Thứ Tư, 02/10/2024 13:23 CH
Phó Chủ tịch Hội Bảo trợ người tàn tật và trẻ mồ côi Phú Yên Vũ Thanh Bình:
Giúp đỡ, tạo điều kiện tốt hơn để người tàn tật vươn lên
Thứ Sáu, 18/04/2008 07:58 SA

Thời gian qua, Hội Bảo trợ người tàn tật và trẻ mồ côi Phú Yên đã có nhiều hoạt động thiết thực để giúp đỡ người tàn tật vượt qua khó khăn, hòa nhập cộng đồng. Nhân Ngày Chăm sóc và bảo vệ người tàn tật Việt Nam (18/4), Báo Phú Yên đã trao đổi với Phó Chủ tịch Hội Bảo trợ người tàn tật và trẻ mồ côi Phú Yên Vũ Thanh Bình (gọi tắt là Hội Bảo trợ NTT). Ông cho biết:

 

080418-cap-xe-1.jpg

Hội Bảo trợ NTT Phú Yên tặng xe lăn, xe lắc cho NTT - Ảnh: K.CHI

 

- Những năm qua, với sự quan tâm của các ngành, các cấp, người tàn tật (NTT) trên địa bàn tỉnh đã được chăm lo, bảo vệ, được tạo nhiều điều kiện để cải thiện cuộc sống của mình. Toàn tỉnh đã cấp trên 300 chiếc xe lăn cho NTT, mổ đục thủy tinh thể cho trên 400 người mù, hỗ trợ, trao học bổng cho trên 500 học sinh mồ côi nghèo vượt khó học giỏi,  tặng hơn 200 chiếc xe đạp cho học sinh mồ côi nghèo vượt khó, đồng thời tranh thủ các nguồn tài trợ quốc tế lắp đặt chân tay giả cho hàng nghìn NTT, xây dựng và sửa chữa 20 nhà ở cho NTT nghèo… Các hoạt động này đã góp phần làm vơi đi những mất mát bất hạnh của NTT và trẻ mồ côi. NTT được tham gia vào các tổ chức, đoàn thể chính trị – xã hội và có tổ chức riêng của mình. Vì vậy, họ bớt mặc cảm, tự ti, hòa nhập với cuộc sống, trong đó, không ít NTT đã vươn lên làm giàu.

 

* Những khó khăn nào đang đặt ra cho công tác chăm lo cho NTT  hiện nay, thưa ông?

 

- Tuy đã được cải thiện, nhưng cuộc sống của NTT trong tỉnh cũng còn nhiều khó khăn. Pháp lệnh NTT đã được công bố từ lâu nhưng những chính sách được nêu trong pháp lệnh đến nay vẫn chưa được xem xét, thực hiện. Ví dụ như tạo việc làm cho NTT  còn khả năng lao động là vấn đề mấu chốt để cho họ có thể hòa nhập cộng đồng nhưng đến nay nhiều nơi vẫn chưa thực hiện có hiệu quả công tác này. Đi kèm theo việc dạy nghề là dạy văn hóa, Bộ GD-ĐT đã có quyết định về những chính sách ưu đãi cho NTT nhưng việc triển khai lại không đến nơi đến chốn. Vấn đề đi lại của NTT, về cơ bản đã giải quyết xe lăn, xe lắc để đi gần, còn việc đi xa bằng phương tiện giao thông công cộng thì hầu hết các phương tiện này lại không có chỗ phù hợp cho NTT. Đa số các công trình giao thông, xây dựng không có đường đi riêng dành cho NTT…

 

* Để chăm lo tốt hơn cho NTT,  thời gian tới, Hội Bảo trợ NTT Phú Yên thực hiện những nhiệm vụ chủ yếu nào, thưa ông?

 

- Với trách nhiệm là một tổ chức xã hội từ thiện, từ nay đến năm 2010, Hội sẽ xây dựng các chương trình hành động để trợ giúp thiết thực trẻ mồ côi, NTT và bệnh nhân nghèo của tỉnh. Theo đó, tiếp tục phối hợp với các cơ quan thông tin đại chúng tuyên truyền về các nội dung của Pháp lệnh NTT; giáo dục, dạy nghề và tạo việc làm cho NTT; chăm sóc NTT, trẻ mồ côi, bệnh nhân nghèo thông qua các chương trình cấp xe lăn, xe lắc, xe đạp, mổ tim, mổ mắt, khám chữa bệnh miễn phí; phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể, các tổ chức xã hội để vận động gây quỹ. Bên cạnh đó, Hội sẽ huy động vật chất, phương tiện từ nhiều chương trình, dự án khác nhau để cùng các cấp chính quyền địa phương hỗ trợ tích cực nhằm giúp NTT cải thiện đời sống, hòa nhập tốt với cộng đồng.

 

* Xin cảm ơn ông!

KIM CHI (thực hiện)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek