Thứ Năm, 16/05/2024 18:00 CH
Nhờ tinh thần đoàn kết
Thứ Tư, 26/02/2020 06:00 SA

Gặp tôi tại hội nghị triển khai công tác Mặt trận, ông T, Trưởng Ban Công tác Mặt trận thôn N không giấu sự vui mừng, cho biết: Thôn tôi đã hoàn thành các tiêu chí xây dựng nông thôn mới. Tôi biết thôn này thuộc vùng sâu vùng xa còn rất nhiều khó khăn. Và tôi vẫn nhớ, cách đây không lâu, thôn N đang thiếu đủ thứ... Như đọc được suy nghĩ của tôi, ông T nói tiếp: Thôn tôi đạt được điều đó là nhờ chính quyền, Mặt trận, các hội đoàn thể biết phát huy tinh thần đoàn kết toàn dân cùng với việc phối hợp vận động, tạo điều kiện để người dân phát huy nội lực phát triển về nhiều mặt.

 

Để chứng minh điều mình vừa nói, ông đã nêu một loạt những công việc mà thôn N đã thực hiện trong thời gian qua. Đầu tiên là chính quyền, Mặt trận cùng các tổ chức thành viên đã phối hợp triển khai thực hiện cuộc vận động Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, rà soát lại việc thực hiện 19 tiêu chí của chương trình trong thời gian qua. Qua đó, chúng tôi đã nắm bắt được những mặt làm được, những mặt chưa làm được để có giải pháp thực hiện. Nhìn chung, có nhiều tiêu chí thôn đã đạt hoặc sẽ đạt trong thời gian tới nhưng cũng có các tiêu chí về môi trường, giảm nghèo đang gặp rất nhiều khó khăn. Vì thế nhiệm vụ cần thiết được chúng tôi đặt ra là tập trung giải quyết các khó khăn vướng mắc để thực hiện tốt các tiêu chí này. Chúng tôi nhận thấy, thôn có quỹ đất rộng lớn, lại phì nhiêu, có thể phát triển kinh tế rừng và chăn nuôi các loại gia súc, gia cầm. Điều này đã được đưa ra để thảo luận trong các cuộc họp khu dân cư. Trong những cuộc họp, người dân đã tham gia hàng chục ý kiến tập trung bàn bạc nhiều giải pháp cũng như nêu những khó khăn nhất định. Một khó khăn được nhiều người phản ánh đó là bà con rất muốn đầu tư để phát triển kinh tế bằng hai nghề này nhưng thiếu vốn; hai là giải quyết đầu ra cho sản phẩm.

 

Thôn ta đã giải quyết vấn đề này sao ạ? Tôi hấp tấp hỏi. Ông T thủng thẳng: Việc đầu tiên là chính quyền, Mặt trận, các tổ chức hội, đoàn thể như Nông dân, Phụ nữ, Cựu chiến binh đã đứng ra tín chấp để người dân được vay vốn từ các ngân hàng. Một nguồn khác đó là ưu tiên các hộ nghèo được vay vốn từ các tổ tiết kiệm, tương thân tương ái... trong thôn. Lúc đầu vốn ít, bà con đầu tư trồng và nuôi các loại cây, con nho nhỏ để lấy ngắn nuôi dài. Có những hộ, ngoài nguồn vốn vay, họ huy động vốn từ trong gia đình, bạn bè đầu tư các loại cây, con dài hạn như nuôi bò, trồng keo, mía, sắn, các loại cây ăn trái. Nhờ thực hiện đồng bộ các giải pháp về vốn, phát huy được nội lực của nhân dân, hơn 2 năm qua, người dân trong thôn từng bước thoát nghèo, có nhiều hộ trở thành hộ khá. Hiện tại, toàn thôn chỉ còn 4 hộ nghèo, chủ yếu là những hộ già cả neo đơn, không còn khả năng lao động. Có khoảng gần 10 hộ thu nhập hàng năm 500 triệu đồng nhờ trồng mía, nuôi bò, heo rừng lai.

 

Khi đã giải quyết được vấn đề kinh tế, thực hiện tiêu chí về môi trường cũng trôi chảy hơn, nhất là việc vận động đóng góp kinh phí để xây dựng đường sá, cầu cống, kéo điện thắp sáng đều được người dân tích cực ủng hộ. Đồng thời việc thực hiện tiêu chí này cũng được chính quyền, Mặt trận gắn với việc xét danh hiệu gia đình văn hóa nên người dân đã có ý thức rất cao trong việc gìn giữ, bảo vệ cảnh quan môi trường luôn sáng, xanh, sạch, đẹp.

 

Kết thúc câu chuyện, ông T khẳng định: “Để xây dựng nông thôn mới, bên cạnh đẩy mạnh công tác tuyên truyền vận động, phát huy được nội lực của nhân dân, cốt lõi vẫn chính là nhờ tinh thần đoàn kết”.

 

HÀ ANH

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Phó Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek