Thứ Tư, 16/10/2024 03:33 SA
Triển khai chính sách bảo hiểm y tế tại vùng đồng bào dân tộc thiểu số:
Góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống người dân
Thứ Năm, 30/07/2020 06:29 SA

Người dân khám và điều trị bệnh tại Trạm Y tế xã Suối Trai (huyện Sơn Hòa). Ảnh: THÁI HÀ

Những năm qua, các chính sách trong lĩnh vực BHYT cho đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) được triển khai thường xuyên, hiệu quả, góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống cho đồng bào dân tộc thiểu số ở huyện Sơn Hòa.

 

Từ nhiều năm nay, Nhà nước đã hỗ trợ đồng bào các DTTS sinh sống ở địa bàn khó khăn tham gia BHYT, góp phần quan trọng trong việc “phủ sóng” chính sách an sinh này.

 

“Phủ sóng” chính sách

 

Những năm qua, do đời sống của người dân còn nhiều khó khăn, tỉ lệ hộ nghèo cao nên xã Suối Trai (huyện Sơn Hòa) đặc biệt quan tâm đến chính sách BHYT để giúp đồng bào có điều kiện chăm sóc sức khỏe, vươn lên trong cuộc sống. Hiện toàn xã có 2.380 người được Nhà nước cấp miễn phí thẻ BHYT; trong đó 95% là đồng bào dân tộc thiểu số.

 

Mới đây, chúng tôi có dịp đến thăm Trung tâm Y tế xã Suối Trai. Dù đã cuối giờ trưa nhưng các bác sĩ, y sĩ của trạm vẫn còn làm việc. Vừa đo huyết áp và hỏi thăm người bệnh, bác sĩ Nguyễn Thanh Hoài, Trưởng Trạm Y tế xã Suối Trai cho biết, để đảm bảo cấp cứu, khám, chữa bệnh, phòng chống dịch và bảo vệ cơ sở nhà trạm ngoài giờ hành chính, viên chức trạm phải trực 24/24 giờ. Ở các vùng có đời sống kinh tế - xã hội phát triển, người dân có nhiều lựa chọn khi đến các cơ sở y tế. Riêng Suối Trai là xã đặc biệt khó khăn nên khi có vấn đề về sức khỏe, dù khuya hay sớm, người dân đều đến trạm đầu tiên.

 

Chị Ksor Hờ Nhác (thôn Thống Nhất 1) đến Trạm Y tế xã khi ho lâu ngày không khỏi. Chị Nhác cho biết: “Người dân ở đây đa phần đều có thu nhập thấp nên khi có bệnh đều đến trạm y tế để được khám và phát thuốc. Cũng may có thẻ BHYT nên tôi không phải tốn tiền khám, tiền thuốc. Đợt trước gia đình có người ốm nặng, phải chuyển xuống Bệnh viện Đa khoa tỉnh nhưng cũng chỉ tốn chi phí đi lại, ăn uống thôi. Nếu không có BHYT, chúng tôi chỉ biết sống chung với bệnh”.

 

Chia sẻ về việc thực hiện chính sách BHYT cho người đồng bào DTTS, ông Kpá Y Hôn, Chủ tịch UBND xã Suối Trai cho biết: “Hàng năm, xã đều rà soát từng hộ, từng người để làm các thủ tục, hồ sơ trình cấp trên xem xét, phê duyệt cấp thẻ BHYT cho người dân, đảm bảo người dân khi có bệnh đều được tiếp cận với các dịch vụ y tế. Được khám và điều trị miễn phí nhờ có thẻ BHYT Nhà nước cấp, người dân ai nấy đều phấn khởi”.

 

Đảm bảo quyền lợi người dân

 

Theo BHXH huyện Sơn Hòa, hiện toàn huyện có 59.913 người, trong đó có 17.837 người là đồng bào DTTS; có 6 xã và 9 thôn, buôn thuộc vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn và hầu hết người DTTS được cấp thẻ BHYT miễn phí, trừ đồng bào DTTS thuộc xã Sơn Long, Sơn Xuân. Có thẻ BHYT, người dân khi tự đi khám, chữa bệnh tại bệnh viện huyện; điều trị nội trú ở bệnh viện tuyến tỉnh và trung ương đều được Quỹ BHYT thanh toán 100% chi phí khám, chữa bệnh.

 

Để chính sách chăm sóc sức khỏe toàn diện đến với người dân, nhất là đồng bào DTTS, thời gian qua, UBND các xã thuộc huyện Sơn Hòa đãphối hợp chặt chẽ với các cơ quan BHXH của huyện thực hiện tốt việc rà soát, đối chiếu và cấp thẻ BHYT cho các đối tượng thuộc diện được cấp thẻ BHYT từ ngân sách nhà nước. Công tác cấp phát thẻ, cấp đổi thẻ BHYT luôn được thực hiện kịp thời, bảo đảm quyền lợi của người tham gia.

 

Y sĩ Nguyễn Vinh, Phó Trưởng Trạm Y tế xã Sơn Định, chia sẻ: Trạm Y tế xã là đơn vị thực hiện công tác chăm sóc sức khỏe ban đầu cho người dân. Mỗi tháng có khoảng 250 lượt người đến khám và điều trị. Khi người dân đến khám, chúng tôi giải quyết các thủ tục hành chính nhanh gọn. Trường hợp nhẹ chúng tôi xử lý tại trạm, trường hợp nặng thì liên hệ với Trung tâm Y tế huyện Sơn Hòa để chuyển người bệnh lên các tuyến trên. Những năm qua, Trạm Y tế xã Sơn Định đã nỗ lực nâng cao chất lượng điều trị, đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính trong khám chữa bệnh, từng bước đáp ứng sự hài lòng của người dân.

 

Việc triển khai thực hiện tốt chính sách BHYT đã góp phần thực hiện mục tiêu công bằng trong chăm sóc sức khỏe nhân dân, giúp giảm gánh nặng chi phí y tế, đảm bảo an sinh xã hội trên địa bàn. “Thời gian tới, BHXH huyện cũng tiếp tục phối hợp với Trung tâm Y tế huyện nâng cao chất lượng khám chữa bệnh cho người dân để đảm bảo quyền lợi cho người tham gia BHYT; phối hợp với các cơ quan truyền thông để đẩy mạnh công tác tuyên truyền về ý nghĩa nhân đạo của chính sách BHYT, góp phần vào mục tiêu BHYT toàn dân đến năm 2025”, ông Nguyễn Hữu Lộng, Phó Giám đốc BHXH huyện Sơn Hòa cho biết.

 

THÁI HÀ

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek