Thứ Năm, 03/10/2024 03:41 SA
Hội Già làng xã Suối Bạc (huyện Sơn Hòa):
Nhân tố giữ gìn an ninh trật tự thôn, buôn
Thứ Tư, 02/04/2008 10:35 SA

Tháng nào cũng vậy, khi ánh trăng rằm tỏa sáng, người dân ở 2 thôn Suối Bạc và Tân Lập, xã Suối Bạc, huyện Sơn Hòa lại rủ nhau đến nhà văn hóa thôn để dự họp. Trong những buổi họp này, các thành viên trong Hội Già làng tuyên truyền vận động, nhắc nhở bà con chấp hành tốt chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước

 

080402-y-ich.jpg

Công an xã Suối Bạc đang trao đổi công tác với Phó Hội già làng xã Y Ích (bìa phải) - Ảnh: P.HỒNG

 

Các già làng thường xuyên nhắc nhở thanh niên phải chăm chỉ học hành, lao động, không nên uống rượu say gây mất an ninh trật tự thôn xóm. Mọi người phải chấp hành tốt các quy định về trật tự an toàn giao thông; sống đoàn kết, gắn bó, xây dựng tình làng nghĩa xóm cao đẹp. Những lời nói thấu tình đạt lý của các già làng như dòng nước mát thấm vào mỗi người, có tác dụng giáo dục thiết thực. Ông Châu Văn Thọ, Trưởng Công an xã Suối Bạc, cho biết: “Xã Suối Bạc có 6 thôn, buôn trong đó có 2 buôn đồng bào dân tộc thiểu số. Ở những buôn này, vai trò của già làng rất quan trọng. Họ là những người cao tuổi, có kinh nghiệm trong công tác tuyên truyền, vận động quần chúng lại vừa am hiểu phong tục tập quán của bà con vùng đồng bào dân tộc thiểu số. Mỗi khi trong thôn, buôn có vụ việc mâu thuẫn, xích mích xảy ra, Hội già làng đứng ra hòa giải nên mọi mâu thuẫn đều được giải quyết”.

 

Năm 2004, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam xã Suối Bạc phối hợp với Ban Công an xã thành lập Hội Già làng ở hai thôn Suối Bạc và Tân Lập với 26 thành viên, do già làng Oi Hàng ở thôn Suối Bạc và già làng Oi Xa ở thôn Tân Lập làm hội trưởng. Từ khi Hội Già làng được thành lập, các già làng đã phối hợp chặt chẽ với Ban Công an xã kịp thời giải quyết các vụ tranh chấp đất đai, mâu thuẫn trong quan hệ vợ chồng, anh em, dòng họ. Chẳng hạn, tháng 9/2006, do tranh chấp đất, Ma Chiếc và Y Ẻn ở thôn Suối Bạc đã đánh nhau. Vừa nhận được tin báo, già làng Oi Hàng đã kịp thời đến can ngăn. Ngay sau đó già làng đã tổ chức họp dân có sự tham gia của Công an xã để giải quyết vụ việc. Già làng Oi Hàng nói rõ nguồn gốc đất, giúp Ma Chiếc và Y Ẻn nhận ra lỗi lầm của mình.

 

Trường hợp của Ma Truyền ở thôn Suối Bạc cũng vậy. Trước đây cuộc sống gia đình Ma Truyền gặp nhiều khó khăn, ruộng nương ít, trâu bò không có lại phải nuôi bốn đứa con đang tuổi ăn học. Cuộc sống chật vật, Ma Truyền đâm ra chán nản, uống rượu về nhà đánh đập vợ con. Với trách nhiệm của mình, Hội Già làng trong buôn cùng Ban Công an xã, Ban nhân dân thôn mời hai vợ chồng Ma Truyền  lên khuyên giải, đồng thời vận động các đoàn thể, bà con trong buôn giúp đỡ vốn để gia đình Ma Truyền làm ăn. Nhờ sự giúp đỡ tận tình của Hội Già làng và bà con trong buôn, vợ chồng Ma Truyền chí thú làm ăn, hạnh phúc đã trở lại với gia đình.

 

Không chỉ tham gia tích cực vào công tác hòa giải ở địa phương, Hội Già làng còn là “tai, mắt” của lực lượng công an cơ sở. Những đối tượng lạ mặt có biểu hiện nghi vấn  đến thôn, buôn thực hiện hành vi trộm cắp hoặc làm những điều trái pháp luật đều bị già làng kịp thời  phát hiện, ngăn chặn. Từ năm 2006 đến nay, Hội Già làng đã giúp Ban Công an xã Suối Bạc giải quyết 60 trường hợp vi phạm pháp luật, cảm hóa giáo dục hơn 29 thanh, thiếu niên vi  phạm pháp luật trở thành người tốt. Tâm sự về công việc của mình, già làng Y Ích, Phó Hội già làng ở thôn Suối Bạc nói: “Là người đã từng tham gia hai cuộc kháng chiến, giờ đây sức không còn khỏe nữa nhưng tôi vẫn cố gắng xây dựng buôn làng no ấm, bình yên. Buôn làng có bình yên thì bà con mới yên tâm lao động. Chính vì vậy già làng tham gia vào công tác giữ gìn an ninh trật tự thôn, buôn không chỉ là trách nhiệm mà còn là tình cảm đối với nơi mình sinh ra”.

 

Cuộc sống của bà con các dân tộc thiểu số xã Suối Bạc, huyện Sơn Hòa đang từng ngày đổi mới, an ninh trật tự được giữ vững. Kết quả đó luôn có sự đóng góp rất lớn của Hội Già làng, họ như những cây kơ-nia vững chắc tỏa bóng mát cho buôn làng thêm xanh tươi.

 

PHƯƠNG HỒNG

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek