Thứ Bảy, 05/10/2024 00:14 SA
Những cái... “thử” chết người
Thứ Sáu, 29/02/2008 13:28 CH

Cách đây hơn 2 năm, Quân, một bạn trai cùng xóm, học cùng phổ thông với chúng tôi đã bị AIDS cướp đi sinh mạng khi mới 27 tuổi, để lại bố mẹ già đã ngoài 70.

 

080229-ma-tuy.jpg

“Thử” với cái chết trắng – Ảnh: VNEXPRESS

 

Sau khi học nghề, Quân đi khám sức khỏe xin việc và bàng hoàng khi biết mình bị nhiễm HIV. Quân vốn là chàng trai hiền lành, chăm chỉ, không chơi bời lêu lổng. Quân thú thật chỉ vì nghe theo đám bạn xấu rủ rê, nên trong một phút nông nổi cậu đã thử chích ma túy chung bơm kim tiêm cùng nhóm nghiện.

 

Còn Thắng cũng là chàng trai hiền lành, chăm chỉ trong nhóm bạn cùng học với Quân. Học trung cấp xong, chưa xin được việc làm, cậu chạy xe ôm. Rồi không hiểu sao, mặt Thắng lại lên nhiều trứng cá, mụn mọc cả lên đầu, mặc dù đã chữa nhiều loại thuốc nhưng vẫn không khỏi. Rồi Thắng lấy vợ, hai vợ chồng chịu khó làm ăn, nhưng Thắng ngày càng gầy và hay ốm đau. Và trong một lần Thắng sốt cao, phải đi bệnh viện, lúc đó cả gia đình chết lặng người khi biết cậu nhiễm HIV. Lúc này vợ Thắng đang bụng mang dạ chửa. Chỉ hơn một năm sau ngày cưới, Thắng đã ra đi. Đau đớn hơn, đúng 10 ngày sau, người vợ trẻ lại phải chứng kiến đứa con mới 3 tháng 10 ngày tuổi của mình “đi theo bố”.

 

Và gần đây, một thanh niên đang ở độ tuổi khoảng 30 cũng đã bị chết vì căn bệnh thế kỷ HIV/AIDS, để lại người vợ trẻ mới cưới được hơn một năm và đứa con 7 tháng tuổi. Vì anh cũng là chàng trai hiền lành, không chơi bời lêu lổng nên chỉ khi bị sốt phải đưa vào bệnh viện, mọi người mới ngã ngửa khi biết bệnh anh đã chuyển sang giai đoạn AIDS. Lúc này anh mới chợt nhớ ra trước đây, cũng chỉ vì nghe bạn bè rủ rê nên anh đã “thử” chích thứ chất trắng chết người đó và dùng chung bơm kim tiêm cùng nhóm bạn.

 

Có không ít trường hợp tương tự như trên đã xảy ra. Điều đó cho thấy, ma túy không chỉ lôi kéo những thanh niên nhà giàu, ham chơi, lêu lổng mà nó sẽ lôi kéo, hủy hoại tất cả những ai còn thiếu hiểu biết và chủ quan về nó. Vì vậy, mỗi người, đặc biệt là các bạn trẻ cần tự trang bị cho mình một kiến thức cần thiết để tránh xa các cạm bẫy của tệ nạn xã hội, nhất là ma túy.

 

Thiết nghĩ tất cả các bạn nam nữ từng chẳng may đã một lần thử ma túy chung bơm kim tiêm hoặc có những hành vi không an toàn với những người có nguy cơ lây nhiễm HIV cao (như quan hệ tình dục bừa bãi, dùng chung dụng cụ có liên quan đến máu với những người tiêm chích ma tuý…), trước khi chuẩn bị kết hôn hãy dũng cảm đi xét nghiệm máu để xem mình có bị nhiễm HIV không, từ  đó mới có các biện pháp để tránh làm lây nhiễm HIV sang người khác. Sau khi có kết quả xét nghiệm, các bạn  mới lựa chọn có nên kết hôn hay không, đừng để khi kết hôn, thậm chí sinh con rồi mới phát hiện ra mình bị nhiễm bệnh. Bởi một ngày nào đó, HIV/AIDS cướp đi sinh mạng của bạn thì vợ (chồng) và con bạn sẽ sống ra sao? Nếu bạn đã làm HIV lây truyền sang vợ (chồng), như  vậy vô tình các bạn đã hủy hoại thêm cuộc sống của những người khác – những người rất đỗi thân yêu, gần gũi với mình.

 

NGUYỄN MAI DUYÊN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek