UBND tỉnh vừa có công văn chỉ đạo các cơ quan, đơn vị, địa phương đẩy mạnh thanh toán không dùng tiền mặt đối với dịch vụ công và tiếp tục mở rộng trả lương qua tài khoản.
Qua 1 năm triển khai thực hiện Kế hoạch 175/KH-UBND ngày 27/9/2018 của UBND tỉnh về thực hiện đề án Đẩy mạnh thanh toán qua ngân hàng đối với các dịch vụ công thuế, điện, nước, học phí, viện phí và chi trả các chương trình an sinh xã hội trên địa bàn tỉnh Phú Yên, giai đoạn 2018-2020 cho thấy, hoạt động thanh toán qua ngân hàng đối với các dịch vụ công đạt ở mức thấp so với mục tiêu đề ra vào cuối năm 2020.
Để đảm bảo hoàn thành các mục tiêu đề án Đẩy mạnh thanh toán qua ngân hàng đối với dịch vụ công trên địa bàn, UBND tỉnh đề nghị các sở, ban ngành, đoàn thể và các địa phương chỉ đạo các đơn vị cung ứng dịch vụ công trực thuộc triển khai thực hiện đầu tư xây dựng hệ thống công nghệ thông tin, phần mềm ứng dụng có khả năng kết nối phần mềm ứng dụng của các ngân hàng, tổ chức cung ứng dịch vụ trung gian thanh toán để tổ chức, cá nhân sử dụng phương thức thanh toán không dùng tiền mặt đối với dịch vụ công.
Thông báo số tài khoản của đơn vị mình mở tại ngân hàng để tổ chức, cá nhân chuyển tiền thanh toán dịch vụ công bằng các dịch vụ thanh toán mà ngân hàng đang cung ứng; lắp đặt thiết bị chấp nhận thẻ, thanh toán ứng dụng QR để người dân, khách hàng sử dụng thiết bị di động, thẻ để thanh toán tương tự như việc thanh toán tiền mua hàng hóa tại các cửa hàng, siêu thị. Đồng thời nâng cao trách nhiệm của người đứng đầu về truyền tải văn hóa không tiền mặt tại các đơn vị cung cấp dịch vụ công. Vận động, khuyến khích cán bộ, công chức, viên chức, người lao động thực hiện thanh toán qua ngân hàng đối với các dịch vụ công, hướng đến mục tiêu cuối năm 2019 đạt 90% cán bộ hưởng lương từ ngân sách thanh toán qua ngân hàng đối với các dịch vụ như điện, nước, viễn thông.
UBND tỉnh đề nghị Ngân hàng Nhà nước Việt Nam - chi nhánh Phú Yên chỉ đạo các ngân hàng thương mại trên địa bàn tỉnh chủ động cung ứng các sản phẩm, dịch vụ và giải pháp thanh toán phù hợp cho từng đối tượng khách hàng sử dụng dịch vụ công; đồng thời có chính sách ưu đãi về phí dịch vụ thanh toán không dùng tiền mặt… tạo điều kiện cho các đơn vị cung cấp dịch vụ công triển khai thuận lợi, có hiệu quả. Bên cạnh đó, tăng cường phối hợp với các cơ quan truyền thông nhằm đẩy mạnh thanh toán không dùng tiền mặt đối với dịch vụ công, tập trung trước hết cho lĩnh vực y tế, giáo dục.
(PYP)