Thứ Ba, 01/10/2024 22:28 CH
Hoạt động “hai trong một” của tổ phụ nữ xóm đạo Đồng Hòa
Thứ Tư, 20/02/2008 07:24 SA

Tổ phụ nữ Đồng Hòa thuộc xóm đạo Đồng Hòa, thôn Đồng Lãnh, xã Hòa Quang Bắc (huyện Phú Hòa) có 85 hội viên  thì có đến 82 người theo đạo Công giáo. Đến tìm hiểu hoạt động của tổ vào một buổi sáng  đầu xuân Mậu Tý, lòng chúng tôi chợt thấy vui lây với cuộc sống an lành “tốt đời đẹp đạo” của chị em và giáo dân nơi đây.

 

080220-PHDH.jpg

Tổ phụ nữ Đồng Hòa họp bàn công tác -  Ảnh: THỤY BÌNH

 

Vào mỗi buổi chiều, sau khi  tiếng chuông nhà thờ Hốc Gáo ngân vang, chị em phụ nữ  trong tổ lại mong nguyện “Mỗi ngày đem đến cuộc đời một niềm vui”. Chị Nguyễn Thị Yến- Chi hội trưởng phụ nữ thôn Đồng Lãnh kể về phương thức hoạt động sáng tạo của phụ nữ xóm đạo, qua đó  cho thấy chị em đã vận dụng linh hoạt và khai thác triệt để lợi thế của một tổ phụ nữ đặc thù. Với phương châm “Giáo dục hôm nay, xã hội, giáo hội ngày mai” và “Tốt đời, đẹp đạo”, cứ mỗi chiều thứ tư, thứ bảy, sau Thánh lễ, chị em đều dành một giờ để sinh hoạt hội. Nội dung công tác tuyên truyền luôn được chị em lồng ghép giữa chủ trương, chính sách, pháp luật của Đảng và Nhà nước với giáo lý của giáo hội nên hội viên dễ hiểu, dễ tiếp thu. Ví như công tác hội phụ nữ vận động xây dựng gia đình ấm no, bình đẳng, tiến bộ, hạnh phúc thì được chị em gắn với giáo lý một vợ, một chồng, bất khả phân ly, thảo kính cha mẹ, hiếu thuận, trọng nghĩa, trọng tình của giáo hội. Chị Trần Thị Mận, Chủ tịch Hội liên hiệp Phụ nữ xã Hòa Quang Bắc và đánh giá cao cách sinh hoạt “hai trong một” nói trên của chị em giáo dân trong tổ. “Thông qua việc lồng ghép tuyên truyền vận động giữa nội dung công tác Hội và giáo lý Công giáo, có thể nói, tổ đã chuyển tải một cách hiệu quả công tác giáo dục tư tưởng, tạo điều kiện cho chị em nâng cao nhận thức, thực hiện tốt nghĩa vụ của một công dân cũng như vận động người thân và xóm giềng cùng thực hiện” - chị Mận nhận xét.

 

Công tác nhân đạo từ thiện là một trong những hoạt động được tổ phụ nữ Đồng Hòa quan tâm nhất. Cứ sau mỗi buổi sinh hoạt hội, chị em lại chia nhau đi đến từng gia đình khó khăn, gia đình có người đau ốm để giúp đỡ, giặt giũ, chăm nom, không phân biệt họ có theo đạo hay không. “Hễ nghe tin nhà nào có người bị bệnh, gặp hoạn nạn, dù cùng thôn hay khác thôn, chúng tôi đều phân công đến động viên, đồng thời phát động  quyên góp để hỗ trợ thiết thực cho từng hoàn cảnh” - chị Nguyễn Thị Ẩn, một hội viên trong tổ tâm sự. Còn chị Nguyễn Thị Nở ở thôn Ngọc Sơn Tây thì luôn nhắc đến chị em phụ nữ trong tổ hội Đồng Hòa với lòng biết ơn: “Chồng  tôi bị suy thận, kinh tế gia đình rất eo hẹp. Tuy nhà tôi không theo đạo Công giáo, lại ở khác thôn, nhưng chị em ở tổ Đồng Hòa không phân biệt đối xử mà còn kêu gọi nhiều người  đóng  góp vật chất,  lặn lội đến giúp đỡ. Tôi thật không biết nói thế nào cho đủ lời cám ơn”. Còn nhiều gia đình khác có hoàn cảnh tương tự như chị Nở ở xã Hòa Quang Bắc cũng được chị em phụ nữ xóm đạo Đồng Hòa đến chia sẻ hoặc  kêu gọi các cấp hỗ trợ để họ vượt qua cảnh khó khăn.

 

Chỉ là một chi hội phụ nữ với trên 200 hội viên, nhưng trong năm qua Chi hội Đồng Lãnh đã thành lập được 3 tổ phụ nữ tiết kiệm với 18 triệu đồng, giúp chị em mượn vốn để sản xuất, chăn nuôi. Trong đó, nổi bật nhất là  tổ tiết kiệm của phụ nữ xóm đạo Đồng Hòa. Ngoài ra, Chi hội phụ nữ thôn Đồng Lãnh cũng đã thành lập được một tổ phụ nữ vay vốn với 30 hộ, vay trên 170 triệu đồng từ Ngân hàng Chính sách - xã hội để phát triển kinh tế gia đình.

 

“Bằng nhiều việc làm cụ thể và hết sức thiết thực, tổ phụ nữ xóm đạo Đồng Hòa đã tích cực góp phần cùng phụ nữ xã hoàn thành vượt chỉ tiêu năm 2007, đạt danh hiệu đơn vị thi đua xuất sắc và được Trung ương Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam  tặng bằng khen” - chị Trần Thị Mận, Chủ tịch Hội liên hiệp Phụ nữ xã Hòa Quang Bắc khẳng định  những đóng góp của tổ phụ nữ xóm đạo như vậy.

 

THỤY BÌNH

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek