Thứ Bảy, 21/09/2024 19:41 CH
Kết quả bước đầu nghiên cứu vắc xin dịch tả heo châu Phi
Thứ Tư, 03/07/2019 06:04 SA

Ngày 2/7, Bộ NN-PTNT tổ chức họp bàn về một số kết quả bước đầu nghiên cứu vắc xin, sử dụng chế phẩm sinh học trong phòng, chống bệnh dịch tả heo châu Phi.

 

Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường cho biết, từ khi xuất hiện ổ dịch tả heo châu Phi đầu tiên tại Hưng Yên (1/2/2019), đến nay dịch đã bùng phát tại 61 tỉnh, thành trên cả nước. Tổng số heo phải tiêu hủy là trên 2,9 triệu con, chiếm hơn 10% tổng đàn heo của cả nước. Nguy cơ dịch tiếp tục bùng phát trong thời gian tới vẫn rất cao, đe dọa tới ngành Chăn nuôi.

 

Theo Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường, hiện Học viện Nông nghiệp Việt Nam đã đưa ra được vắc xin bước đầu khảo nghiệm trong phòng thí nghiệm có kết quả rất tích cực. Bên cạnh đó, Công ty Navetco đã phối hợp với Chi cục Thú y vùng VI nghiên cứu nhiều hướng và cũng có kết quả tích cực.

 

Bà Nguyễn Thị Lan, Giám đốc Học viện Nông nghiệp Việt Nam cho biết, hiện nay học viện đang thực hiện 7 đề tài nghiên cứu do Bộ NN-PTNT giao. Ngoài ra còn có 7 đề tài nghiên cứu khác do học viện chủ động thực hiện, như: thử chế phẩm nano bạc, thử độc lực vi rút trên heo… Đáng chú ý, Học viện Nông nghiệp Việt Nam đã nghiên cứu vắc xin vô hoạt, bước đầu thành công trong phòng thí nghiệm.

 

Đặc biệt, trong khi thử độc lực vi rút trên heo thì đã chọn ra được 3 chủng vi rút dịch tả heo châu Phi có độc lực cao, xác định được cơ chế sinh bệnh, sự phân bố của vi rút trong con heo.

 

Bà Lan thông tin, đến nay các nhóm nghiên cứu của Học viện Nông nghiệp Việt Nam đã tạo được vắc xin vô hoạt thế hệ mới, bước đầu có kết quả tốt trong phòng thí nghiệm và thử nghiệm trên diện hẹp. Theo đó, vắc xin thử nghiệm đã được tiến hành tại 3 trại heo bị bệnh dịch tả heo châu Phi thuộc 3 hộ gia đình khác nhau ở Hưng Yên, Hà Nam và Thái Bình. Kết quả cho thấy, toàn bộ 16/18 heo nái và 15 heo thịt của 3 hộ gia đình này đều sống khỏe mạnh sau hơn 2 tháng, một số nái đã đẻ và heo con khỏe mạnh; trong khi những con heo không được tiêm vắc xin đều chết do dịch tả heo châu Phi.

 

Theo Vietnam+

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek