Thứ Tư, 09/10/2024 22:20 CH
Từ giá thịt heo, nghĩ đến việc ổn định thị trường nông sản
Thứ Hai, 11/05/2020 06:00 SA

“Nghe tin Thủ tướng Chính phủ đã chỉ đạo giảm giá thịt heo về khoảng 60.000 đồng/kg, nhưng không hiểu sao đã gần một tháng nay, giá thịt bán tại các chợ vẫn ở mức cao?

 

Mỗi khi ra chợ phải chọn những loại thực phẩm khác thay thế thịt heo để chế biến bữa cơm gia đình...”. Đó là tâm sự chung của nhiều người tiêu dùng ở Phú Yên hiện nay.

 

Tìm hiểu mới thấy, không chỉ người tiêu dùng Phú Yên mà người tiêu dùng cả nước đang phải mua thịt heo với giá từ 150.000-190.000 đồng/kg, tùy từng loại - dù Chính phủ, chính quyền các địa phương và ngành chức năng đã đưa ra hàng loạt giải pháp nhằm “hạ nhiệt” giá thực phẩm thiết yếu này, như: tăng nhập khẩu, kêu gọi doanh nghiệp giảm giá…, nhưng dường như chưa mang lại kết quả như ý. Lý giải về giá thịt heo trên thị trường ở mức cao, các chuyên gia kinh tế cho rằng do dịch tả heo châu Phi khiến nguồn cung suy giảm, không đáp ứng đủ nhu cầu; giá bán lẻ thịt thành phẩm phụ thuộc vào giá heo hơi nên khi giá heo hơi cao thì giá bán lẻ thịt heo thành phẩm cũng tăng cao theo tỉ lệ tương ứng. Ngoài ra, còn có các yếu tố chủ quan tạo ra tình trạng này như: tâm lý tích trữ thực phẩm của người dân khi xảy ra dịch COVID-19; có hiện tượng găm hàng, tích trữ thịt heo để đẩy giá lên cao...

 

Để giảm giá thịt heo về mức hợp lý, vừa đảm bảo đời sống người dân, lợi ích của người chăn nuôi, doanh nghiệp và ổn định kinh tế, mới đây UBND tỉnh chỉ đạo các sở, ban ngành và địa phương trong tỉnh triển khai các biện pháp giảm giá loại thực phẩm này. Trong đó chú trọng phát triển chăn nuôi gia súc, gia cầm và thủy sản nhằm bù đắp lượng thịt heo thiếu hụt; tạo điều kiện thuận lợi để người dân và doanh nghiệp đầu tư tái đàn, mở rộng quy mô đàn heo, tích cực phòng chống dịch bệnh; chủ động làm việc, thống nhất với các doanh nghiệp chăn nuôi lớn trên địa bàn tỉnh tăng cường nhân giống heo cung cấp đầy đủ cho người chăn nuôi với giá hợp lý; đẩy mạnh việc tăng đàn, tái đàn, đồng loạt giảm giá thịt heo xuất chuồng xuống 60.000-70.000 đồng/kg theo đúng tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.

 

Còn nhớ cách đây 4 năm, mặt hàng thịt heo rơi vào khủng hoảng thừa khi thị trường Trung Quốc ngừng nhập khẩu, khiến giá heo hơi giảm chỉ còn 20.000- 40.000 đồng/kg, người chăn nuôi rơi vào cảnh phá sản, người tiêu dùng phải “giải cứu”. Và không chỉ giá thịt heo lên - xuống thất thường, nhiều loại nông sản khác như dưa hấu, thanh long, tôm hùm… cũng nhiều lần lao đao do không tìm được đầu ra, giá bán thấp, người nông dân chịu thiệt thòi.

 

Qua câu chuyện này cho thấy chúng ta chưa cân đối được cung - cầu nông sản thực phẩm trên thị trường. Vậy nên, để giá thịt heo nói riêng và giá các loại nông sản khác nói chung ổn định lâu dài và hợp lý thì rất cần sự vào cuộc mạnh mẽ của cả người nông dân, chủ doanh nghiệp trong việc xây dựng chuỗi cung ứng nông sản; chú trọng đầu tư quy trình chăn nuôi, trồng trọt khép kín từ khâu sản xuất đến tiêu thụ nhằm đảm bảo nguồn cung ổn định và chất lượng. Cùng với đó, cơ quan chức năng phải tăng cường kiểm tra, rà soát hệ thống các kênh phân phối, cung ứng, đầu mối mua bán lẻ đối với các mặt hàng nông sản từ cửa chuồng, cửa trại đến người bán cuối cùng trực tiếp cung ứng cho người tiêu dùng nhằm giảm chi phí trung gian đến mức thấp nhất; xử lý nghiêm những trường hợp găm hàng, đẩy giá lên cao...

 

Thời gian gần đây, người tiêu dùng có xu hướng lựa chọn những sản phẩm truy xuất được nguồn gốc, sản phẩm đạt tiêu chuẩn trong nước và quốc tế... Xu hướng này cho thấy, các sản phẩm có chất lượng ngày càng được lòng người tiêu dùng. Do đó, người nông dân, chủ doanh nghiệp buộc phải thay đổi phương thức sản xuất theo hướng an toàn. Đó là giải pháp tốt nhất để có thể hợp tác với các kênh phân phối tìm đầu ra ổn định cho sản phẩm, góp phần bình ổn thị trường, tránh tình trạng khan hiếm hàng đẩy giá lên cao, hay được mùa thì mất giá như đã và đang xảy ra.

 

QUANG THUẦN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek