Thứ Ba, 30/04/2024 02:32 SA
Giúp người khuyết tật vươn lên, hòa nhập cộng đồng
Thứ Tư, 26/02/2020 13:00 CH

Được các hội, đoàn thể, nhất là Hội Bảo trợ người tàn tật - trẻ mồ côi (BTNTT-TMC) Phú Yên quan tâm, chia sẻ nên nhiều người khuyết tật (NKT) có cuộc sống tốt hơn. Việc xác định về mức độ khuyết tật cũng được tăng cường, giúp NKT hiểu rõ bệnh tật, mức độ dạng tật để hòa nhập cộng đồng.

 

Người khuyết tật được tặng xe lăn, xe lắc. Ảnh: KIM CHI

 

Giám sát mức độ khuyết tật

 

Theo ông Phạm Xuân Luôn, Chủ tịch Hội BTNTT-TMC Phú Yên, đến nay 100% NKT đã được xác lập hồ sơ và xác định mức độ khuyết tật. Những trường hợp sau khi xác định mức độ khuyết tật được cấp giấy chứng nhận; những trường hợp không xác định được thì cấp dưới gửi hồ sơ cho Hội đồng Giám định y khoa cấp tỉnh thực hiện việc giám định.

 

Những trường hợp khuyết tật đặc biệt nặng và khuyết tật nặng đều được UBND cấp xã, huyện, thị, thành phố ra quyết định cho hưởng chế độ trợ cấp xã hội hàng tháng. Việc cấp kinh phí nuôi dưỡng hàng tháng đối với NKT đều thực hiện đúng theo quy định.

 

Tính đến cuối năm 2019, toàn tỉnh có 29.222 NKT (nam 14.750 người, nữ 14.472 người). Trong đó, khuyết tật vận động: 12.700 người; khuyết tật nghe, nói: 1.770 người; khuyết tật về nhìn (mắt): 2.339 người; khuyết tật về thần kinh: 4.614 người; khuyết tật về trí tuệ: 2.115 người; khuyết tật khác: 5.644 người. Khuyết tật đặc biệt nặng: 4.936 người và khuyết tật nặng: 21.101 người.

“Qua giám sát kết quả xác định mức độ khuyết tật, việc thực hiện chế độ trợ cấp xã hội hàng tháng đều thực hiện đầy đủ, đúng quy định, đúng đối tượng, chưa có phát sinh đơn thư khiếu nại”, ông Phạm Xuân Luôn cho hay.

 

Không chỉ làm tốt công tác giám sát mức độ khuyết tật đối với NKT, trong năm 2019 Hội BTNTT-TMC tỉnh cũng đã có nhiều hoạt động trợ giúp NKT vươn lên trong cuộc sống, như: trợ giúp 79 chiếc xe lăn, 10 chiếc xe lắc cho NKT trong Chương trình sinh kế để họ vừa làm phương tiện đi lại vừa mưu sinh (bán vé số, đánh giày, lao động công việc phù hợp); cấp, phát 10.000 quyển vở và trợ cấp 33 suất học bổng, trao tặng 25 chiếc xe đạp cho trẻ em khuyết tật, mồ côi có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn còn trong độ tuổi đến trường…

 

Cuối năm 2019, chị Dương Thị Hạnh (huyện Tây Hòa) được nhận chiếc xe lắc từ Chương trình sinh kế cho NKT do Hội BTNTT-TMC tỉnh tặng để làm phương tiện mưu sinh. Chị chia sẻ: “Năm nay tôi 40 tuổi. Cách đây 5 năm, tôi bị tai biến nên một bên tay và chân trái bị liệt, đi lại rất khó khăn. Qua thời gian luyện tập, sức khỏe dần phục hồi nên tôi mong muốn có việc làm để có thể tự mưu sinh. Khi nhận được chiếc xe lắc tôi mừng lắm. Chiếc xe giúp tôi đi lại bán vé số thuận tiện hơn”.

 

Đẩy mạnh các hoạt động xã hội hóa

 

Theo Chủ tịch Hội BTNTT-TMC Phú Yên Phạm Xuân Luôn, thời gian qua, cùng với việc được hưởng các chế độ chính sách của Nhà nước, NKT trên địa bàn tỉnh đã có cơ hội tiếp cận các dịch vụ xã hội cơ bản như được học văn hóa, học nghề, khám chữa bệnh và phục hồi chức năng. NKT cũng được trợ giúp pháp lý, hỗ trợ xây nhà, hỗ trợ xe lăn, xe lắc, vốn sản xuất, kinh doanh... Nhờ vậy, đời sống vật chất và tinh thần của NKT không ngừng được cải thiện. Tất cả các chủ trương, chính sách trợ giúp đối với NKT đều được triển khai kịp thời, đúng quy định. NKT từng bước xóa dần mặc cảm, ý thức được bản thân cố gắng vượt khó vươn lên và hòa nhập cộng đồng. Đặc biệt, công tác xã hội hóa về trợ giúp đối với NKT ngày càng được nâng cao và mở rộng.

 

“Mỗi năm, NKT ở Phú Yên được các đơn vị, địa phương, các tấm lòng hảo tâm hỗ trợ bằng tiền, quà và vật chất khác, trị giá trên 10 tỉ đồng. Tuy nhiên, do số lượng NKT khá đông, nên hiện vẫn còn nhiều đối tượng cần sự quan tâm giúp đỡ của các ngành, các cấp và cộng đồng. Trong thời gian tới, Hội BTNTT-TMC tỉnh sẽ phối hợp với các sở, ban ngành, hội đoàn thể, địa phương, tiếp tục triển khai các hoạt động chăm lo NKT-TMC để giúp họ có điều kiện vươn lên trong cuộc sống”, ông Phạm Xuân Luôn cho biết.

 

KIM CHI

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Phó Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek