Thứ Hai, 29/04/2024 19:21 CH
Nỗ lực phát triển công đoàn doanh nghiệp ngoài Nhà nước
Thứ Năm, 27/02/2020 13:00 CH

Nhiều quyền lợi của NLĐ được bảo đảm khi doanh nghiệp có tổ chức công đoàn. Trong ảnh: Công nhân đang làm việc tại KCN Hòa Hiệp. Ảnh: THÁI NGỌC

Với phương châm “Nơi nào có công nhân, nơi đó có tổ chức Công đoàn”, thời gian qua, LĐLĐ tỉnh luôn quan tâm đến công tác thành lập CĐCS tại các doanh nghiệp ngoài Nhà nước, để bảo vệ quyền và lợi ích chính đáng cho người lao động (NLĐ).

 

Ông Nguyễn Văn Dương, Trưởng Ban Tổ chức LĐLĐ tỉnh, cho biết: CĐCS là tổ chức cân bằng lợi ích doanh nghiệp và NLĐ, bảo đảm mối quan hệ hài hòa, ổn định giữa phát triển sản xuất và quyền lợi của NLĐ, chủ doanh nghiệp. Vì vậy, để hoàn thành chỉ tiêu thành lập CĐCS doanh nghiệp ngoài Nhà nước, ngay từ đầu năm, chúng tôi phối hợp với BHXH rà soát, nắm danh sách các doanh nghiệp đóng bảo hiểm cho trên 10 lao động mà chưa thành lập CĐCS để xây dựng kế hoạch thành lập CĐCS, phát triển đoàn viên. Đồng thời tham mưu cho Ban Chấp hành, Ban Thường vụ LĐLĐ tỉnh giao chỉ tiêu cụ thể cho LĐLĐ các huyện vận động thành lập CĐCS.

 

Theo đó, LĐLĐ các huyện, thị, thành phố và công đoàn (CĐ) cấp trên cơ sở đã chủ động nắm bắt tình hình hoạt động của các doanh nghiệp trên địa bàn, đẩy mạnh tuyên truyền, vận động chủ doanh nghiệp, NLĐ hiểu được lợi ích của việc thành lập CĐCS, nội dung cơ bản của Luật CĐ, Bộ luật Lao động; phát huy vai trò của tổ chức CĐ trong việc chăm lo, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng cho NLĐ. Hỗ trợ doanh nghiệp tuyên truyền, giáo dục ý thức chấp hành pháp luật, thực hiện nội quy lao động trong đoàn viên và CNLĐ để họ yên tâm sản xuất, gắn bó với doanh nghiệp. “Để doanh nghiệp tin tưởng, NLĐ hiểu được quyền và lợi ích khi tham gia tổ chức CĐ, chúng tôi đã cử cán bộ CĐ có kinh nghiệm, nghiệp vụ tốt thường xuyên gặp gỡ, kiên trì tuyên truyền, vận động bằng các căn cứ pháp luật, thực tế hoạt động của tổ chức CĐ. Nhờ đó, năm 2019 thành lập mới 3 CĐCS và phát triển mới 1.084 đoàn viên”, ông Tô Văn Khải, Chủ tịch CĐ Khu kinh tế Phú Yên cho biết.

 

Công ty TNHH Dệt may Mirama (phường Phú Đông, TP Tuy Hòa) chính thức đi vào hoạt động được gần 1 năm nay. Công ty có 100% vốn nước ngoài, giải quyết việc làm ổn định cho gần 180 người, mức thu nhập bình quân 4,2 triệu đồng/người/tháng. Sau thời gian tuyên truyền vận động, mới đây CĐ Khu kinh tế tổ chức lễ kếp nạp đoàn viên và ra quyết định thành lập CĐCS tại đơn vị. Nhiều công nhân khi được kết nạp vào CĐ của công ty bày tỏ sự phấn khởi vì được bảo vệ các quyền, lợi ích chính đáng; đời sống ngày một nâng lên. Công nhân Võ Thị Bích Ngọc cho biết: “Khi trở thành đoàn viên CĐ, tôi rất vui. Nhiều hoạt động chăm lo cho chị em công nhân đã được CĐ công ty triển khai như: tổ chức bữa ăn ca, thăm hỏi, tặng quà khi ốm đau… CĐ cũng đã làm việc với Ban giám đốc công ty để tăng lương cho công nhân. Đây là điều kiện để NLĐ nâng cao đời sống, ổn định tâm lý và làm việc hiệu quả hơn”.

 

Chia sẻ về cách tuyên truyền vận động để NLĐ tự nguyện vào tổ chức CĐ thời gian qua, chị Đàm Thị Khuyên, Chủ tịch CĐCS Công ty TNHH Thủy sản Mosc Việt Nam (KCN Hòa Hiệp), cho biết: “CĐ đã chủ động tuyên truyền vận động về quyền lợi khi tham gia tổ chức CĐ tới NLĐ và từ hoạt động hiệu quả của CĐ, NLĐ đã tự giác viết đơn tình nguyện xin gia nhập tổ chức CĐ. Sau khi CĐ được thành lập, chúng tôi đã thương lượng với ban giám đốc công ty tăng mức lương tối thiểu của công nhân. Hiện nay, lương bình quân (tính cả tăng ca) là 6-8 triệu đồng/người/tháng. Mức lương này đảm bảo đời sống của NLĐ. Bếp ăn tập thể cũng được duy trì với suất ăn ca cho công nhân với giá từ 15.000 đồng/suất. Với những chính sách này, công nhân yên tâm lao động sản xuất, đóng góp đáng kể vào hoạt động kinh doanh của công ty”.

 

Phú Yên hiện có hơn 2.900 doanh nghiệp đang hoạt động, trong đó doanh nghiệp ngoài Nhà nước thường có trên 25 lao động, chiếm 34,73%, nhưng chỉ hơn 10% doanh nghiệp có tổ chức CĐ. Theo ông Phan Quốc Thắng, Chủ tịch LĐLĐ tỉnh, LĐLĐ tỉnh đã làm việc với lãnh đạo các đơn vị để vận động thành lập CĐCS. Việc tiếp tục vận động thành lập CĐ ở các doanh nghiệp còn lại được xem là nhiệm vụ trọng tâm trong năm 2020, và cũng là mục tiêu được Đại hội X CĐ Phú Yên và Nghị quyết Đại hội lần thứ XII CĐ Việt Nam đề ra”.

 

Tại hội nghị sơ kết quy chế phối hợp giữa UBND tỉnh và LĐLĐ tỉnh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phan Đình Phùng đề nghị các cấp ủy đảng, chính quyền, các ngành, đoàn thể tích cực tuyên truyền và yêu cầu doanh nghiệp thực hiện đúng Bộ luật Lao động và Luật CĐ; đồng thời đưa ra những giải pháp khả thi để yêu cầu chủ các doanh nghiệp thành lập và tạo điều kiện cho tổ chức CĐ hoạt động.

 

Quan trọng là phải duy trì, đổi mới phương pháp hoạt động để các tổ chức CĐ tại doanh nghiệp thực sự phát huy hiệu quả. Đây là giải pháp thuyết phục nhất để thu hút nhiều doanh nghiệp thành lập tổ chức CĐ. Ngoài ra cũng cần có chế tài đủ mạnh để xử lý các doanh nghiệp không thành lập tổ chức CĐ theo quy định. Bản thân NLĐ cần phải nắm bắt một cách đầy đủ về Luật CĐ để có thể hiểu biết, đấu tranh, bảo vệ quyền, lợi ích chính đáng của chính mình. Có như vậy, quyền lợi hợp pháp của NLĐ tại các doanh nghiệp mới được đảm bảo…

 

Đồng chí Phan Đình Phùng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh

 

THÁI NGỌC

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Phó Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek