Thứ Sáu, 20/09/2024 10:58 SA
Khi trẻ em nói về các vấn đề trẻ em
Thứ Bảy, 20/07/2019 13:00 CH

Báo cáo kết quả phiên thảo luận tại Diễn đàn “Trẻ em với các vấn đề về trẻ em” - Ảnh: XUÂN HIẾU

Diễn đàn trẻ em cấp tỉnh do Sở LĐ-TB-XH phối hợp với Tỉnh đoàn Phú Yên vừa tổ chức với chủ đề “Trẻ em với các vấn đề trẻ em” đã thu hút sự tham gia của đông đảo trẻ em trong tỉnh.

 

Tại diễn đàn, 60 em đại diện cho trẻ em ở các địa phương được tham dự các phiên thảo luận; tham quan, tìm hiểu các địa danh văn hóa lịch sử; gặp mặt, đối thoại trực tiếp với lãnh đạo tỉnh và các sở, ban ngành…

 

Gửi gắm tâm tư, nguyện vọng

 

60 em được chia thành 4 nhóm. Sau phần thảo luận, nhóm em Trần Bảo Ngọc (Trường phổ thông Duy Tân, TP Tuy Hòa) đã trình bày về chủ đề xâm hại tình dục trẻ em. Bằng hình thức sân khấu hóa cùng phần thể hiện ngắn gọn, các em đã đem đến một cái nhìn khá cụ thể về vấn nạn này. Từ đối tượng, nguyên nhân, hậu quả và giải pháp, các em trình bày khúc chiết và nhấn mạnh đến sự chung tay vào cuộc từ nhiều phía chứ không chỉ là những khẩu hiệu suông.

 

Bảo Ngọc chia sẻ: Để có được tiểu phẩm về vấn đề xâm hại trẻ em, nhóm em đã tìm hiểu rất kỹ, vì đây đang là vấn đề nhức nhối của toàn xã hội. Qua đó, chúng em đề xuất một số giải pháp, như: Trang bị kỹ năng đồng ý, tự quyết định, từ chối... cho trẻ em; đồng thời trang bị thêm kiến thức pháp luật, những quy định, phòng chống xâm hại trẻ em.

 

Ưu tiên các nguồn lực để đảm bảo 100% trẻ em được hưởng các chính sách liên quan đến trẻ em. 

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phan Đình Phùng

 

Các nhóm còn lại trình bày quan điểm về những vấn đề quan tâm khác như: bạo hành gia đình, bạo lực học đường, áp lực học tập, môi trường sống an toàn, sân chơi… Thông qua phần trình bày thảo luận nhóm, các em đã nêu lên quan điểm, ý kiến của bản thân và mong muốn sự quan tâm nhiều hơn từ phía các cơ quan ban ngành.

 

Em Mai Quốc Việt (Trường THCS Nguyễn Thế Bảo, huyện Phú Hòa) lần đầu tiên tham gia diễn đàn trẻ em, thổ lộ: “Diễn đàn giúp chúng em cùng chơi, trải nghiệm thực tế. Quan trọng hơn là chúng em được gửi gắm những ý kiến của mình đến các cô chú lãnh đạo, chính quyền địa phương. Rất mừng là tâm tư, nguyện vọng chính đáng của chúng em được các cấp lãnh đạo lắng nghe, giải đáp…”.

 

Đối thoại với lãnh đạo tỉnh

 

Tại phiên đối thoại trực tiếp với lãnh đạo các sở, ngành, đoàn thể tỉnh, nhiều em đã bày tỏ những suy nghĩ, thắc mắc về các vấn đề mà trẻ em quan tâm. Em Nguyễn Quỳnh Khánh Vy (Trường THCS Phan Lưu Thanh, huyện Đồng Xuân) đặt câu hỏi: “Xâm hại trẻ em là một tệ nạn xã hội, vậy tỉnh đã có những giải pháp gì để ngăn chặn tình trạng này?”.

 

Ông Lê Trung Kiên, Phó Trưởng phòng phụ trách Phòng Bảo vệ chăm sóc trẻ em - Bình đẳng giới (Sở LĐ-TB-XH Phú Yên) trả lời: “Thời gian qua, các cấp, ngành trong toàn tỉnh đã tích cực tuyên truyền những kỹ năng phòng tránh, phòng vệ, giúp ngăn ngừa tình trạng xâm hại trẻ em. Đặc biệt, Bộ LĐ-TB-XH, các ngành từ Trung ương đến địa phương có những văn bản chỉ đạo triển khai các giải pháp ngăn chặn hành vi xâm hại trẻ em. Bên cạnh đó, các cấp cũng đã tổ chức tuyên truyền trên nhiều phương tiện để mọi người dân nhận thức được chủ trương chính sách của pháp luật, từ đó chung tay đẩy lùi tình trạng xâm hại trẻ em”.

 

Còn với câu hỏi của em Nguyễn Bảo Hà (huyện Sơn Hòa): Hiện nay bạo lực học đường gia tăng, tỉnh có cách nào cải thiện? Đại diện Sở GD-ĐT Phú Yên cho biết ngành GD-ĐT đặt nặng vấn đề này, liên tục triển khai các văn bản để ngăn chặn bạo lực học đường. Đề nghị các trường tăng cường sinh hoạt lớp, sinh hoạt hội phụ huynh để triển khai các giải pháp nhằm giảm tối đa tình trạng bạo lực học đường...

 

Tham dự phiên đối thoại tại diễn đàn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phan Đình Phùng đánh giá cao việc thực hiện công tác bảo vệ, chăm sóc trẻ em trên địa bàn tỉnh trong thời gian qua. Để hướng đến một tương lai tốt đẹp hơn cho trẻ em, ông đề nghị các sở, ban ngành, địa phương, các tổ chức đoàn thể xã hội cần tập trung vào một số vấn đề như: đẩy mạnh tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện các chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước về công tác trẻ em; nâng cao hơn nữa trách nhiệm của các cơ quan, tổ chức, gia đình, cá nhân và trẻ em trong việc thực hiện quyền trẻ em, quyền tham gia của trẻ em vào các vấn đề của trẻ em; huy động thêm nguồn lực từ các tổ chức, cá nhân để tổ chức các hoạt động vui chơi, giải trí; đầu tư nâng cấp, sửa chữa các khu vui chơi, giải trí; ưu tiên các nguồn lực để đảm bảo 100% trẻ em được hưởng các chính sách liên quan đến trẻ em.

 

Đồng thời thực hiện tốt “Mùa hè an toàn”; tổ chức các hoạt động như dạy bơi, dạy kỹ năng an toàn trong môi trường nước cho trẻ em tại cộng đồng và trường học… nhằm giảm tối đa tai nạn thương tích trẻ em, đặc biệt là tai nạn đuối nước và tai nạn giao thông. Phó Chủ tịch UBND tỉnh cũng mong rằng, sau khi trở về từ diễn đàn này, các em thiếu nhi sẽ là những tuyên truyền viên tích cực tuyên truyền những nội dung của diễn đàn này đến những bạn chưa có cơ hội tham gia.

 

KIM CHI - THANH PHƯƠNG

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek