Thứ Bảy, 11/05/2024 17:33 CH
Chữ thập đỏ: Vì mọi người - Ở mọi nơi
Thứ Sáu, 23/11/2018 10:00 SA

Ngày càng có nhiều người dân tham gia hiến máu cứu người - Ảnh: NGỌC DUNG

Nhân kỷ niệm 72 năm Ngày thành lập Hội Chữ thập đỏ (CTĐ) Việt Nam (23/11/1946-23/11/2018), Báo Phú Yên có cuộc phỏng vấn ông Nguyễn Hữu Nghiệm, Ủy viên Ban Thường vụ Trung ương Hội CTĐ Việt Nam, Chủ tịch Hội CTĐ tỉnh xung quanh công tác xây dựng và phát triển tổ chức Hội.

 

Chủ tịch Hội CTĐ tỉnh Nguyễn Hữu Nghiệm

* Thưa ông, với vai trò nòng cốt trong các hoạt động nhân đạo của địa phương và tinh thần “Chữ thập đỏ: Vì mọi người - Ở mọi nơi”, thời gian qua, các cấp Hội CTĐ Phú Yên đã triển khai những hoạt động này như thế nào?

 

- Trong những năm qua, dưới sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của UBND, Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Trung ương Hội CTĐ Việt Nam, sự phối hợp giúp đỡ của các sở, ban ngành, đoàn thể, các tổ chức quốc tế, các doanh nghiệp, nhà hảo tâm trong và ngoài tỉnh; các cấp Hội CTĐ Phú Yên không ngừng nỗ lực để thực hiện tốt vai trò nòng cốt, cầu nối và điều phối trong các hoạt động nhân đạo ở địa phương.

 

Hoạt động Hội ngày càng phong phú, nhất là trên các lĩnh vực ưu tiên, bao gồm: cứu trợ khẩn cấp và trợ giúp nhân đạo; chăm sóc sức khỏe dựa vào cộng đồng; hiến máu nhân đạo và sơ cấp cứu ban đầu; tuyên truyền các giá trị nhân đạo; tham gia phòng ngừa ứng phó thảm họa thiên tai.

 

Nhiều chương trình, phong trào, cuộc vận động của Hội như: “Tết vì người nghèo và nạn nhân chất độc da cam”, “Tháng nhân đạo”, cuộc vận động “Mỗi tổ chức, mỗi cá nhân gắn với một địa chỉnhân đạo”, Chương trình “Ngân hàng bò - Chung sức cùng đồng bào các huyện nghèo, xã biên giới xây dựng nông thôn mới”, xây nhà Chữ thập đỏ... ngày càng lan tỏa sâu rộng trong các tầng lớp nhân dân, thu hút nhiều tổ chức, cá nhân tham gia.

 

Từ đầu năm đến nay, các cấp Hội đã trợ giúp trên 107.000 lượt hộ gia đình nghèo, khuyết tật, nạn nhân chất độc da cam… vươn lên trong cuộc sống với số tiền trên 39 tỉ đồng; khám bệnh, tư vấn sức khỏe, cấp thuốc trên 9.790 lượt người. Những hoạt động này của Hội đã khơi dậy tinh thần tương thân tương ái trong cộng đồng, xây dựng cuộc sống ngày càng nhân văn hơn, tốt đẹp hơn. Đồng thời góp phần thực hiện tốt các chính sách an sinh xã hội đóng góp tích cực vào các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh nhà.

 

* Hiện nay, phong trào hiến máu tình nguyện (HMTN) ở Phú Yên ngày càng lan tỏa sâu rộng trong cộng đồng. Với vai trò cơ quan Thường trực Ban chỉ đạo vận động HMTN, các cấp Hội đã góp phần thúc đẩy phong trào này như thế nào, thưa ông?

 

- Có thể nói, những năm gần đây, ngày càng có nhiều cán bộ, công chức, viên chức, đoàn viên thanh niên, sinh viên, lực lượng vũ trang, doanh nghiệp, hội viên, tình nguyện viên CTĐ, người dân trên địa bàn tỉnh tích cực tuyên truyền vận động và trực tiếp hiến máu tình nguyện; tỉ lệ nguồn người hiến máu mới và hiến máu nhắc lại ngày càng cao.

 

Để góp phần thúc đẩy phong trào HMTN ngày càng lan tỏa sâu rộng trong cộng đồng, Hội CTĐ các cấp đã tích cực tổ chức các lớp tập huấn nâng cao kiến thức, kỹ năng thông tin - giáo dục - truyền thông, vận động người hiến máu cho đội ngũ cán bộ Hội, tuyên truyền viên, tình nguyện viên HMTN ở các địa phương. Đồng thời, với vai trò cơ quan Thường trực Ban chỉ đạo vận động HMTN, Hội CTĐ các cấp cũng đã kịp thời tham mưu Ban chỉ đạo vận động HMTN các cấp tôn vinh, khen thưởng các tập thể, gia đình, cá nhân có thành tích xuất sắc trong phong trào này.

 

Các mô hình “Đội hiến máu dự bị”, CLB “Tuyên truyền vận động HMTN”, “Nhóm người máu hiếm”… thu hút nhiều tình nguyện viên tham gia. Từ đầu năm đến nay, Ban chỉ đạo vận động HMTN tỉnh tiếp nhận gần 9.000 đơn vị máu tình nguyện. Lượng máu này đã góp phần cấp cứu, điều trị cho hơn hàng ngàn lượt bệnh nhân tại các bệnh viện trong và ngoài tỉnh.

 

* Để xây dựng tổ chức Hội CTĐ ngày càng vững mạnh, theo ông, trong thời gian tới, các cấp Hội cần phải làm gì?

 

- Để xây dựng tổ chức Hội ngày càng vững mạnh, phát huy vai trò nòng cốt, của tổ chức Hội trong công tác nhân đạo, trợgiúp thiết thực cho các đối tượng dễ bị tổn thương trong cộng đồng, thời gian tới, các cấp Hội sẽ tập trung: Kiện toàn tổ chức Hội cơ sở, củng cố, phát triển xây dựng mạng lưới chi Hội và lực lượng tình nguyện viên trên địa bàn dân cư, nâng cao năng lực chất lượng cán bộ, hội viên, tình nguyện viên, thanh thiếu niên CTĐ; tăng cường vận động các nguồn lực để triển khai các hoạt động CTĐ hướng đến các đối tương là người nghèo, dễ bị tổn thương, vùng miền núi khó khăn…

 

Tiếp tục thực hiện tốt cuộc vận động “Mỗi tổ chức, mỗi cá nhân gắn với một địa chỉnhân đạo”, Chương trình “Ngân hàng bò - Chung sức cùng đồng bào các huyện nghèo, xã biên giới xây dựng nông thôn mới”; thực hiện hiệu quả phong trào “Tết vì người nghèo và nạn nhân độc da cam năm 2019” để tất cả bà con nghèo đón Tết an vui, đầm ấm; làm tốt công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân dựa vào cộng đồng, tuyên truyền vận động nhân dân tiếp tục tham gia phong trào HMTN.

 

Đồng thời tiếp tục vận động, kêu gọi các tổ chức, cá nhân trong và ngoài tỉnh, các Hội quốc gia và các tổ chức phi chính phủ hỗ trợ nhân đạo trên các lĩnh vực như: Cứu trợ và phục hồi, tái thiết; chăm sóc và hỗ trợsinh kế cho hộ gia đình nạn nhân chất độc da cam; khám và chữa bệnh nhân đạo vì cuộc sống cộng đồng... tích cực góp phần thực hiện chương trình an sinh xã hội của Đảng, Nhà nước, góp phần xây dựng quê hương Phú Yên phát triển nhanh và bền vững.

 

* Xin cảm ơn ông!

 

NGỌC DUNG (thực hiện)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Phó Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek