Thứ Bảy, 12/10/2024 22:28 CH
Người dân Long Thủy đồng lòng xây dựng khu dân cư phát triển
Thứ Tư, 18/03/2020 10:36 SA

Một đoạn đường xanh, sạch, đẹp trên địa bàn KDC Long Thủy. Ảnh: HÀ ANH

Thực hiện hiệu quả các nhiệm vụ được giao, nhiều năm nay, khu dân cư (KDC) Long Thủy (xã An Phú, TP Tuy Hòa) được các cấp Mặt trận khen thưởng. Đáng ghi nhận đó là việc phát huy tinh thần đoàn kết toàn dân, đồng lòng, đồng sức để phát triển kinh tế, nâng cao đời sống văn hóa tinh thần của nhân dân.

 

Phát huy dân chủ, tự quản

 

“Thời gian qua, Ban Công tác Mặt trận (CTMT) thôn đã phối hợp với Ban Nhân dân thôn, các tổ chức thành viên vận động nhân dân đồng lòng, đồng sức để phát triển kinh tế, xây dựng đô thị văn minh. Ngoài việc phối hợp với chính quyền, các tổ chức thành viên Mặt trận triển khai các kế hoạch thực hiện, chúng tôi luôn chú trọng đẩy mạnh tuyên truyền vận động để người dân phát huy tính sáng tạo, làm chủ bản thân, tự lực tự cường, xây dựng đời sống phát triển về nhiều mặt”, Trưởng Ban CTMT thôn Long Thủy Nguyễn Tấn Đức cho biết. Điều này được thể hiện rõ nhất trong việc thực hiện các cuộc vận động, nhất là cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”, Ban CTMT đã triển khai 5 nội dung của cuộc vận động đến từng người dân, gắn với việc xây dựng các mô hình về phát triển kinh tế, bảo vệ môi trường, an ninh trật tự, đồng thời sơ kết đánh giá kết quả; qua đó phát huy được tính sáng tạo trong bà con nhân dân.

 

Ngoài việc thực hiện tốt các mô hình do MTTQ, UBND thành phố phát động, thôn còn xây dựng được 3 tổ tự quản và thành lập mô hình “CLB biển xanh” để bảo vệ môi trường sống. Nhờ đó, đến nay, gần 100% hộ gia đình xây dựng các công trình vệ sinh đạt chuẩn. Hầu hết người dân tự giác bảo vệ môi trường sinh thái, không vứt rác bừa bãi, đổ nước thải ra đường; công tác tổng dọn vệ sinh đường làng, ngõ xóm, khu vực biển luôn được người dân nhiệt tình hưởng ứng, tạo cảnh quan môi trường xanh, sạch, đẹp.

 

Cũng nhờ phát huy được tinh thần dân chủ, người dân mạnh dạn tham gia xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền trong sạch, vững mạnh. Nhiều năm nay, qua các buổi sinh hoạt thôn, Mặt trận đã tập hợp hàng trăm ý kiến, kiến nghị của người dân phản ánh đến các cấp lãnh đạo Đảng, chính quyền. Trong các hội nghị tiếp xúc cử tri với đại biểu HĐND tỉnh, thành phố, bà con đã đưa ra nhiều ý kiến nhằm góp phần đẩy nhanh tiến độ xây dựng đô thị văn minh. Cũng theo ông Đức, các kiến nghị bà con nêu thường liên quan một số vấn đề về bảo vệ môi trường, lấn chiếm lòng lề đường, tình hình an ninh trật tự… đã được các đại biểu tiếp thu, ghi nhận để giải quyết. Bên cạnh đó, công tác hòa giải ở cơ sở ngày càng khẳng định vai trò Mặt trận trong cộng đồng dân cư. Chỉ từ cuối năm 2019 đến nay, tổ hòa giải đã tiếp nhận, giải quyết, hòa giải được 5/5 vụ khiếu kiện.

 

Giảm nghèo bền vững

 

Qua các đợt khảo sát trước đây, trong thôn vẫn còn khá nhiều hộ nghèo, cận nghèo cần được giúp đỡ để thoát nghèo. Trong đó, nhiều hộ còn thiếu vốn để phát triển nghề đánh bắt, nuôi trồng thủy hải sản. Do vậy, cùng với việc phân bổ các nguồn hỗ trợ để giúp đỡ hộ nghèo giải quyết khó khăn trước mắt, Ban CTMT phối hợp với chính quyền, các hội đoàn thể tạo điều kiện cho các hộ vay vốn để sửa chữa ghe thuyền, trang bị thêm các loại máy móc thiết bị hiện đại vào đánh bắt, nuôi trồng thủy hải sản. Nhờ vậy, sản lượng đánh bắt hàng năm của ngư dân được tăng cao. Từ năm 2018 đến nay, bình quân mỗi năm ngư dân đánh bắt được hơn 1.380 tấn cá các loại, luôn vượt cao so kế hoạch. Nghề chế biến nước mắm được nâng cao về chất lượng, số lượng đã thu hút hàng trăm lao động có việc làm ổn định, cho thu nhập khá. Song song đó các ngành nghề trồng trọt, chăn nuôi được người dân chăm lo phát triển. Đến nay, tổng đàn gia súc gia cầm trong thôn có hàng ngàn con, góp phần thúc đẩy nền kinh tế địa phương ổn định, phát triển, giảm nghèo bền vững. Toàn thôn có 458/879 hộ khá, giàu; 100% hộ có nhà ở kiên cố; hộ nghèo chỉ còn 16 hộ, chiếm tỉ lệ hơn 1,8%.

 

Gia đình chị Trần Thị Thủy thuộc diện nghèo đã được Mặt trận tạo điều kiện cho vay vốn mở quán buôn bán nhỏ. Từ khi có vốn làm ăn, đời sống của chị khá hơn trước nhiều. Chị Thủy nói: “Sau khi được Mặt trận, các hội đoàn thể giúp vay vốn, tạo điều kiện để tôi mở quán bánh này, tôi đã có việc làm ổn định. Tuy thu nhập không nhiều nhưng có tiền trang trải cuộc sống, lo cho các con ăn học. Nay gia đình đã thoát nghèo, tôi cố gắng làm lụng chăm chỉ để không tái nghèo nữa”.

 

Phát huy được tinh thần dân chủ, đoàn kết, nâng cao tính tự giác, tinh thần tự lực tự cường trong nhân dân, nên thôn Long Thủy thực hiện tốt các cuộc vận động, các phong trào thi đua yêu nước, góp phần xây dựng KDC ngày càng phát triển.

 

Ông Ngô Đức Hiên, Chủ tịch Ủy ban MTTQ xã An Phú

 

HÀ ANH

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek