Thứ Tư, 02/10/2024 19:34 CH
Điểm tựa cho phụ nữ nghèo
Thứ Ba, 08/04/2008 13:36 CH

Nhiều năm nay, chương trình hỗ trợ phụ nữ phát triển kinh tế triển khai đã tạo điều kiện cho nhiều phụ nữ nghèo vay vốn đầu tư mở rộng sản xuất, vươn lên thoát nghèo.

 

080408-rau.jpg

Nhờ vay vốn từ chương trình hỗ trợ phụ nữ phát triển kinh tế, nhiều phụ nữ nghèo đã cải thiện được cuộc sống gia đình - Ảnh: N.DUNG

 

VỐN ÍT NHƯNG THIẾT THỰC

 

Trước đây, gia đình chị Huỳnh Thị Rất ở khu phố Nguyễn Trung Trực (phường 8, TP Tuy Hòa) gặp nhiều khó khăn. Chị Rất thường xuyên đau ốm, chồng chạy xe ôm nuôi hai con ăn học. Từ ngày được Hội Phụ nữ phường tạo điều kiện cho vay 5 triệu đồng từ nguồn vốn xóa đói giảm nghèo với lãi suất thấp, chị Rất vừa có điều kiện cho hai con tiếp tục đi học, vừa mở quán nhỏ bán bánh kẹo, bút, thuốc lá… Nhờ vậy, cuộc sống gia đình chị không còn ngặt nghèo như trước. Tiếp chúng tôi với nụ cười rạng rỡ, chị bảo: “Nhờ sự giúp đỡ của Hội Phụ nữ và đồng vốn của quỹ xoá đói giảm nghèo mà cuộc sống gia đình tôi đỡ vất vả hơn”.

 

Thực tế, đồng vốn từ Ngân hàng Chính sách xã hội, quỹ “Ngày vì người nghèo”, xóa đói giảm nghèo hay vốn của tổ nhóm phụ nữ tiết kiệm… cho các hội viên, phụ nữ vay không nhiều. Ngân hàng Chính sách xã hội cho các hộ nghèo vay 7-10 triệu đồng một năm, quỹ hỗ trợ việc làm, xóa đói giảm nghèo cho vay từ 2-5 triệu đồng… nhưng đối với phụ nữ nghèo là cả một gia tài.

 

Hơn 10 năm trước, gia đình chị Ksor Hnay cũng khó khăn như nhiều bà con Êđê khác ở xã Ea Chà Rang (huyện Sơn Hòa). Quanh năm quần quật trên rẫy, gia đình chị vẫn chỉ đủ gạo ăn trong vòng nửa năm. Cuộc sống gia đình Ksor Hnay chỉ thật sự thay đổi từ khi được vay vốn xóa đói giảm nghèo. Ksor Hnay nhớ lại: “Được vay vốn cộng với một ít tiền dành dụm, vợ chồng tui mua được hai con bò trên 3 triệu đồng. Nhờ có bò cày, đất trồng cây sắn, cây bắp mở rộng ra. Hơn nữa, có cán bộ khuyến nông dưới xuôi lên chỉ dẫn tụi tui cách trồng cây lúa, cây bắp, nuôi con bò, con heo theo phương pháp mới nên kết quả cũng được lắm”. Bây giờ, gia đình Ksor Hnay không chỉ đủ ăn mà còn có tiền mua 2 chiếc xe máy, máy may, máy xay gạo, máy cày. Mỗi năm, trừ mọi khoản chi phí, gia đình chị thu nhập khoảng 45 triệu đồng. Đó là số tiền khá lớn với bà con dân tộc thiểu số ở đây. Không chỉ làm giàu cho riêng mình, Ksor Hnay còn cho nhiều phụ nữ nghèo mượn vốn, giống để phát triển kinh tế gia đình.

 

TÍCH TIỂU THÀNH ĐẠI

 

Từ các nguồn vốn ngân hàng, quỹ quốc gia hỗ trợ việc làm, xóa đói giảm nghèo…, năm qua, các cấp hội Phụ nữ ở Phú Yên đã khai thác trên 124,598 tỉ đồng cho 11.201 chị vay. Đó là chưa kể phong trào phụ nữ giúp nhau phát triển kinh tế gia đình, các nhóm phụ nữ tiết kiệm, tổ tương trợ cùng góp vốn, cho nhau vay. Số tiền của nhóm phụ nữ tiết kiệm có khi chỉ 1 - 6 triệu đồng, một chị được vay chỉ vài trăm nghìn, nhưng đã giúp nhiều chị vượt qua khó khăn trong thời gian đầu. Chị Đoàn Thị Sương ở thôn Phú Khánh (xã Hòa Tân Tây, huyện Tây Hòa) nhớ lại những năm tháng khó khăn: “Hồi đấy, gia đình tôi ăn không đủ no, đau bệnh cũng không có tiền mua thuốc uống. Cực đến nỗi không dám mơ đến một ngày thảnh thơi”. Nghèo đói, lại không chồng, chị sống trong lẻ loi, mặc cảm. Hàng ngày, chị đầu tắt mặt tối đi làm thuê khắp nơi để nuôi hai đứa con gái nhỏ và người chị đau ốm. Hiểu hoàn cảnh chị Sương, cán bộ Hội Phụ nữ xã tìm đến động viên và đưa 500.000 đồng từ tổ phụ nữ tiết kiệm cho chị vay không lấy lãi. Từ số tiền này, chị đã có một gánh hàng nhỏ gồm dưa, mướp, bầu, bí, cá, thịt đi bán dạo khắp nơi. Hàng ngày từ cái “chợ di động” nho nhỏ của mình, chị cũng kiếm được 15.000- 20.000 đồng tiền lời. Bây giờ, chị không những có đồng ra đồng vô, các con được ăn học, mà còn vay mượn, tích góp xây được căn nhà ngói - điều mà trước đây chưa bao giờ mẹ con chị dám mơ đến.

 

Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh Phú Yên Cao Thị Hòa An cho biết: Ngoài các nguồn vốn vay, các cấp hội còn có nhiều phương thức tạo điều kiện chị em phát triển kinh tế như: phối hợp cùng các ngành chức năng mở các lớp bồi dưỡng kiến thức quản lý, sử dụng vốn, phổ biến kỹ thuật trồng trọt chăn nuôi theo phương pháp mới… Cũng từ chương trình hỗ trợ phụ nữ phát triển kinh tế, thông qua các buổi sinh hoạt, chị em còn trao đổi cách làm kinh tế, kinh nghiệm chăm sóc gia đình, nuôi dạy con cái… Nhờ vậy, ngày càng có nhiều phụ nữ nghèo trong tỉnh thoát khỏi đói nghèo, ổn định cuộc sống và xây dựng gia đình no ấm, hạnh phúc.

 

NGỌC DUNG

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek