Chủ Nhật, 22/09/2024 10:40 SA
Chỉ 76% chất thải rắn sinh hoạt được thu gom
Thứ Hai, 24/06/2019 06:00 SA

Đoàn công tác của Cục Bảo vệ môi trường (Bộ TN-MT) vừa làm việc với lãnh đạo UBND tỉnh về kiểm tra, đánh giá công tác quản lý chất thải rắn trên địa bàn tỉnh.

 

Báo cáo tại buổi làm việc, đại diện Sở TN-MT cho biết, toàn tỉnh hiện nay có 20 bãi chôn lấp chất thải tập trung, nhưng chỉ có 2 bãi chôn lấp chất thải sinh hoạt được xây dựng đúng tiêu chuẩn bãi chôn lấp hợp vệ sinh.

 

Trong số 20 bãi chôn lấp, chỉ có 12 bãi nằm trong quy hoạch, còn lại là các bãi chôn lấp tạm thời. Lượng chất thải rắn sinh hoạt phát sinh trên địa bàn tỉnh hiện nay khoảng 510 tấn/ngày, tỉ lệ thu gom chỉ đạt tỉ lệ 76%. Mặt khác, hiện nay mức giá dịch vụ thu gom, xử lý chất thải rắn chưa đảm bảo thu đủ bù chi, do vậy một số địa phương đã áp dụng mức giá cao hơn dựa trên sự đồng thuận của người dân.

 

Sở TN-MT cũng cho biết, do thiếu nguồn vốn đầu tư xây dựng, đa số các địa phương trong tỉnh chưa có khu xử lý chất thải rắn tập trung để vận hành đảm bảo môi trường theo quy định. Công tác xã hội hóa thu gom, xử lý rác thải còn gặp nhiều khó khăn; hoạt động của các bãi chôn lấp chất thải rắn sinh hoạt hợp vệ sinh hiện phát sinh các vấn đề ô nhiễm do không xử lý được nước rỉ rác; chế tài trong xử lý các vi phạm về quản lý chất thải rắn tuy có nhưng chưa mang tính khả thi nên chưa áp dụng được. Qua đó, Sở TN-MT kiến nghị với đoàn công tác một số nội dung liên quan để công tác quản lý chất thải rắn của tỉnh đạt hiệu quả hơn trong thời gian tới.

 

Ông Nguyễn Quốc Hoàn, Phó Cục trưởng Cục Bảo vệ môi trường cho biết, thời gian qua, Bộ TN-MT nhanh chóng vào cuộc để triển khai, nắm bắt công tác quản lý chất thải rắn trên địa bàn cả nước để chuẩn bị phục vụ hội nghị toàn quốc về chất thải rắn của Chính phủ sắp tới đây. Đó là mục đích của buổi làm việc của đoàn với tỉnh Phú Yên.

 

Trên cơ sở chuyến khảo sát tại các địa phương, đoàn công tác sẽ tiến hành kiểm tra một số cơ sở chôn lấp chất thải rắn để nắm bắt thực trạng cũng như những bất cập trong cơ chế chính sách và kiến nghị của địa phương để đảm bảo làm sao khi đưa ra hội nghị toàn quốc chất thải rắn, cũng sẽ đưa ra được các cơ chế chính sách phù hợp với từng vùng miền, địa phương, đặc biệt là trong bối cảnh chuyển giao đầu mối quản lý nhà nước về chất thải rắn cho ngành TN-MT.

 

(PYP)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek