Thứ Sáu, 20/09/2024 15:32 CH
Gắn kết cộng đồng, thắt chặt tình làng nghĩa xóm
Thứ Tư, 17/07/2019 10:31 SA

Các thành viên CLB LTH tự giúp nhau tham gia văn nghệ do huyện Phú Hòa tổ chức - Ảnh: KIM CHI

Với tính chất liên thế hệ, người cao tuổi (NCT), người nghèo và cận nghèo chiếm đa số, triển khai những hoạt động thiết thực, CLB Liên thế hệ tự giúp nhau (LTH) là nơi hỗ trợ, giúp đỡ những mảnh đời khó khăn, tăng thu nhập, xóa đói giảm nghèo, tạo sự gắn kết cộng đồng, tình làng nghĩa xóm.

 

Ông Đặng Phi Khanh, Phó Trưởng Ban đại diện Hội NCT Phú Yên, cho biết: Không chỉ nâng cao đời sống vật chất, tinh thần, sức khỏe cho các thành viên; nâng cao nhận thức xã hội về NCT, trách nhiệm của cộng đồng trong chăm sóc, phát huy vai trò NCT, mà việc phát triển CLB LTH còn góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế, giữ vững ổn định chính trị, bảo vệ môi trường, bảo đảm an sinh xã hội.

 

Giúp NCT sống vui, sống khỏe

 

Theo Sở LĐ-TB-XH, đến năm 2018, trên địa bàn tỉnh có hơn 90.000 NCT. Trong đó, hưởng trợ cấp xã hội hàng tháng theo Luật NCT là hơn 22.500 người; hưởng lương hưu là 6.500 người, đang hưởng chính sách ưu đãi người có công là 7.500 người, chưa được hưởng trợ cấp là 56.690 người… Thời gian qua, tỉnh đã triển khai nhiều mô hình, hoạt động giúp NCT sống vui, sống khỏe, nổi bật là mô hình CLB LTH.

 

Được thành lập từ cuối năm 2017, CLB LTH Ngọc Sơn Đông (xã Hòa Quang Bắc, huyện Phú Hòa) được xem là mô hình điểm của tỉnh. Ông Phạm Lộc, Chủ nhiệm CLB này cho biết: “Là CLB LTH nhưng hội viên NCT chiếm đa số. Hiện nay, CLB có hơn 50 hội viên. Đây là môi trường để các thành viên CLB rèn luyện thể dục, thể thao, giải trí; là nơi giao lưu, trao đổi, giúp đỡ giữa các thành viên trong CLB. Ngoài ra, CLB còn hỗ trợ các thành viên vay vốn sản xuất, làm kinh tế gia đình, ổn định cuộc sống”.

 

Cuối tháng 6 vừa qua, chúng tôi có dịp tham gia sinh hoạt với CLB LTH thôn Ngọc Sơn Đông. Buổi sinh hoạt diễn ra khá sôi nổi với nhiều hoạt động bổ ích. Ngoài những bài thể dục nhẹ nhàng, những tiết mục văn nghệ “cây nhà lá vườn” hấp dẫn, CLB còn lồng ghép tuyên truyền kiến thức về sức khỏe, dinh dưỡng, kế hoạch chăm sóc, giúp đỡ những NCT kém may mắn trong cộng đồng...

 

Bà Đỗ Thị Diễn, thành viên CLB, nói: “Năm nay tôi 70 tuổi, hàng ngày chỉ ở nhà nuôi mấy con gà. Năm 2018 tham gia CLB LTH của thôn, tôi được tham gia nhiều hoạt động vui khỏe; được hướng dẫn trồng rau, ớt bán, kiếm thêm thu nhập”.

 

Ra đời từ năm 2018, CLB LTH xã Hòa Thịnh (huyện Tây Hòa) cũng đang hoạt động sôi nổi với gần 100 hội viên tham gia. Các hoạt động của CLB thu hút đông đảo hội viên như: tập dưỡng sinh; trao đổi về những hoạt động chăm sóc, giúp đỡ, động viên hội viên khó khăn; trao đổi bài thuốc thông thường của bệnh già, như xương khớp, huyết áp, cách xử lý khi mệt, huyết áp thất thường; chế độ dinh dưỡng, nghỉ ngơi hợp lý…

 

Ngoài ra, CLB còn vận động mỗi thành viên gương mẫu thực hiện chính sách, pháp luật của Nhà nước trong gia đình mình, xây dựng nông thôn mới. Ông Trương Hoàng Oanh ở thôn Mỹ Trung, thành viên CLB, thổ lộ: “Qua thời gian tham gia sinh hoạt tại CLB LTH, tôi thấy CLB đã tạo cơ hội cho người nghèo, cận nghèo, người thiệt thòi, đặc biệt là NCT nâng cao chất lượng cuộc sống. Bản thân tôi được hỗ trợ vay vốn để nuôi bò, ổn định cuộc sống, tăng thu nhập cho gia đình”.

 

Nhân rộng mô hình

 

Theo Ban đại diện Hội NCT tỉnh, đến nay, toàn tỉnh đã thành lập được 13 CLB LTH với hơn 500 hội viên tham gia. Trong đó, Phú Hòa 4 CLB, Tuy An 3 CLB, Tuy Hòa 2 CLB; TX Sông Cầu và các huyện Đông Hòa, Tây Hòa, Sông Hinh mỗi địa phương thành lập 1 CLB.

 

Các CLB LTH đã tổ chức nhiều hoạt động thiết thực, mang tính nhân văn sâu sắc, tác động rõ nét trên các mặt: Tập hợp đoàn kết được những NCT khó khăn, thiệt thòi hòa nhập cộng đồng; sức khỏe, tinh thần của các thành viên, nhất là NCT tăng lên thông qua việc tư vấn, khám sức khỏe, hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao; thu nhập bước đầu được cải thiện nhờ vay vốn, giúp nhau về sản xuất, kinh doanh, dịch vụ; nhận thức của thành viên CLB về nhiều mặt được nâng lên; vai trò, uy tín của tổ chức Hội NCT được đề cao.

 

Mô hình CLB LTH có thể được thành lập ở bất cứ vùng nông thôn hay thành phố nào. Trong thời gian tới, các cấp Hội NCT tỉnh tiếp tục tuyên truyền, vận động để áp dụng, nhân rộng mô hình ra cộng đồng.

 

Ông Đặng Phi Khanh,

Phó Trưởng Ban đại diện Hội NCT Phú Yên

 

KIM CHI

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek