Thứ Tư, 02/10/2024 17:33 CH
Một mô hình giữ an ninh trật tự địa phương hiệu quả
Thứ Tư, 09/04/2008 14:41 CH

Những năm trước đây, thôn Chính Nghĩa (xã An Phú, TP Tuy Hòa) được xem là địa bàn phức tạp về an ninh trật tự. Địa phương này nằm gần quốc lộ 1A, trở thành địa bàn cho nhiều đối tượng hình sự hoạt động.

 

080409-cong-an-xa.jpg

Công an xã An Phú cùng các tổ chức quần chúng làm công tác ANTT ở cơ sở tuần tra đêm - Ảnh: P.V

 

Ngoài ra, tình trạng trộm cắp vặt trong thôn và trộm cắp dây điện thường xuyên xảy ra. Lợi dụng sơ hở của  các tài xế xe tải đường dài dừng lại ngủ qua đêm ở địa bàn, các đối tượng lẻn lên các xe tải trộm tiền, điện thoại di động... Trước tình hình đó, để đảm bảo tốt an ninh trật tự trên địa bàn, tháng 10/2006, Công an xã An Phú tham mưu cho Đảng ủy, UBND xã xây dựng mô hình xóa  tụ điểm phức tạp về an ninh trật tự (ANTT) trên địa bàn thôn Chính Nghĩa.

 

Để phòng ngừa, ngăn chặn các vụ trộm cắp tài sản xảy ra trên địa bàn thôn, Công an xã phối hợp với xã đội và các tổ chức làm công tác ANTT ở cơ sở tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát ở các tụ điểm phức tạp. Hàng đêm, các lực lượng này luân phiên nhau tuần tra, kiểm soát, kịp thời phát hiện, truy bắt tội phạm. Công an xã tham mưu cho Hội đồng ANTT của xã phân công các đoàn thể nhận lãnh, quản lý, cảm hóa giáo dục các đối tượng vi phạm  tiến bộ; lập hồ sơ, đưa các đối tượng vào diện quản lý theo Nghị định 163/CP của Chính phủ. Nhờ đó, các vụ trộm cắp tài sản trong thôn giảm hẳn.

 

Điển hình là việc triệt phá vụ trộm cắp gà liên huyện. Trong hai tháng 10-11/2006,  ở thôn Chính Nghĩa thường xuyên xảy ra trộm cắp gà, nhất là gà đá, gà nòi với số lượng lớn. Sau khi nhận được nhiều tin báo của người dân, Công an xã phối hợp với các tổ chức làm công tác ANTT của xã tăng cường công tác tuần tra kiểm soát, rà soát các đối tượng nghi vấn trên địa bàn. Đến khoảng 3g30 ngày 21/11/2006, tổ tuần tra phát hiện một nhóm thanh niên đi trên xe Honda, chở hai bao tải có nhiều biểu hiện nghi vấn. Tổ tuần tra đã truy bắt nhóm đối tượng, đưa về trụ sở Công an xã làm việc. Qua đấu tranh của công an, các đối tượng khai nhận, số gà trên bọn chúng trộm ở xã An Hòa, huyện Tuy An. Nhóm đối tượng này còn khai với thủ đoạn lợi dụng đêm khuya, bọn chúng chia nhau thành nhiều nhóm, thực hiện nhiều vụ trộm cắp gà từ Tây Hòa đến Tuy An.

 

Ngoài việc phòng ngừa, ngăn chặn, đấu tranh với các đối tượng trộm cắp tài sản, để ngăn chặn tệ nạn xã hội, nhất là tệ nạn mại dâm, cờ bạc xảy ra trên địa bàn thôn Chính Nghĩa, Công an xã An Phú còn tham mưu để UBND chỉ đạo đội tình nguyện của xã tuyên truyền, nhắc nhở đối với các hộ kinh doanh có biểu hiện vi phạm về tệ nạn xã hội. Bên cạnh đó, Công an xã thường xuyên phối hợp với Đội quản lý hành chính - Công an TP Tuy Hòa tổ chức kiểm tra các cơ sở hoạt động ngành nghề kinh doanh có điều kiện về ANTT; kiểm tra tạm trú, tạm vắng, trong đó, tập trung vào những cơ sở kinh doanh có biểu hiện nghi vấn chứa chấp và hoạt động mại dâm, kịp thời xử lý đối với những hộ kinh doanh vi phạm.

 

Nhờ thực hiện có hiệu quả nhiều biện pháp đồng bộ, qua hai năm thực hiện mô hình xóa tụ điểm phức tạp về ANTT, tình hình ANTT trên địa bàn thôn Chính Nghĩa, xã An Phú được ổn định và giữ vững.

 

THU NHÀN

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek