để tham gia buổi giao lưu văn hóa văn nghệ, tuyên truyền phổ biến pháp luật về tình trạng tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống. Mo Hằng nói: “Ở miền núi chẳng mấy khi có hoạt động văn hóa văn nghệ nên bà con rất vui mừng. Đến đây, chúng tôi không chỉ xem các cháu múa hát, mà còn được xem biểu diễn văn hóa truyền thống dân tộc mình như trống khỉ, trống đôi, cồng ba chiêng năm… rất hay và ý nghĩa. Mặc dù đây không phải là lần đầu tiên tôi tham gia, nhưng tôi vẫn thích thú”.

 

Hiệu quả

 

Ông La Thanh Phục, Phó Bí thư Đảng ủy, Phó Chủ tịch UBND xã Sơn Phước, cho biết: Hoạt động tuyên truyền phối hợp với chương trình giao lưu văn hóa, văn nghệ tổ chức tại địa phương đã thu hút đông đảo đoàn viên thanh niên và người dân tham gia. Nội dung tuyên truyền được cụ thể hóa bằng các điển hình rất trực quan, sinh động, giúp bà con dễ hiểu và tin theo. Nhờ vậy, bà con có nhận thức rất tốt về những nguy hại của nạn tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống nên những năm gần đây tình trạng này tại địa phương đã giảm hẳn.

 

Mo Hằng cho rằng: “Đến nay, người đồng bào quê tôi không còn bắt con trai, con gái lấy chồng, lấy vợ sớm. Cũng không ai cho lấy người họ hàng gần vì sợ ảnh hưởng đến sức khỏe con cháu các đời sau”.

 

Ông Trương Văn Phương, Trưởng Ban Dân tộc tỉnh, nói: “Thông qua buổi giao lưu, tuyên truyền, chúng tôi mong rằng mỗi bà con sẽ trở thành một tuyên truyền viên, tiếp tục vận động kết hợp giáo dục, định hướng tư duy để đồng bào cư trú trên địa bàn nâng cao nhận thức về hệ lụy của tảo hôn, hôn nhân cận huyết thống, bạo lực gia đình, bất bình đẳng giới. Mục tiêu đặt ra là phấn đấu đến năm 2025 cơ bản ngăn chặn, đẩy lùi tình trạng tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống, góp phần nâng cao chất lượng dân số và nguồn nhân lực vùng dân tộc thiểu số”. 

 

Những trẻ em được sinh ra từ cha mẹ cận huyết thống dễ có nguy cơ mắc các bệnh di truyền như bệnh tan máu bẩm sinh, da vảy cá, bạch tạng, mù màu… Đối với xã hội, hôn nhân cận huyết thống sẽ ảnh hưởng đến chất lượng dân số, nguồn nhân lực vùng dân tộc thiểu số; đặc biệt, một số dân tộc thiểu số đang đứng trước nguy cơ suy thoái giống nòi…

 

Ông Trương Văn Phương, Trưởng Ban Dân tộc tỉnh

NGÔ XUÂN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek