Thứ Năm, 10/10/2024 14:28 CH
Mong sớm nhận được hỗ trợ từ gói an sinh xã hội 62.000 tỉ đồng
Thứ Hai, 27/04/2020 08:52 SA

Bà Trần Thị Điểm ở xã Xuân Long, huyện Đồng Xuân lau dọn hàng hóa trong tiệm trước khi được mở bán lại. Ảnh: QUỐC HUY

Ngày 9/4/2020, Chính phủ ban hành Nghị quyết 42/2020/NQ-CP về các biện pháp hỗ trợ người dân gặp khó khăn do đại dịch COVID-19 với tổng số tiền lên đến 62.000 tỉ đồng. Từ đó đến nay, nhiều người dân thuộc đối tượng được thụ hưởng mong ngóng từng ngày để được nhận tiền hỗ trợ.

 

Từ khi dịch bệnh COVID-19 bùng phát đến nay, ngày nào, chị Huỳnh Thị Hạnh ở phường 9, TP Tuy Hòa cũng như ngồi trên đống lửa. Chị Hạnh cho biết: Khi dịch mới bùng phát, học sinh nghỉ học ở nhà, nhiều người ngại ra đường ăn uống nên quán bán bánh tráng trứng của tôi ít khách hẳn. Lúc đó, thu nhập giảm nhưng tính ra vẫn còn kiếm được lai rai tiền chợ. Từ đầu tháng 4, khi thực hiện cách ly xã hội theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ về các biện pháp cấp bách phòng chống dịch COVID-19, tôi phải nghỉ bán nên không còn thu nhập. Giữa lúc cả xã hội gần như “đứng bánh”, công việc chở hàng thuê của chồng tôi cũng “đứng bánh” theo. Hiện nay, quán được bán lại nhưng vẫn ít khách vì mọi người còn ngại ra đường. Thu nhập ít ỏi nhưng mỗi ngày chúng tôi phải lo ăn uống, sinh hoạt cho 3 người trong gia đình đến bở hơi tai.

 

Trong hoàn cảnh bị mất việc làm, mất thu nhập vì dịch bệnh, số tiền hỗ trợ từ 250.000 đồng đến 1,8 triệu đồng/tháng sẽ giúp những người khó khăn trang trải các chi phí sinh hoạt cần thiết. Do đó, việc sớm chi tiền hỗ trợ từ gói an sinh xã hội 62.000 tỉ đồng cần được đẩy nhanh trong thời điểm này.

Tương tự, tại xã Xuân Long, huyện Đồng Xuân, tiệm tạp hóa của gia đình bà Trần Thị Điểm phải đóng cửa gần cả tháng nay để thực hiện giãn cách xã hội, phòng chống sự lây lan của virus SARS-CoV-2. Theo bà Điểm, tận dụng mặt bằng ven quốc lộ 19C, bà mở tiệm tạp hóa bán. Người ở quê không mua sắm nhiều như ở phố nhưng bán lai rai thì bà cũng có đồng vô đồng ra lo cho gia đình. Từ ngày đóng cửa tiệm, gia đình bà mất hẳn nguồn thu nhập này.

 

Dịch bệnh COVID-19 bùng phát cũng khiến chị Đặng Thị Mỹ Trinh, nhân viên lễ tân một khách sạn ở phường 5, TP Tuy Hòa mất đi thu nhập. Chị Trinh chia sẻ: Nhà ở TX Sông Cầu nên tôi phải ở trọ khi làm việc tại TP Tuy Hòa. Bình thường, khách sạn có khách, công việc ổn định, tôi được trả lương 3,5 triệu đồng/tháng. Với số tiền này, tôi chi tiêu tằn tiện cũng đủ sống. Còn từ đầu tháng 4 đến nay, không ai đi du lịch, khách sạn không có khách, chúng tôi giảm giờ làm. Làm ít nên tiền công không đáng là bao, chỉ còn khoảng 1/3 so với trước. Nếu tình hình này kéo dài, những người lao động thu nhập thấp như chúng tôi sẽ rất khó khăn.

 

Thấu hiểu nỗi niềm của người dân, Chính phủ đã sớm ban hành Nghị quyết 42/2020/NQ-CP về các biện pháp hỗ trợ người dân gặp khó khăn do đại dịch COVID-19 với tổng số tiền lên đến 62.000 tỉ đồng. Theo ước tính của Bộ LĐ-TB-XH, có khoảng 20 triệu người bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19 sẽ được thụ hưởng gói hỗ trợ này của Chính phủ. Các nhóm đối tượng được thụ hưởng gồm: Người có công với cách mạng đang hưởng trợ cấp ưu đãi hàng tháng; đối tượng bảo trợ xã hội, hộ nghèo, hộ cận nghèo; người lao động làm việc theo chế độ hợp đồng lao động phải thỏa thuận tạm hoãn thực hiện hợp đồng lao động, nghỉ việc không hưởng lương; người lao động bị chấm dứt hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc nhưng không đủ điều kiện hưởng trợ cấp thất nghiệp; người lao động không có giao kết hợp đồng lao động bị mất việc làm; hộ kinh doanh cá thể có doanh thu khai thuế dưới 100 triệu đồng/năm tạm ngừng kinh doanh từ ngày 1/4/2020. Ngoài ra, theo Nghị quyết 42, người sử dụng lao động có khó khăn về tài chính sẽ được vay 50% tiền lương tối thiểu vùng để trả lương cho người lao động.

 

Có thể nói, gói hỗ trợ an sinh xã hội 62.000 tỉ đồng là gói hỗ trợ chưa có tiền lệ với quy mô lớn nhất từ trước đến nay. Và việc những người nghèo, cận nghèo, người lao động khó khăn mong ngóng, đón đợi là đương nhiên. Điều mọi người quan tâm nhất lúc này là khi nào những đối tượng thụ hưởng được nhận tiền hỗ trợ. “Tôi xem tivi, biết thông tin những người lao động khó khăn sẽ được Chính phủ hỗ trợ. Sau đó, cán bộ khu phố cũng đã đến khảo sát, ghi tên hộ của tôi vào danh sách những người bán hàng rong trên địa bàn. Từ đó đến nay, tôi vẫn chờ ngày được nhận tiền hỗ trợ vì gia đình đang trong cảnh thắt ngặt”, chị Huỳnh Thị Hạnh bộc bạch.

 

LÊ QUỐC HUY

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek