Thứ Ba, 15/10/2024 21:30 CH
Phát huy quyền tham gia của trẻ em
Thứ Bảy, 01/08/2020 09:58 SA

Trẻ em tham gia Diễn đàn QTGCTE năm 2019. Ảnh: KIM CHI

Thực hiện Chương trình thúc đẩy quyền tham gia của trẻ em (QTGCTE), các phòng LĐ-TB-XH từ tỉnh đến cơ sở đã phát huy vai trò chủ động, phối hợp với các sở, ban ngành, đoàn thể và các cơ quan thông tin đại chúng trong việc tuyên truyền, phổ biến các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước về thúc đẩy QTGCTE.

 

Đến nay, toàn tỉnh thành lập 9 câu lạc bộ (CLB) QTGCTE. Trẻ em tham gia các CLB này được tham vấn ý kiến, bày tỏ quan điểm của mình về những chính sách, chủ trương, kế hoạch, quyết định… liên quan đến trẻ em tại nhà trường và trong cộng đồng.

 

Mạnh dạn bày tỏ ý kiến

 

Bà Trần Thị Thanh Phương, chuyên viên Phòng Bảo vệ, chăm sóc trẻ em - Bình đẳng giới (Sở LĐ-TB-XH) cho biết: Những năm qua, nhiều phong trào xuất phát từ sáng kiến của trẻ em như: phong trào Kế hoạch nhỏ, ngôi nhà Khăn quàng đỏ và khu vui chơi dành cho thiếu nhi… được triển khai. Từ năm 2016 đến nay, cùng với các nguồn vận động, toàn tỉnh xây dựng 5 nhà Khăn quàng đỏ và 13 khu vui chơi giải trí dành cho thiếu nhi, với tổng trị giá 425 triệu đồng. Bên cạnh đó, tỉnh cũng lồng ghép việc tham vấn ý kiến trẻ em vào chương trình “Diễn đàn trẻ em cấp tỉnh”, “Lãnh đạo tỉnh Phú Yên gặp gỡ thiếu nhi tiêu biểu”… nhằm tạo điều kiện cho trẻ em nêu lên ý kiến, nguyện vọng của mình. Trẻ em được đối thoại với lãnh đạo UBND tỉnh và các ban ngành, đoàn thể về những vấn đề liên quan đến quyền và lợi ích của trẻ em, các vấn đề xoay quanh việc tạo môi trường học tập, môi trường sống lành mạnh cho trẻ em; trẻ em bị bạo lực gia đình; trẻ em bị xâm hại tình dục; trẻ em bị bỏ rơi; trẻ em bị ngược đãi; trẻ em bị đuối nước; tai nạn giao thông… Các quyết định có liên quan đến trẻ em trong nhà trường được tham vấn ý kiến trẻ em qua các hình thức như: bày tỏ ý kiến, nguyện vọng trực tiếp với giáo viên, thông qua các buổi sinh hoạt lớp, sinh hoạt dưới cờ toàn trường, thông qua hòm thư “điều em muốn nói” hoặc thông qua phụ huynh học sinh…

 

Em Trần Khánh Linh, thành viên CLB QTGCTE Trường THCS Trần Quốc Toản (TP Tuy Hòa) nói: “Em tham gia CLB được 3 năm, cùng hơn 20 bạn trong trường. Đây là sân chơi thật sự bổ ích. Chúng em có cơ hội tìm hiểu về các vấn đề liên quan đến QTGCTE, kể cả những vấn đề về chủ trương, chính sách của Nhà nước”.

 

Ngoài ra, công tác truyền thông luôn được các cấp, ngành quan tâm nhằm nâng cao nhận thức, cung cấp kiến thức, kỹ năng thực hiện QTGCTE. Các nội dung tuyên truyền được đưa vào chương trình năm học cụ thể hóa thành các hoạt động như: mô hình sinh hoạt dưới cờ; tuyên truyền măng non, phát thanh măng non, tuyên truyền trong các buổi sinh hoạt, tập huấn Đội, sinh hoạt Sao nhi đồng... Công tác tuyên truyền được đẩy mạnh với nhiều hình thức: bảng tin tuyên truyền, facebook của các liên đội, website tuoitrephuyen.vn cũng được chú trọng.

 

Nâng cao năng lực thực hiện QTGCTE

 

Theo Sở LĐ-TB-XH, trong 5 năm qua, sở đã phối hợp với các ban ngành, đoàn thể thường xuyên tổ chức các lớp tập huấn, bồi dưỡng kiến thức và kỹ năng thúc đẩy QTGCTE cho đội ngũ cán bộ làm công tác trẻ em, giáo viên, cán bộ Đoàn, Đội các cấp, gồm: 142 lớp tập huấn với 3.795 đại biểu là cán bộ làm công tác trẻ em, giáo viên, cán bộ Đoàn, Đội tham dự; 44 lớp tập huấn cho 3.280 đại biểu tham dự là cha mẹ, người chăm sóc trẻ và trẻ em. Đặc biệt, trong năm 2017 và 2019, Sở LĐ-TB-XH phối hợp với Tỉnh đoàn tổ chức thành công Diễn đàn trẻ em cấp tỉnh với sự tham gia của 100 đại biểu là cán bộ sở, ban ngành, đoàn thể của tỉnh, huyện; cán bộ phụ trách, đại diện phụ huynh học sinh và gần 500 em học sinh tham dự. Qua đó chọn 10 học sinh tham dự Diễn đàn trẻ em quốc gia. Tại phiên đối thoại của 2 diễn đàn này với các chủ đề “Trẻ em với vấn đề phòng, chống bạo lực, xâm hại trẻ em”, “Trẻ em với các vấn đề về trẻ em”, 39 lượt ý kiến, kiến nghị của trẻ em được đặt ra và đã được lãnh đạo các sở, ban ngành, đoàn thể lắng nghe, ghi nhận, giải thích và trả lời lại cho các em. Ngoài ra, ban tổ chức cũng tổ chức cho các em tham quan di tích lịch sử, danh lam thắng cảnh nhằm cung cấp các kiến thức bổ ích cho trẻ em về lịch sử, địa danh tiêu biểu của tỉnh nhà.

 

Thời gian tới, ngành LĐ-TB-XH tiếp tục nâng cao năng lực trong việc xây dựng và tổ chức thực hiện pháp luật, chính sách về bảo đảm QTGCTE cho các cấp chính quyền, các tổ chức, cá nhân có trách nhiệm thực hiện quyền trẻ em, trong đó chú trọng đối tượng cán bộ bảo vệ, chăm sóc trẻ em các cấp, giáo viên, cán bộ Đoàn, Đội, cha mẹ và học sinh; xây dựng quy trình, tiêu chuẩn, tài liệu hướng dẫn thực hiện và nâng cao năng lực theo dõi, đánh giá việc thực hiện QTGCTE. 

 

Việc triển khai các mô hình Diễn đàn trẻ em, CLB QTGCTE đã mang lại những hiệu quả tích cực trong việc phát huy QTGCTE vào các vấn đề của trẻ em, trẻ em được bày tỏ ý kiến, nguyện vọng, kiến nghị của mình về các vấn đề mà các em quan tâm với các cơ quan quản lý nhà nước, tổ chức chính trị xã hội; thông qua đó chính quyền địa phương các cấp khi ban hành chương trình, chính sách phải dựa trên quyền lợi và trách nhiệm đối với trẻ em.

 

Bà Phạm Thị Minh Hiền, Phó Giám đốc Sở LĐ-TB-XH

 

THANH PHƯƠNG

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek